08:54  | 

5 bí kíp mua ô tô mới với giá tốt nhất

Nếu nắm rõ một số bí kíp, khách hàng có thể tậu được một chiếc ô tô mới trong mơ với mức giá tốt nhất, có khi còn hời được cả vài trăm triệu đồng so với giá niêm yết.

1. Đừng vội vàng

Kinh nghiệm đầu tiên mình muốn chia sẻ là dù thích đến mấy thì các bạn cũng không nên mua xe vào thời điểm đầu, lúc thị trường đang quá nóng.

Mình từng trải qua thời kỳ “sốt” của Captiva, Fortuner vào những năm 2007-2010. Lúc bấy giờ, giới đầu cơ bán chênh lên50-100 triệu so với giá niêm yết. Khách hàng luôn là người phải chịu thiệt trong các thời điểm xe đang sốt. Có không ít người mua chấp nhận mua xe với giá cao, trong khi các đại lý ôm hàng nhưng đẩy nhỏ giọt… để tạo tình trạng khan hàng giả.

Gần đây nhất là cơn sốt Santa Fe, mà ta hay gọi là lạc. Tương tự, mẫu CR-V nhập Thái năm 2018 thời điểm đầu cũng vậy. Và mới đây nhất là là Land Cruiser với một số đại lý chào giá chênh 300-500 triệu đồng.

Vậy nên, để nhận xe trong đợt đầu, thường bạn sẽ “bị ép”, giá chênh, lắp thêm phụ kiện và đều là phụ kiện mà chất lượng và giá tỉ lệ nghịch với nhau, giá cao trong khi chất lượng phụ kiện không xứng tầm.

Các bạn hãy cùng mình nhìn doanh số theo từng tháng từ thời điểm ra mắt và sau đó vài tháng thì chúng ta có thể tính ra được thời điểm không bị kèm lạc với những mẫu xe hot. Thông thường chỉ khoảng 3-5 tháng thôi, nhưng sẽ tiết kiệm được 100-200 triệu đồng. Một con số đáng để chờ đấy chứ.

Vậy nên, bài học rút ra là nên để qua những thời điểm hot rồi hãy xuống tiền tậu xe. Khi đó, bạn sẽ là thượng đế, được mua giá tốt, kèm ưu đãi và được chăm sóc tỉ mỉ.

5 bí kíp mua ô tô mới với giá tốt nhất kia-sorento.jpeg

2. Hãy tham khảo và trả giá và trả giá…

Ô tô là tài sản có giá trị và là việc mua bán đứt đoạn từ giữa nhà máy và đại lý. Thường nhà máy sẽ để cho đại lý 2%-3% tuỳ dòng xe, cộng với khuyến mãi nếu có (bao gồm bảo hiểm, bảo dưỡng, tương đương số tiền 50 triệu) chiết khấu theo giá niêm yết. Các đại lý sẽ có thể linh động theo thời điểm. Đôi khi cần phải cắt lỗ để lấy doanh số, để đạt chuẩn, ăn thưởng.

Vì vậy, mình thường chia sẻ tới mọi người là liên hệ khoảng 3 đại lý, check giá, check ưu đãi, quyền lợi đi kèm, chính sách bảo hành, ưu đãi và ưu đãi… rồi mới chốt bên đại lý tốt nhất. Mỗi đại lý ngoài việc tuân theo quy chuẩn của hãng, sẽ có cơ chế linh động riêng để chăm sóc khách hàng. Nên lập bảng so sánh quyền lợi các bạn nhé.

3. Kiềm chế cảm xúc

Hầu hết người mua xe lần đầu rất nôn nóng và thể hiện rõ đang cần xe ngay, thích thú mê mệt và muốn ôm xe về nhà luôn. Hãy kiềm chế cảm xúc, đi xem xe mặt tỉnh bơ, và tham khảo lại bước 2.

Hãy hỏi tất cả các câu hỏi. Xe này giá tốt nhất chưa? Có thêm ưu đãi nào không? Bên đại lý A, B đang chào ưu đãi như thế này. Hãy tập khen xe đối thủ. Ví dụ, muốn mua Santa Fe thì khen Sorento cũng hay, rồi anh đang tham khảo thêm Fortuner, Everest,… Hãy thể hiện rằng bạn đang có nhiều sự lựa chọn. Đừng để tư vấn bán hàng đón tâm lý và làm bối rối bạn.

4. Giá cả đi cùng chất lượng, chọn option theo nhu cầu, đừng theo số đông, chi phí bảo dưỡng hợp lý theo thu nhập

Bạn hãy tham khảo dòng xe muốn mua xem có đúng với chất lượng. Nếu bạn nắm chắc được cách tính giá theo theo biểu thuế, bạn sẽ có được sự lựa chọn chính xác. Vì đôi khi hai xe cùng phân khúc, nhưng giá lệch nhau tới 30-40% vì khác dung tích. Lấy ví dụ GLS và LX570, máy 4.0 và máy 5.7 thì máy 5.7 chịu thuế cao hơn. Vậy bạn sẽ phải trả cho phần thuế nhiều hơn giá trị xe.

Tất nhiên, LX570 ở đây còn có nhiều giá trị ở thị trường Việt Nam như độ ưa chuộng, giữ giá, phụ tùng hợp lý… và tính năng phù hợp với điều kiện ở Việt Nam, nên yếu tố địa phương khá cao. Tuy nhiên, bạn cần hạch toán để hiểu được tính năng công năng và giá xe.

Về việc chọn option. Thông thường, khi mua xe mới sẽ đi kèm với rất nhiều option nhưng đa phần đều là hàng OEM (có thể hiểu là Nhà sản xuất thiết bị gốc). Thị trường Việt Nam hiện phụ kiện tốt lên, bạn có thể có lựa chọn mua bản thấp, rồi nâng cấp các nhu cầu thiết yếu và tỉ lệ thời gian dùng nhiều, không nên chọn quá nhiều không dùng đến rất lãng phí. Tiền đó ta có thể hạch toán đầu tư.

Ví dụ cảnh báo áp suất lốp giá có dao động từ 2,4-5 triệu đồng; Cảnh báo điểm mù giá từ 4-5 triệu  đồng; Màn hình Android đa chức năng dao động dài từ 6-20 triệu; Camera 360 giá từ 14-20 triệu đồng với đầy đủ các chức năng thông minh như xe cao cấp; Độ ghế điện, bọc da ghế…. cũng rất đa dạng.

5. Đúng người, đúng thời điểm, trăm đường lợi

Nguyên tắc 4P trong sản phẩm chỉ ra rằng: luôn có yếu tố Promotion (khuyến mãi) với 1 sản phẩm, dù đó là Ô tô hay bất động sản… Vậy nên, trong vòng đời 1 sản phẩm, sẽ có các thời điểm diễn ra khuyến mãi. Ví dụ, Sorento sau 6-8 tháng ra mắt, hiện đang ưu đãi tới gần 100 triệu đồng bao gồm nhiều quyền lợi. Điều đáng nói ở đây là, giảm 100 triệu nhưng xe lại được trang bị thêm các option thiết thực như: Cảnh báo áp suất lốp, Bệ bước chân và tuỳ chọn màu nội thất. Hay như xe VinFast liên tục có các chương trình ưu đãi.

Vậy nên, nếu không cấp thiết đổi xe, bạn nên chọn mua xe ở những thời điểm như sau:

 - Thời điểm các sale, đại lý sẽ cần chạy doanh số bán hàng ăn thưởng: thường về cuối tháng, cuối quý. Với điều kiện xe phổ thông, không phải xe hot, xuất hoá đơn trong tháng để đạt chỉ tiêu. Bạn sẽ có cơ hội mua xe giá tốt dễ hơn vào thời điểm này.

Ví dụ 1: Trong tháng 8 này, chỉ tiêu đại lý phải hoàn thành là 50 xe, tổnglợi nhuận net đạt 2 tỷ. Đến tầm ngoài 20 bạnbán 40 xe đạt lợi nhuận hơn2 tỷ, thì có quyền bán xe với giá chiết khấu cao hơn, thậm chí bán lỗ đối với các số xe còn lại và về đích.

Ví dụ 2: Nhà máy thưởng thêm 500 triệu nếu bạn đạt hoàn thành chỉ tiêu tháng, quý. Vậy đại lý họ bỏ túi 400, còn 100 triệu họ mang ra khuyến mãi, tặng bảo hiểm, giảm tiền mặt cho xe còn lại vớt trong tháng. Nhiều khi mua thời điểm này tặng 1 và thời điểm khác tặng 2, nên kinh doanh ảnh hưởng yếu tố thị trường.

 - Thời điểm đối thủ của hãng xe ra sản phẩm mới: Ví như Honda ra mắt City thì Toyota sẽ rất dễ có chương trình khuyến mại cho Vios. Nissan ra mắt Almera thì Honda có thể có khuyến mãi cho City. Santa Fe ra mắt thì khả năng có Sorento sẽ được giảm giá…

 - Thời điểm khi các xe hot gặp sự cố kỹ thuật. Thực tế Ford bị rắc rối với Bi-turbo, các hội rủ nhau kiện. Điều này làm giảm giá trị xe qua sử dụng, khách hàng e dè. Thực tế, các hãng buộc phải có giải pháp khắc phục để sản phẩm vận hành. Đây cũng là thời điểm các bạn có thể ra quyết định, sau khi sự cố được khắc phục. Lúc đó bạn sẽ dễ dàng có mức giá tốt.

Tuy nhiên, quy tắc trên chỉ đúng với các mẫu xe phổ thông, hàng sưu tầm, hoặc siêu hot thì khó áp dụng. Ngay cả trên thế giới cũng vậy bởi quy luật kinh tế thị trường và luật cung cầu. Và các chiêu thức bán hàng trong ngành ô tô cực kỳ đa dạng và có cả ngàn chiêu. Hy vọng, những thông tin trên sẽ giúp các bạn tham khảo để có thể mua được phương tiện giao thông ô tô có lợi nhất. Vâng, phương thiện giao thông thưa các bạn!

Lê Hùng (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm