12:04  | 

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại

Hyundai Grand i10 hoàn toàn mới tại Việt Nam đã được nâng cấp toàn diện từ trong ra ngoài, bổ sung thêm nhiều công nghệ mà các đối thủ không có hứa hẹn sẽ giúp "ông vua doanh số" một thời có sự trở lại đầy ngoạn mục.

Hyundai Grand i10 từng được biết đến là mẫu xe cạnh tranh sòng phòng với Toyota Vios cho vị trí vua doanh số tại thị trường Việt Nam. Năm 2017, Hyundai công bố doanh số của Grand i10 trong 3 năm từ 2014 - 2016 là gần 50.000 xe, bỏ xa doanh số cộng dồn của Toyota Vios với 40.464 xe được bán ra trong 3 năm này. 

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại i10-8-copy.jpg

Hyundai Grand i10 2021.

Tuy nhiên, sau khi thế hệ mới ra mắt, chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước, Hyundai Grand i10 dần mất đi vị trí của mình vào tay Toyota Vios. Thậm chí, hiện tại, doanh số của Grand i10 ngày càng xa nhóm đầu trong danh sách 10 xe bán chạy nhất Việt Nam hàng tháng. Và để lấy lại ánh hào quang một thời, tháng 8 vừa qua, TC Motor chính thức cho ra mắt thế hệ hoàn toàn mới của Grand i10 với hàng loạt nâng cấp đáng chú ý ở cả ngoại thất và nội thất.

Ngoại thất năng động

Hyundai Grand i10 vẫn được bán tại Việt Nam với 2 cấu hình quen thuộc Hatchback và Sedan. Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới sở hữu kích thước được cho là lớn nhất trong phân khúc với phiên bản Hatchback Dài x Rộng x Cao lần lượt là 3.850 x 1.680 x 1.520mm, phiên bản Sedan dài hơn 145mm. Khoảng sáng gầm xe của 2 phiên bản đều là 157mm và chiều dài cơ sở 2.450mm.

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại i10-6-copy.jpg

Với kích thước kể trên, so với chính thế hệ tiền nhiệm, Grand i10 Hatchback thế hệ mới dài hơn 85mm, rộng hơn 20mm và cao hơn 15mm; còn bản Sedan cũng rộng hơn 20mm và cao hơn 15mm. Cả 2 phiên bản Sedan và Hatchback hoàn toàn mới đều được tăng chiều dài cơ sở thêm 25mm mang đến không gian nội thất bên trong rộng hơn cho người sử dụng.

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại i10-9-copy.jpg

Về ngoại hình, Grand i10 2021 lấy cảm hứng từ mẫu concept  “Rhythmical Tension” với sự kết hợp của các đường cong và những góc vuốt sắc sảo, tạo nên sức hấp dẫn về mặt thị giác nhờ mui xe được hạ xuống 20mm. Nổi bật nhất ở phần đầu xe chính là cụm lưới tản nhiệt kích cỡ lớn giúp tăng cường lượng khí làm mát động cơ, kết hợp cùng thiết kế cách tân khu vực đèn sương mù và cụm đèn LED chạy ban ngày DRL (Daytime Running Light) tạo hình Boomerang độc đáo. Hơi tiếc, tất cả các phiên bản của Grand i10 tại Việt Nam vẫn dùng đèn pha Halogen thay vì LED hiện đại.

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại i10-4-copy.jpg

Ở 2 bên, toàn bộ thân xe được bo tròn phối hợp những đường gân dập nổi, các trụ đều được sơn đen tạo nên sự liền mạch từ trước ra sau. Grand i10 được trang bị la-zăng hợp kim kích thước 15 inch Diamond-Cut tạo nên vẻ trẻ trung và hiện đại. Tiến ra phía sau, phiên bản Hatchback được tạo hình với cụm đèn hậu kích cỡ lớn, còn với phiên bản sedan là cụm LED cách điệu. Một số trang bị cơ bản khác của Grand i10 như tay nắm cửa mạ crôm, đèn xi-nhan tích hợp cùng gương chiếu hậu, đèn phanh trên cao dạng LED, ... 

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại i10-12-copy.jpg

Mâm xe mứoi thiết kế bắt mắt.

Nội thất hiện đại 

Nội thất bên trong Hyundai Grand i10 2021 được đánh giá là sự lột xác ngoạn mục so với bản hiện hành. Hãng xe Hàn áp dụng phong cách thiết kế HMI (Human Machine Interface) nhấn mạnh đến sự tiện dụng, hợp lí trong cách bố trí các nút chức năng của Hyundai. Những trang bị cơ bản có thể kể đến như màn hình cảm ứng trung tâm kích cỡ 8 inch đa chức năng, hỗ trợ kết nối các chức năng Bluetooth/MP3/Radio, kết nối Apple Carplay và Android Auto, đồng thời phát video đa định dạng với độ phân giải cao cùng 4 loa.

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại hyundai-grand-i10-2021.jpeg

Không gian nội thất mới tiện nghi hiện đại trên Grand i10.

Xe sở hữu tính năng nhận diện giọng nói chỉ với 1 nút bấm trên vô lăng. Bên cạnh đó, Grand i10 tiếp tục được nâng cấp hệ thống bản đồ định vị dẫn đường do Hyundai nghiên cứu và phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. Hệ thống bản đồ được tích hợp các thông tin hữu ích như điểm dịch vụ Hyundai 3S trên cả nước, dịch vụ ăn uống, giải trí,... Đây là một trang bị được chúng tôi đánh giá khá cao về độ chính xác và thực tiễn với người dùng Việt Nam.

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại i10-20-copy.jpg

Nội thất Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới được bọc da màu tối, kết hợp cùng đường viền màu đỏ tạo phong cách trẻ trung và thể thao. Màn hình ODO của xe là loại semi-digital với màn hình thông tin dạng TFT kích thước 5,3 inch. Những tính năng nổi bật khác có thể thấy như nút bấm khởi động Start/Stop engine, chìa khóa thông minh Smartkey, vô lăng điều chỉnh cơ 4 hướng tích hợp phím chức năng, sấy kính trước & sau, cửa sổ chỉnh điện chống kẹt, ghế sau phiên bản hatchback có khả năng gập hoàn toàn tạo mặt phẳng, ...

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại i10-22-copy.jpg

Mặc dù là một mẫu xe nhỏ hạng A nhưng khá bất ngờ khi Grand i10 cũng được trang bị cửa gió cho hàng ghế sau, đem đến khả năng làm mát dễ dàng, nhanh chóng cho hành khách ngồi sau. Bên cạnh đó, xe được bố trí nhiều ngăn chứa đồ phân bổ cho cả phía trước và phía sau, giúp người dùng tối ưu hóa không gian sử dụng với nhiều vật dụng.

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại i10-21-copy.jpg

Cửa gió điều hoà cho khoang sau.

Chưa dừng lại ở đó, phiên bản cao cấp của Grand i10 còn được  bị tính năng điều khiển hành trình (Cruise Control) vốn dĩ chỉ được trang bị ở những mẫu xe phân khúc trên. Với tính năng này, Grand i10 sẽ giúp người dùng thoải mái và nhàn hơn trên những cung đường dài đặc biệt là đường cao tốc.

Động cơ đủ dùng 

 Hyundai Grand i10 2021 được trang bị động cơ Kappa 1.2L MPi được hiệu chỉnh cho công suất 83 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 114Nm tại 4.000 vòng/phút. Nhờ công nghệ điều khiển van biến thiên (CVVT), Grand i10 mang tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại hyundai-grand-i10-2021-hatchback-20.jpeg

Tại thị trường Việt Nam, khách hàng sẽ có 2 lựa chọn hộp số gồm tự động 4 cấp giúp tối ưu được sức mạnh động cơ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cùng sự bền bỉ bằng các công nghệ tiên tiến như van điện từ và bộ chuyển đổi momen xoắn phẳng. Hộp số sàn 5 cấp số với các bước chuyển số được tinh chỉnh giúp tăng khả năng phản ứng và sự nhạy bén khi di chuyển, đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa.

Trang bị an toàn đầy đủ

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, Hệ thống hỗ trợ lực phanh BA, Hệ thống cân bằng điện tử ESC, Hệ thống khởi hành ngang dốc HAC, Hệ thống an toàn 2 túi khí, Hệ thống camera và cảm biến lùi, Hệ thống chống trộm Immobilizer. Đặc biệt mặc dù chỉ là mẫu xe nhỏ giá rẻ nhưng Grand i10 mới đã có hệ thống cảm biến áp suất lốp.

Khả năng vận hành 

Được định vị là mẫu xe nhỏ phù hợp với những di chuyển trong phố là chủ yếu, lợi thế đầu tiên của Hyundai Grand i10 chính là kích thước nhỏ gọn, dễ dàng luồn lách căn chỉnh trong những tuyến phố đông đúc. Với trang bị hệ thống cảm biến và Camera lùi thì chắc chắn những tay lái 'non' cũng không khó để lùi hoặc ghép chiếc i10 vào bãi đỗ 1 cách dễ dàng.

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại i10-1-copy.jpg

Hyundai Grand i10 sở hữu kích thước nhỏ gọn, phía sau có camera lùi và cảm biến.

Động cơ trên Hyundai Grand i10 2021 có sự điều chỉnh so với phiên bản cũ. Vẫn là loại 1.2L nhưng công suất thấp hơn 4 mã lực trong khi mô-men xoắn cực đại cũng giảm 6 Nm. Thế nhưng với một mẫu xe nhỏ như Hyundai Grand i10 thì như thế là quá đủ. Mỗi khi đạp chân ga thì động cơ phản ứng khá nhạy, dù không thể vọt như những mẫu xe thể thao danh tiếng nhưng cũng đủ để người lái cảm nhận được ngay sự bứt lên của xe. Ngay cả khi đi trên cao tốc, mỗi khi cần gia tốc để vượt xe thì động cơ của Grand i10 2021 cũng đáp ứng đủ, tiếng máy không gằn lên tức thì sau mỗi lần thốc ga là một điểm cộng của i10.

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại -u1-0835-copy.jpg

Động cơ đủ dùng, vận hành dễ dàng ở các dải tốc độ mà động cơ không bị gằn khi thốc ga.

Một điểm mới đáng chú ý khác mà chúng tôi có thể cảm nhận được trên Grand i10 hoàn toàn mới chính là hệ thống khung xe được cải thiện chắc chắn hơn. Hyundai dùng vật liệu chịu lực cao, được bổ sung thêm thành phần thép cường lực AHSS tới 65%, giúp hấp thụ lực tác động trong tình huống va chạm, đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe. Khi vào cua hay đi ở tốc độ cao, thân xe thể hiện sự cứng vững khá tốc, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của hệ thống cân bằng điện tử.

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại 259441529-1288533348303331-4922471231862081995-n-copy.jpg

Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới đã được cải tiến hệ thống khung gầm, đặc biệt là khả năng xử lý N.V.H (Noise – Vibration – Harshness) ấn tượng khi giảm độ ồn, rung lên tới 3 dB bằng các giải pháp thêm các ngăn tiêu âm trên cánh cửa, tăng độ cứng ở các cụm panel và sàn xe. Hệ thống lái cũng được cải tiến, giúp gia tăng độ chính xác cũng như khả năng phản hồi tốt hơn, đem đến cảm giác thú vị mỗi khi cầm lái. Tuy nhiên, do vẫn là một mẫu xe nhỏ thế nên độ ồn từ các hộc bánh vọng vào khoang cabin vẫn là khá lớn, đặc biệt khi đi qua các gờ giảm tốc, ổ gà hoặc di chuyển với tốc độ cao trên cao tốc.

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại hyundai-grand-i10-2021-sedan-16.jpeg

Điểm chưa ưng ý trên Grand i10 2021 chính là hệ thống treo sau khá cứng.

Nếu như hệ thống treo Macpherson phía trước hoạt động khá hiệu quả thì hệ thống treo thanh xoắn phía sau hơi cứng. Nếu như di chuyển trong phố, cả 2 đều hoạt động hiệu quả khi kết hợp với khung gầm mới chắc chắn. Tuy nhiên khi đẩy tốc độ lên cao, người ngồi sau sẽ cảm nhận rõ được treo sau khá cứng. Khi di chuyển trên cao tốc từ Hà Nội về Ninh Bình, khi đi qua các mấu cầu nếu như không phanh và giảm tốc độ về thấp thì người ngồi sau sẽ bị nẩy cao và chịu lực tác động khá khó chịu.

Đánh giá Hyundai Grand i10 2021: Nâng cấp toàn diện để trở lại i10-19-copy.jpg

Vô-lăng trợ lực điện nên đánh lái rất nhẹ nhàng nhưng cũng đảm bảo độ chính xác và chân thật.

Phiên bản mà chúng tôi sử dụng là bản cao nhất thế nên được trang bị công nghệ điều khiển hành trình Cruise Control. Đây không phải là một công nghệ quá mới nhưng với một mẫu xe nhỏ giá rẻ như Grand i10 thì rất đáng tiền. Khi di chuyển trên cao tốc thì Crusier Control phát huy hiệu quả giúp tôi nhàn chân hơn khá nhiều. Thế nhưng như đã nói ở trên, thi thoảng tôi vẫn phải đệm chân phanh giảm tốc mỗi khi phát hiện có gờ giảm tốc nếu không người ngồi phía sau sẽ rất khó chịu.

Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm