08:06  | 

Bentley Mulliner 'hồi sinh' dòng xe đua Speed Six Continuation Series

Bentley Mulliner đã công bố tại Lễ hội Tốc độ Goodwood về việc hồi sinh dòng xe đua Speed Six lừng danh bằng việc ra mắt Continuation Series mới với số lượng giới hạn 12 chiếc (giá khởi điểm từ 1,5 triệu bảng Anh/chiếc).

Thế giới biết đến Mulliner như một bộ phận chuyên cá nhân hóa các mẫu xe Bentley. Ít ai biết rằng, 500 năm trước, Mulliner khởi nguồn từ một xưởng thủ công chuyên chế tác xe ngựa dành riêng cho giới quý tộc.

Bentley Mulliner 'hồi sinh' dòng xe đua Speed Six Continuation Series Speed 6 Continuation Series - 3.jpg

Sau vài thương vụ hợp tác gây được tiếng vang với Bentley từ năm 1923, đến năm 1959, Mulliner chính thức trở thành một phần của Bentley và chuyển đại bản doanh về Crewe - nơi đóng đô của Bentley Motors. Năm 2020 đánh dấu sự chuyển mình của Mulliner với sự ra mắt của ba phân nhánh biệt lập: Chế tác thân xe, hồi sinh xế cổ và tùy biến các bộ sưu tập.

Bentley Mulliner 'hồi sinh' dòng xe đua Speed Six Continuation Series Speed 6 Continuation Series - 1.jpg

Bentley Mulliner “hồi sinh” dòng xe đua Speed ​​Six lừng danh bằng việc ra mắt Continuation Series mới với số lượng giới hạn 12 chiếc. Mỗi chiếc đều kế thừa đường nét thẩm mỹ và đặc tính cơ học từ những nhà vô địch Bentley tại giải đua Le Mans danh giá vào năm 1929 và 1930.

Bentley Mulliner 'hồi sinh' dòng xe đua Speed Six Continuation Series Speed 6 Continuation Series - 2.jpg

Là chiếc xe đua Bentley thành công nhất tại chính thời đại của mình, Speed ​​Six được xem như một trong những chiếc Bentley chiến lược hàng đầu trong lịch sử, không chỉ phô diễn hiệu suất vượt trội mà còn thiết lập nên khái niệm Grand Tourer - chiếc xe đua nắm giữ vận tốc cực đại nhưng vẫn duy trì sự thoải mái và sang trọng.

Bentley Mulliner 'hồi sinh' dòng xe đua Speed Six Continuation Series Speed 6 Continuation Series - 4.jpg

Toàn bộ 12 chiếc Speed ​​Six mới đều đã hoàn thành phần thiết kế và sẽ tiếp tục được phát triển cũng như chế tạo bởi cùng một nhóm chuyên gia của Mulliner, những người đã tạo ra Blower Continuation Series – dự án đầu tiên trên thế giới “hồi sinh những mẫu xe trước thế chiến".

Bentley Mulliner 'hồi sinh' dòng xe đua Speed Six Continuation Series Speed 6 Continuation Series - 6.jpg

Là phiên bản hiệu suất cao với động cơ 6½ lít, Speed ​​Six đã trở thành chiếc xe đua Bentley thành công nhất, vô địch giải Le Mans vào năm 1929 và 1930 dưới sự điều khiển của các tay đua Woolf Barnato, Sir Henry “Tim” Birkin và Glen Kidston.

Bentley Mulliner 'hồi sinh' dòng xe đua Speed Six Continuation Series Speed 6 Continuation Series - 7.jpg

Khung xe Speed ​​Six được giới thiệu vào năm 1928 như một phiên bản thể thao hơn của xe 6½ lít. Động cơ đã được tinh chỉnh để giải phóng nhiều công suất hơn, với bộ chế hòa khí SU đôi, tỷ số nén cao hơn và trục cam hiệu suất cao, tăng công suất lên 180 mã lực.

Bentley Mulliner 'hồi sinh' dòng xe đua Speed Six Continuation Series Speed 6 Continuation Series - 8.jpg

Để có được 12 chiếc Speed ​​Six mới giống với thiết kế của các tay đua năm 1929 và 1930, trước tiên, đội ngũ Mulliner đã tạo ra một mô hình CAD 3D hoàn chỉnh của chiếc xe, từ các bản thiết kế ban đầu và phân tích chi tiết của những chiếc xe nguyên bản. Hai chiếc xe đã được dùng để tham chiếu cho quá trình này.

Bentley Mulliner 'hồi sinh' dòng xe đua Speed Six Continuation Series Speed 6 Continuation Series - 9.jpg

“Old Number 3” là chiếc thứ ba trong số ba chiếc Speed ​​Six đại diện cho Bentley tham dự giải đua Le Mans vào năm 1930. Mặc dù trải qua một chặng đua khó khăn nhưng nó vẫn bảo toàn sau thử thách và được giữ gìn nguyên vẹn từ đó.

Bentley Mulliner 'hồi sinh' dòng xe đua Speed Six Continuation Series Speed 6 Continuation Series - 10.jpg

Cho đến bây giờ, Old Number 3 vẫn là chiếc xe nguyên mẫu chạy tốt được cấp lưu hành cả trên đường thường lẫn đường đua, trở thành một nguồn tham khảo quý giá về thiết kế để cho ra đời những chiếc xe mới.

Bentley Mulliner 'hồi sinh' dòng xe đua Speed Six Continuation Series Speed 6 Continuation Series - 11.jpg

Cùng với Old Number 3, Speed ​​Six (GU409) của Bentley - một phần trong Bộ sưu tập Heritage đang mở rộng của Bentley là một chiếc xe đường trường từ năm 1929 có cấu tạo thân xe Vanden Plas bốn chỗ giống hệt những chiếc xe đua nguyên bản và được phục hồi đúng theo thông số kỹ thuật.

Bentley Mulliner 'hồi sinh' dòng xe đua Speed Six Continuation Series Speed 6 Continuation Series - 12.jpg

Chiếc Speed ​​Six mới đầu tiên hồi sinh sau 92 năm sẽ được lắp ráp vào nửa cuối năm nay và trở thành chiếc xe thử nghiệm và phát triển kỹ thuật cho dự án. Speed ​​Six Car Zero sẽ được Bentley giữ lại, gia nhập Blower Car Zero với tư cách là người tiên phong của các dòng xe mà nó đã đóng góp vào công cuộc sản xuất.

Luân Võ (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm