Thứ Sáu, 22/11/2024 | 13:39
11:33 |
Trải nghiệm chi tiết Mitsubishi Xpander 2022: Phương tiện di chuyển toàn năng
Mitsubishi Xpander 2022 nhận được rất nhiều cải tiến đáng giá, đặc biệt là nâng cấp đúng những gì mà người Việt kỳ vọng ở một mẫu MPV đa dụng giá mềm. Cá nhân mình đặc biệt ấn tượng với phiên bản nâng cấp mới ra mắt của Xpander và thực sự không quá lời khi khẳng định: Đây là một phương tiện di chuyển toàn năng.
Nếu các bạn còn nhớ thì mình đã có một chương trình chia sẻ 20 điểm cải tiến trên Mitsubishi Xpander 2022 trong video trải nghiệm nhanh trong sa hình. Tuy nhiên, với mong muốn mang đến cho mọi người, đặc biệt là những anh em đang có nhu cầu tậu MPV phục vụ gia đình hay công việc cái nhìn chi tiết và cụ thể hơn nữa, mình quyết định thực hiện một chương trình trải nghiệm thực tế Xpander mới trên một cung đường cực kỳ thú vị.
Một trong điểm nổi bật của Xpander 2022 đó là khoảng sáng gầm được tăng thêm 20 mm so với phiên bản tiền nhiệm, lên tới 225 mm, cao nhất phân khúc và cao hơn các dòng crossover tiền tỉ như Santa Fe, Sorento, CR-V, Sportage, Tucson, Peugoet 5008... thậm chí là tương đương với các dòng bán tải như Triton, Navara, Ranger... Đó là yếu tố đa dụng và phù hợp của Xpander tại điều kiện vận hành ở Việt Nam. Vì vậy, mình đã đưa Xpander lên các cung đường trên Mộc Châu để đánh giá khả năng vận hành thực tế của mẫu xe này xem có gì thú vị mà lại hút khách đến vậy.
Con đường vào sâu bên trong thung lũng mận Nà Ka trải đầy sỏi đá, cùng những con lươn cao ở giữa không hề dễ đi. Thực tế, cũng chỉ có những dòng SUV, Pickup gầm cao mới có thể tự tin chinh phục cung đường này. Nhưng với lợi thế gầm cao Xpander cũng đi ngon luôn. Và đương nhiên, ở cung đường này, chúng ta cũng dễ nhận thấy 3 giá trị cải tiến đáng giá trên Xpander: độ cứng vững gầm tốt hơn, khả năng cách âm tốt, vô lăng đặt bánh lái tốt. Hãy nhớ rằng, mình đang đánh giá mức độ tốt hơn này của Xpander trong tầm giá hơn 600 triệu đồng thôi anh em nhé.
Bản thân mình có cầm lái chiếc Xpander AT Premium với giá bán niêm yết 648 triệu, cảm thấy khá hài lòng. Xe có cấu hình 7 chỗ rộng rãi, điều hòa mát rượi và nhiều điểm cải tiến mà ta có thể điểm ra như sau:
Thiết kết đầu xe cải tiến nhìn hài hòa, vẫn giữ được vẻ khỏe khoắn, hiện đại bởi ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield. Mình đánh giá cao cải tiến đèn pha và toàn bộ đèn pha/cos là bi LED. Đường cắt ánh sáng đều, bám đường và cường độ khá tốt. Mâm xe có thiết kế đẹp và lốp 205/55/R17 phù hợp theo điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Thiết kế đèn hậu cũng đẹp và tinh tế hơn bản cũ. Về trang bị, Xpander mới có cảm biến lùi, cam lùi. Riêng tính năng cốp cơ, kể như lên được cốp điện thì quá hay luôn.
Nội thất xe là điểm mình đánh giá cao trên Xpander mới với thiết kế phẳng, mạch lạc. Táp lô nhựa mềm, bọc da, đường chỉ may khá tinh tế, ốp nhựa nhúng mặt nhôm xước, có bo viền cửa gió điều hòa. Màn hình giải trí cảm ứng 9 inch, có kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Kể ra màn hình tràn viền và trải nghiệm nhanh mượt hơn nữa thì ngon thực sự đấy anh em ạ, nhưng trong tầm giá hơn 600 triệu thì mình thấy cũng khá ổn đấy.
Phần điều hòa màn digital có chế độ Max Cool khá tiện khi cần làm mát nhanh khoang xe. Điều hòa Mitsubishi vốn được đánh giá cao về khả năng làm mát nhanh và sâu. Yên ngựa là phần mình khá ấn tượng khi có cần số mới, ốp mặt đen piano, phanh tay điện tử và Autohold hoạt động hiểu quả cả trên đường dốc 9-12%. Điều đó giúp ta quay đầu giữa đường nhỏ, bên núi bên vực khá yên tâm, không bị trôi xe. Đương nhiên khi bạn không bật Autohold thì đã có tính năng hỗ trợ đổ dốc.
Các trang bị đủ dùng, gương chỉnh, gập điện, lên xuống kính cửa lái 1 chạm, ghế lái/phụ chỉnh cơ. Các khay chứa đồ nằm ở khắp mọi nơi từ táp lô, táp pi cửa, yên ngựa,... cực kỳ tiện, đúng nghĩa xe đa dụng. Bệ tì tay bọc da, đường may đẹp. Loa và audio đủ nghe được trong tầm giá thôi. Tóm lại, khoang lái của Xpander mới đẹp trong tầm giá.
Ở hàng ghế 2, vị trí ngồi rộng, ghế trượt lên xuống và điều chỉnh độ ngả, có thể điều chỉnh để tăng thêm không gian cho hàng ghế thứ 3. Sàn xe phẳng, điều hòa 4 cửa phía sau siêu mát, hai khe cắm sạc điện thoại 1 type A và 1 type C. Kể ra nhiều hơn nữa thì càng tốt đúng không anh em.
Ở hàng ghế thứ 3, muốn ngồi thoải mái hơn, ta nên đẩy hàng ghế thứ 2 tiến lên chừng 4-5cm, chỉnh độ ngả, thì hàng ghế thứ 3 ngồi ổn, có tựa đầu, điều hòa mát và nhiều vị trí để đồ.
Không gian cốp khi dùng cả 3 hàng ghế vẫn còn đủ cho vài balo, vali cỡ nhỏ. Nhưng cái hay của cốp xe Xpander 2022 là bạn có 3-5 hộc phía bên dưới và có thể để các đôi giầy, bơm, kích điện dự phòng và nhiều đồ lặt vặt khác.
Khi gập hàng thế thứ 3 xuống, cốp Xpander rộng thực sự, đủ để các “nóc nhà” có thể mang theo cả “bầu trời” hành lý khi đi chơi xa. Vali cỡ đại, cỡ trung, balo, đồ dài ngắn vẫn để thoải mái. Điều này mình cũng không quá bất ngờ bởi xe Nhật mà, công năng sử dụng luôn là ưu tiên hàng đầu.
Trong chuyến hành trình trải nghiệm này, đoàn của mình gồm 4 người với đủ vali hành lý, xe vẫn phi rầm rầm rầm các con đường đèo lên Mộc Châu rồi vào chơi cả thác Nàng Tiên, Chiềng Khoa Vân Hồ. Đường vào siêu dốc nhưng Xpander vẫn chạy tốt.
Mình có mời thêm 3 người bản địa trải nghiệm full tải kèm vali chất. Leo con dốc cực cao, số L, xe vẫn lên ngon. Rồi tiếp tục chạy các con đường dốc quanh đó. Nhìn chung, tiếng máy Xpander tròn, số 4 cấp sẽ hơi giật chút khi đè ga, về số vượt dốc. Kể ra lên 5 cấp sẽ ổn với động cơ này hơn. Bù lại, sức kéo xe khỏe, khi đổ dốc thì ghì xe khá tốt. Nếu xe dùng CVT thì sẽ mượt khi đi đường bằng, nhưng số có cấp thì sẽ tì đè đường dốc và tạo mô-men lực kéo có vẻ tốt hơn.
Về các thông số lý thuyết: Xe sử dụng động cơ 1.5L, mạnh 104 mã lực và 141Nm. Nói chung, chạy đường dốc khi cần là ổn, nhưng với đường bằng full tải thì êm ái hơn. Lý do mình đưa lên đường dốc để thử full tải của xe không chỉ là xem động cơ như thế nào, mà còn thấy được hệ thống treo và gầm cứng hơn đời trước và ưu thế hơn một số mẫu xe cùng phân khúc. Đó là lợi thế của Xpander. Mình thấy dường như chạy full tải, xe lại đầm hơn chạy 30% tải.
Về hệ thống an toàn thì Xpander 2022 được trang bị đủ các hệ thống an toàn cần thiết như ABS, ESP, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Autohold... và 2 túi khí cho tài xế và ghế phụ. Nếu được bổ sung thêm nhiều túi khí thì tốt hơn.
Nhìn chung, không phải ngẫu nhiên Xpander luôn nằm top trong phân phúc MPV tại thị trường Việt Nam. Đơn giản là bởi xe có các giá trị tốt trong tầm giá: Thiết kế vừa mắt, trang bị đủ dùng, không gian rộng rãi, nội thất đẹp và quan trọng là giá bán hợp lý với giá trị mang lại của chiếc xe, đúng không anh em? Việc còn lại của anh em bây giờ chỉ là lựa chọn xem phiên bản nào của Xpander phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình là xuống tiền tậu xe thôi.
Lê Hùng (forum.autodaily.vn)
Ý kiến đánh giá