08:30  | 

VinFast tìm kiếm các khoản vay của chính phủ Mỹ để mở rộng hoạt động

Trả lời phỏng vấn của tờ Reuters mới đây, Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết VinFast sẽ tìm kiếm nguồn tài chính từ chính phủ Mỹ để hỗ trợ mở rộng hoạt động với một nhà máy đã được lên kế hoạch xây dựng tại bang Bắc Carolina.

“Đó là một trong những lựa chọn tài chính của chúng tôi nhưng chúng tôi cần chứng minh cho họ thấy rằng chúng tôi có đủ năng lực”, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng nói.

Tuần trước, VinFast cho biết công ty mẹ có trụ sở tại Singapore đã nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với các cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ, sau khi công ty công bố kể hoạch đầu tư 4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy xe điện ở Mỹ.

VinFast, hãng xe bắt đầu hoạt động vào năm 2019, đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ hy vọng sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời và các công ty khởi nghiệp bằng hai mẫu SUV chạy điện cùng chính sách cho thuê pin để giảm giá niêm yết của xe.

VinFast tìm kiếm các khoản vay của chính phủ Mỹ để mở rộng hoạt động Đặt cọc VinFast VF8, VF9, khách hàng sẽ nhận chính sách đặc biệt vf8.jpg

Ông Vượng cho biết VinFast đã cam kết đợt IPO sẽ giúp nhà sản xuất xe điện trở thành một thương hiệu toàn cầu, nhưng ông cũng nói thêm rằng : “Nếu điều kiện không thích hợp, chúng tôi có thể chờ đợi”.

“Bản thân chúng tôi quyết tâm thúc đẩy và cam kết với đợt IPO này nhưng mục tiêu cao nhất cho đợt IPO này không phải là huy động vốn mà là đưa VinFast ra thị trường toàn cầu”, ông Vượng nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Vượng còn tiết lộ thêm VinFast cũng đang cân nhắc chương trình cho vay của chỉnh phủ Mỹ với các nhà sản xuất xe công nghệ tiên tiến (AVTM). Qũy trị giá 25 tỷ USD này được Quốc hội Mỹ thành lập vào năm 2007 khi các nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Detroit rơi vào khủng hoảng. AVTM được quản lý bởi Bộ Năng lượng vẫn có khả năng cho vay gần 18 tỷ USD, theo công bố trên website.

VinFast đã cam kết sẽ tạo ra 7.500 việc làm theo kế hoạch xây dựng nhà máy tại bang Bắc Carolina, nơi sẽ sản xuất các mẫu SUV chạy điện VF8 và VF9. Hãng xe Việt cho biết có kế hoạch bắt đầu xây dựng nhà máy ngay sau khi được cấp phép, với mục tiêu bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2024.

Ngoài ra, VinFast cũng có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu hai mẫu xe điện VF8 và VF9 sang thị trường Mỹ vào cuối năm nay từ nhà máy của hãng ở Việt Nam.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm