08:05  | 

Phân khúc Hatchback hạng A: Xe Việt, Hàn chiếm ưu thế trước xe Nhật

Trong phân khúc Hatchback hạng A tại Việt Nam, những mẫu xe đến từ Nhật Bản tỏ ra lép vế so với các mẫu xe của Việt Nam và Hàn Quốc.

Phân khúc xe Hatchback hạng A tại Việt Nam trước đây bị chi phối bởi 2 mẫu xe đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Tuy nhiên khoảng 3 năm trở lại đây, phân khúc này có thêm sự xuất hiện của các mẫu xe đến từ Nhật Bản và đặc biệt là mẫu xe của Việt Nam - VinFast Fadil.

Phân khúc Hatchback hạng A: Xe Việt, Hàn chiếm ưu thế trước xe Nhật hatchback-.jpg

5 mẫu xe trong phân khúc Hatchback hạng A.

Cùng trong năm 2018, Toyota giới thiệu Wigo trong khi Honda đưa Brio về phân phối chính hãng tại Việt Nam. Với tên tuổi của mình tại thị trường ô tô Việt Nam, nhiều người cho rằng Hyundai Grand i10 và Kia Morning sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc chiến thị phần với 2 cái tên đến từ Nhật Bản. Tuy nhiên tính đến nay, đối thủ đáng gờm dành cho 2 mẫu xe Hàn lại không phải là 2 cái tên trên mà là một mẫu xe hoàn toàn mới.

Phân khúc Hatchback hạng A: Xe Việt, Hàn chiếm ưu thế trước xe Nhật dsc-3172-copy.jpg

Toyota Wigo 2020.

Cùng trong năm 2018, thương hiệu Việt Nam VinFast lần đầu công bố mẫu xe hatchback hạng A của mình là Fadil. Ngay cả những người có trí tưởng tượng phong phú nhất cũng không nghĩ được rằng có ngày Fadil xoá ngôi của Morning và Grand i10 để dẫn đầu phân khúc này. Tuy nhiên đến nay, sau gần 3 năm có mặt trên thị trường, Fadil đã và đang khẳng định được sức hút của mình, không những dẫn đầu phân khúc mà còn vượt qua các tên tuổi khác để dẫn đầu toàn thị trường Việt Nam.

Phân khúc Hatchback hạng A: Xe Việt, Hàn chiếm ưu thế trước xe Nhật adt-7454-copy.jpg

VinFast Fadil tỏ ra quá mạnh so với cách đối thủ.

Sau 7 tháng đầu của năm 2021, VinFast Fadil đạt doanh số cộng dồn 13.055 xe, là mẫu xe có doanh số tốt nhất thị trường. Xếp ở vị trí thứ 2 trong phân khúc là Hyundai Grand i10 (cả bản sedan) với doanh số 7.152 xe. Dưới đây là doanh số tháng 7 và cộng dồn của 5 mẫu xe Hatchback hạng A đang phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Mẫu xe 

Doanh số tháng 7/2021 (xe)

Doanh số cộng dồn 2021 (xe)

VinFast Fadil 

2.928

13.055

Hyundai Grand i10*

805

7.152

Kia Morning

194

2.467

 Honda Brio

81

1.612

Toyota Wigo 

98

1.383

* Doanh số Grand i10 tính cả sedan, TC Motor không công bố doanh số riêng bản Hatchback.

Dựa vào bảng thống kê trên có thể thấy được Fadil vượt trội hơn hẳn so với những mẫu xe còn lại trong phân khúc. Hai mẫu xe xếp cuối trong bảng xếp hạng đều thuộc về các hãng xe Nhật Bản. Toyota Wigo dù có bản mới tại Việt Nam vào năm 2020 và liên tục có những khuyến mại giảm giá trong thời gian qua thế nhưng vẫn không có doanh số quá ấn tượng và xếp cuối cùng.

Phân khúc Hatchback hạng A: Xe Việt, Hàn chiếm ưu thế trước xe Nhật honda-brio-22.jpg

Honda Brio tại Việt Nam.

Xếp ngay trên Wigo là Honda Brio - Mẫu xe được đánh giá cao về thiết kế và trang bị nhưng giá bán chưa hấp dẫn khiến mẫu xe này chỉ bán trung bình hơn 200 xe một tháng tại Việt Nam. Riêng trong tháng 7 vừa qua, Honda Việt Nam chỉ bán được 81 chiếc ra thị trường, thấp nhất phân khúc.

Phân khúc Hatchback hạng A: Xe Việt, Hàn chiếm ưu thế trước xe Nhật 38.jpg

Kia Morning 2021.

Kia Morning có phiên bản hoàn toàn mới tại Việt Nam và cũng dần khẳng định được vị trí trong phân khúc. Tuy nhiên, do phiên bản mới với giá bán khá cao, thế nên doanh số của Morning tính đến nay không thể bứt phá để cạnh tranh sòng phẳng với 2 mẫu xe xếp trên. Mẫu xe này có doanh số trung bình hơn 350 xe một tháng.

Quốc gia

Doanh số cộng dồn 2021

Việt Nam 

13.055 xe 

Hàn Quốc

9.619 xe 

Nhật Bản

2.995 xe 

Doanh số các mẫu xe trong phân khúc Hatchback hạng A tính theo quốc gia.

Dựa vào bảng xếp hạng trên có thể thấy, những mẫu xe đến từ Nhật Bản đang bị các mẫu xe đến từ Việt Nam và Hàn Quốc bỏ khá xa về doanh số. Trong những tháng cuối năm, với phiên bản hoàn toàn mới vừa ra mắt, Hyundai Grand i10 nhiều khả năng sẽ có sự bứt phá về doanh số so với những tháng đầu năm. Tuy nhiên để có thể vượt qua doanh số của VinFast Fadil để dẫn đầu phân khúc khi hết năm 2021 có lẽ sẽ khá khó xảy ra.

Phân khúc Hatchback hạng A: Xe Việt, Hàn chiếm ưu thế trước xe Nhật hyundai-grand-i10-3.jpg

Hyundai Grand i10 2021 tại Việt Nam.

Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm