07:59  | 

So sánh thông số kỹ thuật của Ducati Monster và Yamaha MT-09

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc naked-bike hạng trung đáng tin cậy, có cảm giác lái và khả năng vận hành hoàn hảo cùng mức giá phù hợp với túi tiền, Yamaha MT-09 là lựa chọn dành cho bạn. Ngược lại, nếu bạn muốn một chiếc naked-bike hạng trung nhẹ hơn với bộ điện tử tiên tiến và hệ thống phanh nhạy bén, hãy chọn Monster.

Nhiều người cho rằng Ducati đã bắt đầu phân khúc naked-bike hiện đại khi hãng giới thiệu Monster vào năm 1993. Trong những năm qua, mọi thứ từ Triumph Street Triple đến Kawasaki Z800 đều thách thức uy thế của Monster, nhưng ít chiếc xe nào có thể sánh được với sự quyến rũ của Ducati. Đó là cho đến khi dòng MT của Yamaha xuất hiện trên thị trường vào năm 2014.

So sánh thông số kỹ thuật của Ducati Monster và Yamaha MT-09 Ducati Monster 2021 (1).jpg
Ducati Monster 2021.

Yamaha MT-09 đã chiến đấu trực tiếp với Ducati Monster già cỗi. Ở tuổi hơn 20, nhưng với công suất 87 mã lực của Monster 796 và mức giá 11.695 USD, sức hấp dẫn bắt đầu giảm dần. Cho đến phiên bản 2020, Monster chỉ trở nên cồng kềnh hơn, bướng bỉnh bám vào khung sườn của nó - khung lưới mắt cáo.

Trong khi đó, Yamaha MT-09 đã đảm bảo vị thế của mình trong phân khúc, đạt được danh tiếng về hiệu suất trong suốt thời gian qua. Để chuẩn bị cho mô hình 2021, Yamaha và Ducati cần thực hiện các cập nhật tuân thủ Euro 5 cho cả hai mẫu naked-bike hạng trung.

So sánh thông số kỹ thuật của Ducati Monster và Yamaha MT-09 Yamaha MT-09 2021 (1).jpg
Yamaha MT-09 2021.

Đối với phiên bản 2021, Ducati đưa Monster vào kế hoạch ăn kiêng. Giảm trọng lượng từ động cơ, ly hợp, khung, cánh tay đòn và bánh xe, hãng đã đưa “quái vật” này trở lại hình dạng chiến đấu ở mức 414 pound, tương đương 187 kg. 

Tuy nhiên, Yamaha cũng có ý nghĩ tương tự khi giảm 8 pound (khoảng 3.6 kg) khỏi MT-09 cho trọng lượng ướt 417 pound (tương đương 189 kg). Bạn có thể không phân biệt được sự khác biệt về trọng lượng của yên xe, nhưng Ducati vẫn làm vượt trội hơn cho chiếc naked-bike nhờ phần biên mỏng nhất.

So sánh thông số kỹ thuật của Ducati Monster và Yamaha MT-09 Ducati Monster vs Yamaha MT-09 (2).JPG
Thông số về động cơ và giá bán của Ducati Monster 2021 và Yamaha MT-09 2021.

Về sức mạnh, Monster sử dụng động cơ Testastretta V-Twin 11 độ của Supersport 950, cho công suất 111 mã lực và mô-men xoắn 69 lb-ft (93.5 Nm). Trong khi MT-09 tăng thêm một vài mã lực (113 mã lực lên 117 mã lực) nhờ vào động cơ ba xi-lanh thẳng hàng 890cc mới. Như vậy, MT-09 đã chiến thắng trong trận chiến này - nhưng đó mới chỉ là khởi đầu.

Phuộc trước trên Yamaha MT-09 có thể điều chỉnh hoàn toàn trong khi Ducati cũng trang bị phuộc USD nhưng lại không thể điều chỉnh. Ở phía sau, cả hai mẫu xe đều sử dụng giảm xóc đơn có thể điều chỉnh.

So sánh thông số kỹ thuật của Ducati Monster và Yamaha MT-09 Yamaha MT-09 2021 (2).jpg
Cả hai mẫu xe đều có những điểm mạnh riêng khi so sánh chiều dài cơ sở.

Yamaha có thể giành chiến thắng ở hệ thống treo, nhưng bộ kẹp phanh Brembo M4.32 kép của Monster kết hợp với đĩa phanh 320 mm so với đĩa 298 mm của MT-09 và thiết lập kẹp phanh bốn pít-tông. Cả hai mẫu đều có đĩa phanh 245 mm ở phía sau nhưng Monster lại chiến thắng nhờ bộ hãm Brembo.

MT-09 và Monster đều sử dụng lốp có tiết diện cỡ 120 ở bánh trước và 180 ở bánh sau, nhưng Team Blue lại sử dụng loại lốp Bridgestone Battlax S22 trong khi Ducati là Pirelli Diablo Rosso III.

So sánh thông số kỹ thuật của Ducati Monster và Yamaha MT-09 Ducati Monster 2021 (2).jpg
Đồng hồ của Ducati Monster 2021.

Các thiết bị điện tử xứng tầm với super-bike đã bắt đầu giảm xuống phân khúc naked-bike hạng trung, và cả Monster và MT đều được hưởng lợi từ những tiến bộ công nghệ của nhà sản xuất. Ducati tăng cường sức mạnh cơ bắp của mình với bảng điều khiển TFT 4.3 inch trên Monster, tương tự ở Panigale V4. Thương hiệu cũng tích hợp hệ thống kiểm soát độ bám đường, ABS khi vào cua và các chế độ đi xe. Ducati thậm chí còn trang bị cho Monster tính năng kiểm soát khởi động và kiểm soát bánh xe bốn cấp độ.

So sánh thông số kỹ thuật của Ducati Monster và Yamaha MT-09 Yamaha MT-09 2021 (3).jpg
Những ai đang tìm kiếm một chiếc naked-bike hạng trung đáng tin cậy, có cảm giác lái và khả năng vận hành hoàn hảo với mức giá phù hợp với túi tiền, Yamaha MT-09 là dành cho bạn

Vào năm 2021, MT-09 cũng có được một bộ thiết bị điện tử xứng tầm “siêu xe máy” bằng cách áp dụng phiên bản thu nhỏ của IMU của chiếc YZF-R1. Kiểm soát độ bám đường, kiểm soát trượt và kiểm soát bánh xe của Yamaha. Không giống như Monster, MT chỉ có màn hình TFT 3.7 inch, nhưng Yamaha ưu tiên bố cục đơn giản trong khi Ducati nhồi nhét nhiều thông tin vào màn hình.

So sánh thông số kỹ thuật của Ducati Monster và Yamaha MT-09 Ducati Monster 2021 (3).jpg
Ngược lại, nếu bạn muốn một chiếc naked-bike hạng trung nhẹ hơn với bộ điện tử tiên tiến và hệ thống phanh nhạy bén, thì bạn hãy chọn lấy Monster.

Cả hai mẫu xe đều có hệ thống sang số nhanh, nhưng Quick Shift Evo 2 của Monster sẽ tính đến góc nghiêng trước khi chuyển sang số tiếp theo một cách suôn sẻ. Do có các tính năng cao cấp như điều khiển khởi động, điều khiển bánh xe nhiều cấp độ và bộ chuyển bánh nhanh tương tự được tìm thấy trên mẫu xe hàng đầu của mình như Multistrada V4 S và Panigale V4, Monster mang đến một đòn quyết định trong lĩnh vực điện tử.

Giá cả cũng sẽ là một yếu tố quyết định đối với những người mua tiềm năng. Yamaha MT-09 có giá bán 9.399 USD và 11.895 USD ở Ducati Monster. Ducati biện minh cho mức giá bán lẻ cao hơn của mình bằng các thiết bị hỗ trợ người lái và thiết bị điện tử có nguồn gốc từ super-bike.

Luân Võ (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm