10:48  | 

Bí kíp giữ nội thất xe mới luôn sạch đẹp như thuở ban đầu

Sau khi chia sẻ hình ghế lái bọc da màu kem của chiếc Kia Sorento sau gần 1 năm sử dụng, odo 1,5 vạn mà chưa bị ngả màu cháo lòng, mình đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ cộng đồng mạng về cách chăm sóc nội thất xe. Vậy bí kíp ở đây là gì?

Câu trả lời thực tế rất đơn giản. Mình xin chia sẻ như sau với dòng xe phổ thông, còn xe sang và siêu sang chắc cần thêm nhiều yếu tố nữa:

1. Chọn điểm rửa xe tốt, theo cách làm mới với các yếu tố tối thiểu như sau:

Thứ nhất, nước qua hệ thống lọc: mục đích là để loại bỏ hàm lượng kim loại, đặc biệt là sắt… Như vậy sẽ tránh làm đóng cặn khe kẽ. Để đơn giản bạn có thể hình dung một ấm đun nước máy sạch và ấm đun nước giếng khoan. Ấm đun nước giếng khoan sau thời gian thì đóng cả mảng cặn dày.

Nước qua lọc khiến khăn lau cũng không bị ố vàng, khi lau nội thất cũng giảm thiểu rất nhiều việc làm ngả vàng ghế. Rõ ràng, một chiếc áo trắng giặt nước giếng khoan, chắc không quá 3 lần giặt là phải ném áo đi.

Thứ hai là về khăn lau xe. Mỗi xe cần 1 bộ khăn, dùng 1 lần. Trong 1 lần gặp Tuấn Combat, ông thần detailing, nói chuyện đúng bằng thời lượng lên video, mình đã thay đổi tư duy hoàn toàn. Các điểm rửa mới giờ dùng 1 bộ khăn cho 1 xe, lau xong, giặt, sấy hoặc phơi khô, rồi mới quay vòng trở dùng lại. Hình dung, nếu 1 khăn vừa lau nội thất đen, giặt sơ sơ vò bằng tay qua lau nội thất trắng thì chả khác nào đánh bài bôi nhọ nồi lên mặt. Suy ra, mỗi xe, 1 bộ khăn dùng 1 lần là quy trình ở các điểm rửa xe mới.

Thêm một điểm cần lưu ý là mỗi khăn trong bộ khăn có chức năng riêng. Tối thiểu cần 4 khăn, 1 khăn lau bề mặt thân xe, 1 khăn lau kính không để lại vệt, 1 khăn lau sàn và 1 khăn lau nội thất chuyên biệt. Đây là tối thiểu, còn với ông thần Tuấn Combat thì ông tặng mình 1 bộ 6 khăn, quy trình rút gọn rồi, giá 1,5 triệu. Khăn lau nội thất còn mềm hơn cả khăn mình lau mặt ở nhà.

Các bạn cứ thử hình dung, khăn lau thân xe, giặt tay nhanh, vắt khô bằng tay, rồi lại lau ghế thì sạch thế nào được.

Thứ ba, dung dịch hoá chất phải đủ tốt. Điều này rất quan trọng. Hiện nay có khá nhiều dòng dung dịch hóa chất rửa xe trên thị trường. Xe mình rửa ở 2 điểm chính ở Hà Nội, gần nhà gần văn phòng, một bên dùng dung dịch của Nhật (không nhớ tên), một bên dùng của Nanoskin (Mỹ). Nếu đi đường nhựa, 10 ngày sau có khi thân xe vẫn bóng. Xe đi 1 năm, odo 1 vạn, phượt phẽo nhiều, chạy cát (món này chắc chả mấy ai chạy)… nhưng tuyệt nhiên khe kẽ mặt ca lăng, các đường viền khe kẽ crom không bị đóng cặn bẩn, nội thất vẫn khá sạch.

Chốt lại, các ban nên chọn điểm rửa tốt theo quy trình mới, giá từ 100-120k cho xe SUV/Crossover 7 chỗ, có bên rửa thêm giá khoảng 150k, thời gian rửa 1 chiếc xe tầm 45-60 phút kèm chỗ ngồi VIP.

- Khu vực Hà Đông: Rửa xe nhật Bản V-Jet, Rửa xe CNT trong khu Trung Văn (chỗ này chủ yếu rửa khách quen, độ xe là chính)…

- Khu vực Long Biên thì khá nhiều như tổ hợp ATOM (đã trải nghiệm), Đỉnh cao chăm xe H3T (đã trải nghiệm), Car Magic Spa (Chưa trải nghiệm nhưng toàn thấy Rolls Royce, Bentley, Lambor, Fer…) chắc uy tín.

- Khu vực Trần Thái Tông: Có Shitek, bên này dùng công nghệ Hàn Quốc (đã rửa, rất sạch, giá 120k thì phải)….

- Các khu vực khác: anh em đã trải nghiệm, bổ sung giúp… hầu hết các điểm đánh tên là có dẫn đường google map.

2. Dùng film cách nhiệt đủ tốt

Do nội thất xe chủ yếu sử dụng da, nhựa, gỗ,… nên dùng film cách nhiệt đủ tốt trước hết là để bảo vệ da người ta tốt hơn, đồng thời, da và đồ trong xe cũng được bảo vệ tốt hơn. Tin mình đi, sướng mà, cứ loại tốt mà chơi.

3. Đỗ xe trong bóng mát hoặc kính lái xuôi nắng

Nếu có cơ hội thì luôn đỗ xe ở điểm mát: có thể đỗ dưới bóng cây, trong mái che… cái này thuộc về bản năng, đá hình nhanh, lườm tìm chỗ và đỗ. Trướt hết là ra vào xe sẽ mát hơn, rồi cũng bảo vệ xe tốt hơn. Còn đương nhiên, đi sa mạc không bóng cây thì chịu rồi.

Một lưu ý từ chuyên gia chăm sóc xe đó là khi lựa chọn đỗ xe dưới bóng cây, anh em cần tránh đỗ dưới những loại cây chảy nhựa mùa hè như keo, bàng, trứng cá. Những món nhựa cây này cực kỳ khó chịu và lại tốn thêm chi phí để phục hồi lớp sơn.

Chốt lại, anh em đừng tiếc tiền gửi xe vào chỗ có mái che, hầm, điểm gửi vừa mát mẻ lại vừa an toàn, tránh những rắc rối đáng tiếc.

4. Vệ sinh định kỳ

Tuỳ điều kiện, anh em nên định kỳ vệ sinh cho xe. Các dung dịch vệ sinh trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại như 3M, Sonax, Wurth,… Nhật, Hàn, Mỹ…. nhiều lắm… đều có loại chuyên dụng. Mình thường dùng của Nanoskin và một loại của Nhật bên chỗ V Jet. Cái hay là sau mình dùng luôn vệ sinh cho giầy da, rất sạch, đỡ tốn tiền đặt mấy bộ vệ sinh giầy giá rõ vô lý trên mạng.

Tổ hợp 4 yếu tố trên mình cho rằng chăm kỹ thế nhưng kỳ thực đừng để cái nhà thành bãi rác rồi mới dọn. hàng ngày, tuần, tháng… đều có lịch vệ sinh thì nhà mát, bát thơm. Các cụ dạy rồi: Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm. Không gian xe cũng như không gian nhà, văn phòng thôi, sạch, mát, diệt khuẩn tốt thì sướng mình, đồng thời cũng phòng tránh được bao nhiêu bệnh tật.

Lê Hùng (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm