08:20  | 

Hyundai Sonata sắp bị ngừng sản xuất?

Hyundai Sonata, mẫu xe biểu tượng một thời của tầng lớp trung lưu ở Hàn Quốc trong những năm 90, dường như sắp bị khai tử. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1985, Hyundai Sonata là mẫu xe có lịch sử lâu đời nhất tại Hàn Quốc với 37 năm và đã bán được hơn 9 triệu chiếc.

Tờ Chosun dẫn nguồn tin nội bộ của Hyundai Motor Company cho biết hãng Hyundai không có kế hoạch phát triển Sonata thế hệ mới. Một quan chức của Hyundai Motor cho biết: “Dự án phát triển DN9, mẫu Sonata thế hệ mới, không được tiến hành”. DN9 là tên mã nội bộ của Sonata thế hệ tiếp theo. Trong đó, “D” là chữ viết tắt của xe cỡ trung (phân khúc D), “N” là chữ viết tắt của sedan, còn “9” dùng để ám chỉ thế hệ thứ 9 của Sonata.

Hyundai Sonata sắp bị ngừng sản xuất? hyundai-sonata-dn8-1jpg.webp

Hyundai Sonata có thể bị khai tử sau thế hệ thứ 8

Hiện tại, Sonata đang ở thế hệ thứ 8 với tên mã DN8. Do Hyundai Motor sẽ bắt đầu ngừng sản xuất các xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035 để hướng tới mục tiêu “bán 100% xe điện”. Đây có vẻ như là nguyên nhân chính, cộng với doanh số bán ra thấp, khiến Sonata không được lên kế hoạch phát triển thế hệ thứ 9.

Thông thường một mẫu xe sẽ mất từ 4 đến 6 năm để lên đời thế hệ mới và sau khoảng 3 năm thế hệ mới ra mắt sẽ được bổ sung phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift).

Theo một nhân viên đến từ bộ phận nghiên cứu của Hyundai Motor, Sonata (DN8) thế hệ hiện hành đã được ra mắt vào năm 2019, nên mẫu Sonata thế hệ tiếp theo sẽ xuất hiện trên thị trường vào khoảng năm 2025. Vì vậy, lẽ ra Hyundai hiện đã phải phát triển thế hệ mới cho Sonata nhưng điều đó lại không xảy ra.

Một quan chức của một công ty đối tác chuyên cung cấp các linh kiện phụ tùng của Sonata cho biết: “Không có thông tin xác nhận nào về linh kiện phát triển cho Sonata DN9”.

Trong khi đó, trên thực tế, Hyundai đang nỗ lực chuyển đổi nhân lực và cơ sở sản xuất Sonata sang bộ phận chuyên sản xuất xe điện. Hyundai Motor đã ngừng sản xuất Sonata và Grandeur tại nhà máy Asan ở Hàn Quốc trong khoảng một tháng từ đầu năm nay và chuyển một số cơ sở sản xuất của hai mẫu xe này sang sản xuất xe điện IONIQ 6 hoàn toàn mới.

Phiên bản nâng cấp facelift của Sonata DN8 dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2023, nhưng nhiều khả năng đây sẽ là mẫu Sonata cuối cùng.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm