11:20  | 

5 lưu ý để bảo vệ tuổi thọ hộp số ly hợp kép trên Sorento, Santa Fe

Lợi ích của hộp số ly hợp kép là gọn nhẹ, sang số nhanh, tăng tốc tốt và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu bởi cận với điểm ngọt và đường lý tưởng của hộp số tự động. Nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng để kéo dài tuổi thọ cho loại hộp số này.

Các dòng xe phổ biến ngày nay được trang bị hộp số ly hợp kép có thể kể đến như Sorento, Santa Fe, GLB… Các dòng cao cấp có Porsche nổi tiếng với hộp số PDK trên Porsche Macan, 911, các siêu xe thể thao… Trong khi đó, các dòng thấp hơn gồm Kia Seltos, Hyundai Tucson cũng đều dùng hộp số ly hợp kép. Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ 5 điểm lưu ý khi sử dụng hộp số ly hợp kép trên những dòng xe phổ thông trở xuống.

1. Không nên về N khi dừng đèn đỏ (tính theo số giây)

Nhiều tài xế thường có thói quen khi dừng đèn đỏ là sử dụng chế độ N vì cho rằng đây là cách tiết kiệm nhiên liệu. Thế nhưng, theo mình khi sử dụng xe hộp số ly hợp kép mà dừng chờ đèn đỏ trong thời gian ngắn (tính theo giây) thì nên để D và đạp phanh. Nguyên nhân là khi để xe ở chế độ D không ga, phanh dừng thì ngắt truyền động, nên đĩa ly hợp không trượt… sẽ an toàn cho hộp số.

2. Nên dùng Auto Hold khi đi ly hợp kép trên Sorento, SantaFe…, trong điều kiện tắc đường

Khi di chuyển trên những đoạn đường bị kẹt xe nghiêm trọng, mình khuyên mọi người nên dùng tính năng giữ phanh tự động Auto Hold (hay còn gọi là Brake Hold) để tránh mòn ly hợp. Lúc này, đồng hồ vòng tua máy sẽ giảm về gần ngưỡng không tải nên suy ra điều đó đúng.

3. Không nên nuôi ga giữ xe trên dốc vì dễ mòn ly hợp

Auto Hold cũng hay và hỗ trợ khởi hành ngang dốc cũng hỗ trợ tốt trong trường hợp cần dừng xe trên dốc. Đặc biệt, người lái không nên giữ cho xe dừng trên dốc bằng cách giữ nhẹ chân ga bởi khi ấy ly hợp sẽ phải làm việc vất hơn để giữ cho xe đứng yên. Hơn nữa, khi không đủ tốc độ để khớp hoàn toàn nên sẽ dẫn đến trượt và gây mòn ly hợp.

4. Không nên dùng Sport Mode khi đi đường tắc, đường đông…

Việc sử dụng Sport Mode khi di chuyển trong điều kiện tắc đường sẽ giật vì ly hợp kép chuyển số nhanh, giữ số thấp với vòng tua máy cao trong thời gian lâu, lên chậm về nhanh… Vậy nên, đường tắc sẽ giật khó chịu và cũng không tốt cho bộ ly hợp. Điều này là không bắt buộc, nhưng nếu bạn muốn phá hộp số thì cứ phá thôi!

5. Không lái xe bằng hai chân; Không nên chuyển số Manual khi vẫn nuôi ga

Hai cái này mình gộp luôn vì logic như sau: Có thể không vấn đề gì, nhưng sẽ mất thời gian lâu hơn để sang số. Vì hộp số ly hợp kép theo nguyên lý 2 ly hợp, 1 ly hợp phụ trách với bánh răng lẻ, 1 ly hợp phụ trách bánh răng chẵn khi chuyển số. Vấn đề ở đây là không phải chuyển động của gài của bánh răng mà là sự đóng mở của ly hợp… và tín hiệu chân ga là rất quan trọng để ECU điều khiển chính xác.

Ví dụ, khi bạn tăng tốc, ECU nhận ra bạn tăng tốc và sẵn sàng lên cấp số tiếp theo, từ 1 và 2 đã sẵn sàng, đang ở 2 thì 3 đã sẵn sàng và khi bạn phanh, số cũng sẵn sàng xuống… Vì vậy, tín hiệu ga, phanh rõ ràng để ECU hiểu rõ ràng và quyết định chính xác các cấp số tiếp theo cần chuyển.

Trong trường hợp xe xuất hiện quá nhiệt thì phải làm sao? Thông thường khi các bạn rơi vào trường hợp lầy, bơm ga liên tục, xe ly hợp số Manual truyền thống sẽ thấy khói và bốc mùi do mùi đĩa ly hợp bị mài mòn. Nhưng với Ly hợp kép, để an toàn thường sẽ đi kèm cảnh báo nghỉ. Khi đó, ta nên chuyển cần số về P và vẫn nổ máy để hộp số nguội tự nhiên sau vài phút. Thời gian cần để hộp số nguội (ví dụ 5 -10 -15 phút) cũng sẽ xuất hiện cụ thể trên màn hình.

Lê Hùng Drift Racing Car (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm