12:31  | 

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên

Bỏ lại Sài Gòn đầy khói bụi, chúng tôi tìm đến không khí mát mẻ của cao nguyên, tìm đến những cung đường đèo dốc quanh co, trải nghiệm đủ các loại địa hình cùng người bạn đồng hành Volkswagen Teramont.

Mới đây, Volkswagen Việt Nam đã tổ chức hành trình trải nghiệm xe với điểm đến là núi rừng Tây Nguyên đại ngàn. Mẫu xe đồng hành cùng chúng tôi là “chàng trai lực lưỡng” Volkswagen Teramont. Tôi đã thực sự ấn tượng với hành trình khám phá vùng đất Tây Nguyên với đủ các loại địa hình để trải nghiệm những gì mà hệ dẫn động 4Motion và khối động cơ tăng áp TSI 2.0L của Teramont mang lại.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (15).jpg

Tôi bắt đầu rời Sài Gòn trên con đường cao tốc quen thuộc để đến Lâm Đồng khi thành phố còn đang ngủ yên. Với đoạn đường hơn 200 km, trải đi êm đềm với những con đường nhựa thẳng tắp và cung đèo Chuối là những thử thách khá đơn giản với hệ dẫn động 4Motion trên chiếc Volkswagen Teramont và những tay lái lụa trong đoàn.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (2).jpg

Tôi không có điều kiện cầm lái chiếc Volkswagen Teramont trong một chuyến hành trình dài kiểu caravan. Tuy nhiên, lộ trình từ TP.HCM đến Đăk Lăk rồi trở về lại Sài Gòn hoa lệ với đủ loại địa hình từ đô thị đông đúc, đường cao tốc, đường đồi núi cũng phần nào giúp tôi và anh em phóng viên cảm nhận đủ những tính năng ưu việt trong khả năng vận hành của chiếc xe này.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (4).jpg

Điểm đến của đoàn là Hồ Lắk, là một hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất tỉnh Đăk Lăk và hồ tự nhiên lớn thứ hai Việt Nam sau Hồ Ba Bể. Xung quanh hồ có những dãy núi lớn được bao phủ bởi các cánh rừng nguyên sinh. Buôn Jun, một buôn làng nổi tiếng của người M'Nông, nằm cạnh hồ này.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (1).jpg

Những con đường lồi lõm đá to, đá nhỏ đi kèm với những rãnh xói mòn do lượng mưa nhiều tạo nên thế địa hình vô cùng phức tạp. Hệ thống cân bằng điện tử (ESC) trên chiếc Volkswagen Teramont giờ mới tỏ rõ khả năng. Bên cạnh đó, hệ thống giảm xóc trên chiếc Teramont cũng góp phần làm cho đoạn đường vất vả trở nên êm ái hơn.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (3).jpg

Trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây thẳng băng và vắng người, Volkswagen Teramont vận hành tương đối là êm ái và cảm giác khi ngồi trong khoang lái của xe ở hàng ghế thứ 2 và 3 thực sự thoải mái. Tuy nhiên, một chút tiếng gió và tiếng ồn của lốp vọng vào từ hướng dưới gầm xe sẽ gây khó chịu một chút đối với những người thật sự rất khó tính. Càng đi ở vận tốc cao, tiếng ồn vọng vào bên trong khoáng lái không quá nhiều, nhưng cũng tương tự như những mẫu xe cùng phân khúc khác. Điều đó cũng không gây quá nhiều khó chịu cho người ngồi trong xe.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (4).jpeg

Tầm nhìn của người lái khi ngồi sau vô-lăng cũng được chúng tôi đánh giá là tốt. Theo Volkswagen chia sẻ thì phần cột A trên Teramont được chế tạo từ thép tôi luyện theo tiêu chuẩn của tập đoàn nhưng phải đạt hai tiêu chí: Cứng vững đủ khả năng bảo vệ hành khách khi tai nạn nhưng đồng thời phải mỏng để tăng tầm quan sát cho tài xế.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (12).JPG

Vị trí tài xế cũng được chăm chút khi có ghế lái chỉnh điện, nhớ vị trí và cả bơm hơi tựa lưng. Tiện nghi là một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất đối với dòng SUV cỡ lớn. Volkswagen Teramont có đến hơn 15 hộc đựng đồ bố trí quanh xe, nhiều cổng sạc kết nối điện thoại, hệ thống điều hòa trên xe 3 vùng độc lập và có cả đèn viền nội thất Ambient Lighting.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (11).jpg

Không gian hàng ghế thứ 3 của Volkswagen Teramont thật sự rất rộng rãi với khoảng để chân thoải mái ngay cả với người lớn. Ưu ái hơn khi hãng bố trí cửa gió ở trụ C để tăng khả năng làm mát cho những vị trí ngồi cuối. Tất cả các ghế đều đều tựa đầu điều chỉnh độ cao. Bất cứ ngồi ở đâu, chúng tôi cũng có thể phóng tầm mắt lên khoảng trời rộng lớn qua cửa sổ trời toàn cảnh.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (7).jpg

Đồng hồ trung tâm Digital Cockpit Pro hiển thị đa dạng thông tin cho người lái, có thể tùy chọn 10 màu sắc vô cùng sinh động. Hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng “Discover Media” 8 inch, có thể điều bằng cử chỉ, có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Android Auto và cả sạc không dây. Chất liệu trong khoang xe phần lớn là nhựa cứng được thiết kế giống gỗ.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (5).JPG

Về trang bị an toàn, Volkswagen Teramont sở những công nghệ như camera lùi có vạch hiển thị khoảng cách và âm báo, hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe (PDC), hệ thống 6 túi khí với bộ căng đai khẩn cấp, hệ thống chống trượt khi tăng tốc (ASR), hệ thống khóa vi sai điện tử (EDL), hệ thống kiểm soát lực kéo (EDTC), hệ thống hỗ trợ phanh gấp (BA), hệ thống kiểm soát hành trình (CCS), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), hệ thống hỗ trợ xuống dốc (HDC), chức năng phanh hỗ trợ đỗ xe,…

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (6).jpeg

Cảnh báo trong xe Volkswagen Teramont trang bị các cảm biến nhận diện chuyển động trong xe. Trong trường hợp khóa cửa xe mà có trẻ em ở trong xe, hệ thống sẽ phát hiện chuyển động và phát âm thanh cảnh báo giúp người lái có thể kịp thời phát hiện và xử lý.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (9).jpg

Volkswagen Teramont cũng được trang bị hệ thống cảnh báo kéo xe để ngăn ngừa việc trộm bánh xe hoặc trộm xe. Với bất cứ hành vi nào nhằm đội bánh xe lên khỏi mặt đường khi xe đã lock cửa, hệ thống sẽ kích hoạt âm thanh và đèn cảnh báo. Quan trọng nhất, Volkswagen Teramont được xếp hạng An Toàn 5 sao bởi Cục Quản Lý An Toàn Giao Thông Mỹ.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (6).jpg

Volkswagen Teramont được xây dựng dựa trên nền tảng MQB nổi tiếng của tập đoàn Volkswagen. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.097 x 1.990 x 1.777 mm, chiều dài trục cơ sở 2.978 mm, dung tích bình xăng 74 lít. Đây là điểm mấu chốt để hãng thiết lập không gian nội thất hoàn toàn thoải mái cho cả 7 người trưởng thành.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (1).jpeg

Theo đánh giá chung, diện mạo Volkswagen Teramont đậm chất SUV. Phía đầu xe là hệ thống đèn chiếu sáng LED được cấu trúc lớn và vuông vức, đi cùng với đèn ban ngày có chức năng tự động bật tắt và điều chỉnh góc chiếu. Mặc dù có kích thước khá lớn nhưng Teramont lại không được trang bị camera 360 độ tại thị trường Việt Nam.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (8).jpg

Đoạn đường từ địa phận Ma-Đa-Gui (QL20) quẹo trái đi hướng DT721 – DT725 – QL28 lên Hồ Lắk, chúng tôi còn phải vượt qua gần 200km đường đèo núi. Dù đã trải qua suốt hơn 3 tiếng chạy xe, thế nhưng, dường như mọi người không có chút mệt mỏi và cảm thấy rất an toàn bởi đang ngồi trong khoang xe Volkswagen Teramont.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (5).jpeg

Đường đèo đẹp nhưng cũng rất nguy hiểm do dốc và những khúc cua chóng mặt nối tiếp nhau xuất hiện. Tuy nhiên, thế mạnh của Volkswagen Teramont là những cung đường xấu hay chở nhiều hàng hóa, mô-men xoắn tối đa sinh ra ở vòng tua thấp (bắt đầu từ vòng tua máy 1.600 vòng/phút đến 4.400 vòng/phút) giúp xe của chúng tôi vượt qua các đoạn đường xấu và dốc cao không mấy khó khăn.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (10).jpg

Volkswagen Teramont lắp động cơ tăng áp và phun nhiên liệu kép TSI dung tích 2.0L, dẫn động 4 bánh tự động biến thiên. Khác với những động cơ thông thường, động cơ TSI của Teramont có khả năng đạt mô-men xoắn tối đa từ rất sớm và duy trì trong một khoảng thời gian dài.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (14).jpg

Vô-lăng của Teramont giống Tiguan khi biến thiên theo tốc độ, khá nhẹ nhưng thật ở ga đầu và đầm hơn khi lên tốc độ cao. Công suất cực đại 220 mã lực của xe đủ cho Teramont tăng tốc ở những pha vượt trên cao tốc hay đường trường. Tuy nhiên, thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu của Volkswagen Teramont chỉ khoảng hơn 10 lít cho đường hỗn hợp. Con số này thấp hàng đầu trong phân khúc xe gia đình cỡ lớn 7 chỗ.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (3).jpeg

Sau những trải nghiệm đầy nắng và gió, chúng tôi rời Đăk Lăk để về với Sài Gòn. Hành trình chinh phục Tây Nguyên cùng chiếc xe Volkswagen Teramont đã kết thúc tốt đẹp với biết bao cung bậc cảm xúc và những trải nghiệm tuyệt vời.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (2).jpeg

Phiên bản Teramont được phân phối tại Việt Nam là model mới nhất, vừa trải qua đợt nâng cấp lớn giữa vòng đời hồi đầu năm 2020. Dù là mẫu xe Đức, thế nhưng phiên bản Teramont được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Chattanooga, nước Mỹ. Tại một số thị trường, mẫu SUV này được định vị cao hơn "người anh em" đang bán tại Việt Nam là mẫu xe Volkswagen Tiguan.

Cùng Volkswagen Teramont chinh phục những cung đường đèo dốc Tây Nguyên Volkswagen Teramont (1).png

Tại thị trường Việt Nam, Volkswagen Teramont có giá bán chính thức là 2,349 tỷ đồng. Xe được cung cấp 6 tùy chọn màu ngoại thất: Đỏ Aurora, trắng Pure, đen Pearl, xám Platinum, xanh Nephrite, xanh Tourmaline cùng với 2 tùy chọn nội thất bọc da cao cấp là đen và nâu, giúp người dùng thoải mái lựa chọn.

Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm