20:00  | 

Đánh giá Toyota Corolla Altis Hybrid 2022: Thay đổi mang đến nhiều cảm xúc mới 

Trong thời kì giá xăng dầu liên tục lập đỉnh như hiện nay, việc sở hữu một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu thuộc hàng nhất Việt Nam như Corolla Altis Hybrid 2022 thực sự là một “món hời” cho người dùng. Tuy nhiên, mẫu xe này còn có nhiều thứ hay và thú vị hơn thế.

Tiếp nối mẫu sedan hạng D Toyota Camry, Corolla Altis 2022 chính là mẫu sedan thứ 2 của Toyota Việt Nam được phân phối phiên bản Hybrid. Thật trùng hợp, mẫu xe này ra mắt đúng thời điểm giá xăng dầu tại Việt Nam liên tục tăng “phi mã”.

Ngoài khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng, Toyota Corolla Altis Hybrid 2022 còn sở hữu rất nhiều điểm mới đáng chú ý, từ khung gầm hoàn toàn mới, trang bị tiện nghi cao cấp, trải nghiệm lái thú vị và các tính năng an toàn tiên tiến giúp hành khách yên tâm sử dụng.

Ngoại thất năng động và trẻ trung hơn

Đánh giá Toyota Corolla Altis Hybrid 2022: Thay đổi mang đến nhiều cảm xúc mới  toyota-corolla-altis-hybrid-022.jpg

Là một thế hệ hoàn toàn mới, không bất ngờ khi Toyota Altis giờ đây sở hữu một diện mạo trông khác biệt hơn rất nhiều so với đời cũ. Việc được phát triển dựa trên khung gầm TNGA giống như đàn anh Camry giúp cho kích thước tổng thể của Altis 2022 bề thế và toát lên vẻ năng động hơn so với bản tiền nhiệm. Điều này góp phần giúp không gian nội thất của xe được mở rộng cả ở cabin và khoang chứa đồ.

Bước sang thế hệ mới, Toyota Corolla Altis 2022 gây ấn tượng với ngoại hình năng động và cá tính hơn thế hệ cũ nhưng cũng không kém phần sang trọng và lịch lãm. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt được mở rộng hơn làm từ các nan ngang kết hợp cùng những chi tiết mạ crom nổi bật. Cụm đèn LED phía trước kết hợp đèn ban ngày được thiết kế với hình chữ J cách điệu, mang lại ánh nhìn sắc sảo hơn. Trên bản Hybrid cụm đèn định vị có thêm chi tiết màu xanh dương khác biệt cùng logo Hybrid được đặt ngay trụ A giúp tăng tính nhận diện cho phiên bản xăng lai điện này.

Đánh giá Toyota Corolla Altis Hybrid 2022: Thay đổi mang đến nhiều cảm xúc mới  toyota-corolla-altis-hybrid-04.jpg

Thiết kế đuôi xe đầy đặn, nhấn mạnh vẻ đẹp khỏe khoắn. Cụm đèn hậu thiết kế góc cạnh, được kết nối nhau bởi một nẹp kim loại mạ chrome. Xe được trang bị bộ vành hợp kim đa chấu kích thước 17 inch, sơn 2 tông màu sang trọng. Gương chiếu hậu gập mở tự động và chỉnh điện tích hợp đèn xi-nhan báo rẽ tiện dụng.

Trang bị tiện nghi đầy đủ

Với hệ thống khung gầm mới TNGA, khoang lái của Corolla Altis được cải thiện tầm nhìn đáng kể nhờ thiết kế bảng điều khiển thấp hơn, cột chữ A được thu hẹp và vị trí lắp đặt của gương chiếu hậu bên ngoài được điều chỉnh. Bản Hybrid được trang bị ghế lái chỉnh điện 10 hướng tiện dụng, ghế ngồi bọc da 2 màu, đục lỗ thông hơi. Thiết kế ghế ngồi to bản tương tự đàn anh Camry mang đến cảm giác thoải mái hơn cho người ngồi.

Đánh giá Toyota Corolla Altis Hybrid 2022: Thay đổi mang đến nhiều cảm xúc mới  toyota-corolla-altis-hybrid-014.jpg

Đặc biệt, khoang lái của Corolla Altis Hybrid mới còn ngập tràn các công nghệ, tiện nghi hiện đại đáp ứng nhu cầu của những khách hàng trẻ như màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD, màn hình cảm ứng 9 inch dạng nổi kết nối không dây với điện thoại thông minh qua Apple Carplay và Android Auto, màn hình hiển thị đa thông tin 7-inch sau vô-lăng, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập với cửa gió trước và sau….

Trong khi đó, khoang hành khách mang đến sự thư thái và thoải mái tối đa cho người ngồi. Không gian hàng ghế thứ 2 được lấy cảm hứng nhiều từ đàn anh Camry. Ghế ngồi bọc da 2 màu, thiết kế kiểu sang trọng với độ ngả tốt giúp người ngồi dễ chịu và thoải mái hơn. Bệ tỳ tay tích hợp 2 khay để cốc cùng cửa gió điều hoà tiêng. Đáng tiếc, Toyota Corolla Altis tại Việt Nam không được trang bị cửa sổ trời.

Đánh giá Toyota Corolla Altis Hybrid 2022: Thay đổi mang đến nhiều cảm xúc mới  toyota-corolla-altis-hybrid-018.jpg

Vận hành ấn tượng, an toàn vượt trội

Phiên bản Corolla Altis Hybrid mà chúng tôi trải nghiệm được trang bị khối động cơ kết hợp giữa máy xăng loại 2ZR-FXE Atkinson dung tích xi-lanh 1.8 lít tạo ra 97 mã lực tại dải tua máy 5.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 142 Nm tại 3.600 vòng/phút, với động cơ điện sản sinh công suất tối đa 53 mã lực, mô-men xoắn cực đại 163 Nm, đi kèm hộp số CVT. 

Đánh giá Toyota Corolla Altis Hybrid 2022: Thay đổi mang đến nhiều cảm xúc mới  toyota-corolla-altis-hybrid-024.jpg

Sự khác biệt của Toyota Corolla Altis Hybrid 2022 đến ngay từ những lần nhấn ga đầu tiên. Xe tăng tốc mượt mà ngay từ những dải tốc độ thấp nhất. Độ trễ của máy xăng đã được động cơ điện giải quyết giúp việc chuyển trạng thái từ đứng yên sang di chuyển một cách nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo sự mượt mà. 

Cũng giống như trên Corolla Cross, động cơ điện sẽ hỗ trợ sự tăng tốc của xe ở những dải tốc độ thấp thường dùng để di chuyển trong đô thị. Điểm đặc biệt trên phiên bản Hybrid là khi đề nổ, người lái gần như không hề cảm nhận được âm thanh hay độ rung lắc của thân xe. Bắt đầu di chuyển, xe sẽ dùng năng lượng hoàn toàn là điện, khi đạp thốc ga sẽ có tiếng rít tương tự các mẫu xe thuần điện. Khi đến tốc độ 30 - 40 km/h, năng lượng sẽ được lấy thêm từ khối động cơ xăng để tiết kiệm pin và tăng thêm sức mạnh khi tăng tốc. Khi người lái đạp phanh, năng lượng sẽ được tái tạo để sạc lại điện vào Pin.

Đánh giá Toyota Corolla Altis Hybrid 2022: Thay đổi mang đến nhiều cảm xúc mới  toyota-corolla-altis-hybrid-028.jpg

Phiên bản này được bổ sung thêm chế độ lái EV, tức chạy hoàn toàn bằng điện. Lượng pin còn lại của xe sẽ hiển thị trên màn hình 7 inch sau vô-lăng. Khi kích hoạt chế độ EV, năng lượng để vận hành chiếc xe sẽ được lấy từ khối pin đặt dưới hàng ghế sau. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển tối đa của chế độ này cũng ở mức khá khiêm tốn và hãng không chia sẻ con số cụ thể. Khi pin còn lại một mức nhất định, xe sẽ tự động chuyển sang vận hành kết hợp hoặc hoàn toàn bằng động cơ xăng để quá trình tự sạc pin diễn ra.

Với vận tốc cao hơn hẳn, đặc biệt khi chạy trên cao tốc, năng lượng được lấy hoàn toàn từ động cơ xăng 1.8L hút khí tự nhiên. Việc có sự hỗ trợ của động cơ điện đặt sau, mỗi khi muốn tăng tốc hay vượt xe khác, độ mượt khi đạp ga là tốt hơn hẳn so với bản V dùng động cơ thuần xăng. Độ trễ của chân ga cũng giảm đi đáng kể.

Ngoài khả năng vận hành hiệu quả của động cơ Hybrid, Corolla Altis 2022 còn ghi điểm với sự chắc chắn ở hệ thống khung gầm TNGA. Trên nền tảng TNGA, hệ thống treo được cải thiện đáng kể giúp mang lại độ bám đường tốt hơn và sự êm ái cho hành khách, đồng thời tăng cường sự ổn định và cân bằng khi lái thẳng hay vào cua cũng như sự linh hoạt, tự tin và tầm nhìn của người lái được mở rộng.

Bên cạnh đó, khung gầm mới còn giúp khả năng cách âm môi trường của Corolla Altis ấn tượng hơn. Tuy nhiên, khi di chuyển trên cao tốc, tiếng lốp ma sát với mặt đường vọng vào bên trong khá nhiều, hay đi qua các ổ gà và gờ giảm tốc, đôi khi tiếng ồn vọng vào từ hộc bánh vẫn gây đôi chút khó chịu cho người ngồi bên trong.

Đánh giá Toyota Corolla Altis Hybrid 2022: Thay đổi mang đến nhiều cảm xúc mới  toyota-corolla-altis-hybrid-029.jpg

Dẫu vậy, ở thời điểm hiện tại khi giá xăng gần chạm mốc 30.000 đồng/lít thì phiên bản Hybrid của Corolla Altis là một lựa chọn rất đáng tiền bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu vô cùng ấn tượng, chỉ 4.3L/100 km trên cung đường đô thị (số liệu nhà sản xuất công bố), bên cạnh sự vận hành mượt mà nhưng vẫn đem đến khả năng tăng tốc mạnh mẽ.

Chưa hết, Toyota Corolla Altis 2022 còn được trang bị nhiều công nghệ an toàn tiên tiến và hoạt động khá nhạy. Công nghệ cảnh báo điểm mù trên Corolla Altis hiển thị thông báo trên gương chiếu hậu hoạt động chính xác và thông báo kịp thời đến người lái ở những trường hợp nguy hiểm. Di chuyển trong phố đông đúc, công nghệ này sẽ thường xuyên cảnh báo cho người lái về những phương tiện đi gần hoặc đang có xu hướng va chạm với xe. Khi nhận được cảnh báo, người lái sẽ tập trung quan sát về hướng đó và tránh được những nguy cơ va chạm không đáng có đặc biệt là khi chuyển hướng.

Khi di chuyển trên đường cao tốc, công nghệ này cũng đặc biệt hữu ích. Khi phát hiện một phương tiện khác ở làn bên cạnh đang có xu hướng lại gần và đến vùng nguy hiểm, cảnh báo sẽ được đưa ra bằng cả đèn và âm thanh. Đặc biệt, khi di chuyển trên cao tốc, Corolla Altis mới còn được hỗ trợ an toàn bởi hàng loạt công nghệ tiên tiến trong gói Toyota Safety Sense như hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC) và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA).

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA) kết hợp với công nghệ cảnh báo chệch làn đường (LDA) hoạt động sẽ giúp xe luôn đi trên một làn đường nhất định. Khi xe có hiện tượng lấn vào vạch kẻ đường mà không bật tín hiệu rẽ từ người lái, ngay lập tức sẽ có cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh, sau đó vô-lăng sẽ chủ động đánh lái cho xe về lại tâm của làn đường mà không cần sự can thiệp của người lái. 

Đánh giá Toyota Corolla Altis Hybrid 2022: Thay đổi mang đến nhiều cảm xúc mới  altis.jpeg

Tuy nhiên, sau vài giây, nếu người lái buông tay khỏi vô lăng hệ thống sẽ phát thông báo yêu cầu người lái chạm vào vô-lăng. Nếu muốn chuyển làn, tài xế chỉ cần xi-nhan, hệ thống tự hiểu và trả lại quyền kiểm soát cho con người. Khi về làn mới, công nghệ này tiếp tục hoạt động. Tiếp theo là hệ thống kiểm soát hành trình chủ động. Công nghệ này sử dụng radar gắn dưới lưới tản nhiệt cùng với camera để phát hiện các phương tiện phía trước, đồng thời tự động điều chỉnh tốc độ để đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện đang lưu thông.

Trong khi đó, khi phát hiện nguy cơ va chạm có thể xảy ra với các phương tiện khác, hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS) sẽ cảnh báo người lái đồng thời kích hoạt phanh hỗ trợ khi người lái đạp phanh hoặc tự động phanh khi người lái không đạp phanh. Dù vậy, người lái vẫn cần phải chủ động trong các tình huống để mang lại sự an toàn và thoải mái cho các chuyến đi. 

Ngoài ra, xe còn được trang bị hàng loạt công nghệ an toàn tiên tiến khác như Hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPWS), Phanh tay điện tử (EPB), Camera lùi, 6 cảm biến hỗ trợ đỗ xe,… Trong đó, tính năng phanh đỗ điện tử giúp vận hành xe dễ dàng hơn bằng cách tự động phanh/nhả phanh đỗ kết hợp với vị trí cần số và chân ga của người lái​, tính năng giữ phanh (Brake Hold) duy trì lực phanh ở cả 4 bánh để giữ xe đứng yên khi đã dừng hẳn, giúp người lái bớt thao tác khi dừng đèn đỏ hay kẹt xe​.

Kết luận

Với màn lột xác ngoạn mục từ thiết kế đến hệ truyền động hứa hẹn sẽ giúp Toyota Corolla Altis 2022 quay trở lại cuộc đua doanh số với những mẫu xe khác trong phân khúc sedan hạng C. Corolla Altis hội tụ được nhiều yếu tố nổi bật như thiết kế hiện đại, trẻ trung năng động, nội thất tiện nghi cao cấp, khả năng vận hành chắc chắn, mượt mà cùng công nghệ an toàn hàng đầu phân khúc hiện nay. Có thể mẫu xe này không khiến khách hàng “chốt” ngay ở những cái nhìn đầu tiên nhưng cũng không ngạc nhiên nếu như phiên bản 2022 vào Top bán chạy bởi đã có hơn 50 triệu khách hàng trên thế giới tin tưởng và đồng hành với mẫu xe này suốt thời gian qua.

Tới Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm