09:15  | 

Toyota và Lexus gây chấn động khi tung ra 15 mẫu concept xe điện cùng lúc

Trong cuộc họp báo giới thiệu về chiến lược xe điện hóa, Chủ tịch Toyota – ông Akio Toyoda đã gây chấn động ngành công nghiệp ô tô thế giới khi tiết lộ 15 mẫu concept cho các mẫu xe chạy điện hoàn toàn sắp ra mắt của Toyota và Lexus.

Đây có thể coi là đợt giới thiệu xe concept lớn nhất trong lịch sử với rất nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau, từ xe đô thị, xe sedan, xe SUV tới các dòng xe bán tải và xe thể thao. Một trong số chúng được phát triển dựa trên các mẫu xe hiện hành, trong khi có một số mẫu xe hoàn toàn mới dựa trên nền tảng e-TNGA dành riêng cho xe EV.

Toyota và Lexus gây chấn động khi tung ra 15 mẫu concept xe điện cùng lúc toyota-and-lexus-bev-concepts-41.jpg

Akio Toyoda đã phân loại những mẫu concept này thành hai loại: phương tiện giảm thiểu carbon ((HEV, PHEV, v.v.) và phương tiện carbon trung tính (BEV, FCEV, v.v.), đồng thời nhấn mạnh Toyota sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa kế hoạch này.

Toyota và Lexus gây chấn động khi tung ra 15 mẫu concept xe điện cùng lúc toyota-and-lexus-bev-concepts-1.jpg

Bài thuyết trình bắt đầu với các dòng xe Toyota bZ của “các mẫu xe sản xuất hàng loạt có giá bán hợp lý” bao gồm bZ4X và bốn mẫu concept mới, tất cả đều dựa trên nền tảng kiến trúc e-TNGA. Trong số đó, có một chiếc crossover nhỏ gọn thể thao với mui xe kiểu coupe (bZ compact SUV), một mẫu B-SUV (bZ Crossover cỡ nhỏ) cho châu Âu và Nhật Bản.

Toyota và Lexus gây chấn động khi tung ra 15 mẫu concept xe điện cùng lúc toyota-and-lexus-bev-concepts-3.jpg

Đối với Lexus, mẫu xe EV đầu tiên của thương hiệu này có tên gọi là RZ, là phiên bản sản xuất của mẫu LF-Z Electrified concept. Tiếp đó là mẫu EV thể thao trông giống như người kế nhiệm của LF-A với phạm vi di chuyển dự kiến hơn 700 km nhờ sử dụng pin thể rắn cùng khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng chỉ 2 giây.

Ngoài ra, còn có một nguyên mẫu full-size của một mẫu SUV cỡ lớn (Lexus Electrified SUV) và một chiếc sedan thể thao mang nhãn hiệu Lexus chưa được đặt tên.

Toyota và Lexus gây chấn động khi tung ra 15 mẫu concept xe điện cùng lúc toyota-and-lexus-bev-concepts-5.jpg

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Akio Toyoda đã cho chúng ta thấy một loạt các mẫu xe khác được gọi chung là “những chiếc Toyota EV đa dạng”. Chúng bao gồm các mẫu xe thương mại như xe bus tự lái, một chiếc xe van nhỏ gọn và một chiếc xe đô thị linh hoạt. Mẫu Cruiser EV kết hợp các đặc điểm kiểu dáng từ FJ Cruiser để trở thành một chiếc EV 5 cửa tập trung vào khả năng off-road.

Bên cạnh đó còn có mẫu bán tải chạy điện hoàn toàn đầu tiên của Toyota với kích thước tương tự như Hilux hoặc Tacoma nhưng thiết kế lại lấy cảm hứng từ mẫu Tundra lớn hơn.

Mẫu SU EV cỡ nhỏ trông giống như một chiếc CH-R chạy điện với kiểu dáng thiết kế năng động, trong khi chiếc Crossover EV lớn hơn một chút và có thiết kế tinh tế hơn, là dấu hiệu cho thấy Toyota gia nhập phân khúc C-SUV. Cuối cùng, có một chiếc xe thể thao chạy điện với động cơ đặt giữa và cabin 2 chỗ ngồi.

Tất cả những mẫu xe nói trên đều nằm trong kế hoạch của Toyota và Lexus là giới thiệu tổng cộng 30 mẫu BEV trên thị trường vào năm 2030, với mục tiêu đạt doanh số 3,5 triệu xe trên toàn cầu. Đến năm 2030, Lexus sẽ có đầy đủ các mẫu xe điện ở tất cả các phân khúc và sẽ trở thành thương hiệu xe điện ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc với mục tiêu doanh số hàng năm là 1 triệu xe điện. Doanh số toàn cầu của Lexus sẽ là 100% xe điện vào năm 2035.

Toyota và Lexus gây chấn động khi tung ra 15 mẫu concept xe điện cùng lúc toyota-and-lexus-bev-concepts-9.jpg

Toyota và Lexus gây chấn động khi tung ra 15 mẫu concept xe điện cùng lúc toyota-and-lexus-bev-concepts-39.jpg

Toyota và Lexus gây chấn động khi tung ra 15 mẫu concept xe điện cùng lúc toyota-and-lexus-bev-concepts-19.jpg

Toyota và Lexus gây chấn động khi tung ra 15 mẫu concept xe điện cùng lúc toyota-and-lexus-bev-concepts-12.jpg

Toyota và Lexus gây chấn động khi tung ra 15 mẫu concept xe điện cùng lúc toyota-and-lexus-bev-concepts-18.jpg

Toyota và Lexus gây chấn động khi tung ra 15 mẫu concept xe điện cùng lúc toyota-and-lexus-bev-concepts-6.jpg

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm