09:45  | 

Honda RS  - Tinh thần thể thao quốc dân

Tôi có mặt tại một khu nghỉ dưỡng 5 sao ở Cam Ranh, Nha Trang một ngày nắng. Trước mắt tôi là dàn xe thế hệ mới nhất Honda: City RS, Civic RS, HR-V RS... tất cả đều có điểm chung là tinh thần RS thể thao quốc dân gần gũi và cá tính riêng.

Ngày 1

Chiều lộng gió Cam Ranh, tôi cầm lái chiếc Honda City màu trắng. Đúng như cái tên RS (Road Sailing), tinh thần thể thao thể hiện rõ từ thiết kế ngoại thất như mặt ca lăng, cản, gương, vây cá mập, cánh lướt gió, cản sau là những điểm nhấn trong thiết kế ngoại thất mang lại tinh thần và phong cách thể thao cho City.

Honda RS  - Tinh thần thể thao quốc dân honda-rs-tour-05.jpg

Bên trong nội thất, tinh thần thể thao RS cũng rất rõ, từ ghế phối đường chỉ đỏ, viền vô lâng đỏ, mặt đồng hồ công tơ mét và điểm chung trên các dòng xe Honda là lẫy số sau vô lăng... từng điểm nhỏ, đều thể hiện tinh thần thể thao tinh tế, khác biệt với những dòng xe trong cùng phân khúc.

Honda RS  - Tinh thần thể thao quốc dân honda-rs-tour-03.jpg

Chắc chắn, khi bạn cầm lái, bạn còn thấy sự khác biệt từ vô lăng, nước ga và trải nghiệm lái. 

Tôi đã thực hiện ngay những cú lên ga, lái, nhẹ giật phanh tay để có được cú văng đuôi, quay đầu giữa đường cực tròn. Nhìn ngoài thì sợ nhưng nếu bạn ngồi cùng mình sẽ thất “Rất Sướng”. Quan trọng là kỹ năng này giúp bạn cảm nhận rất rõ mấy điều sau: khung gầm chắc chắn, treo chắc chắn, lái cực tin tay và cảm được độ cứng vững thân xe tăng sự tự tin và an toàn. 

Honda RS  - Tinh thần thể thao quốc dân honda-rs-tour-02.jpg

Trải nghiệm đường trường cho thấy City RS lướt trên mặt đường rất mượt, số CVT nhưng máy 1.5 iVTEC 119 mã lực tạo độ bốc tốt. Honda thật tài tình ví những chiếc xe lướt đi như những cánh buồm. Tinh thần đó rất đúng khi cầm vô lăng City, lên ra mượt, tăng tốc tốt, lái nhẹ nhàng và mang lại trải nghiệm thể thao gần gũi với mọi người. Lẫy số và vô lăng City là điểm độc đáo và nổi thật so với các xe cùng phân phúc. Tất nhiên, thể thao thì ta sẽ phải đánh đổi độ ồn một chút thôi. 

Ngày 2

Sau một đêm ngon giấc bên những con sóng vỗ về vịnh Cam Ranh, bình minh đón chúng tôi bằng dàn xe Honda RS tinh tươm. Sau lễ khởi hành chúng tôi bắt đầu di chuyển từ Cam Ranh hướng qua Vĩnh Hy và về Mũi Né. Ngày hôm nay tôi cầm lái chiếc Civic RS, một chiếc xe tôi cực kỳ yêu thích từ thiết kế đến trải nghiệm lái.

Honda RS  - Tinh thần thể thao quốc dân honda-rs-tour-08.jpg

Nói về thiết kế thì tinh thần RS Honda cũng cực kỳ nhất quán khi điểm nhấn mặt ca lăng, cản dưới, gương, cánh lướt gió, cản sau và mâm xe màu xám khói mang lại ngoại hình đẹp cho Civic. Bên trong nội thất cũng vậy, thực sự nội thất RS quá trẻ trung tinh thế và có chút gì đó sang trọng bởi cách thiết kế mặt táp lô, màn hình, trim ốp, cửa gió, điều hoà... và ghế vô lăng thể thao. Không gian Civic thì khỏi nói rồi rộng rãi và thoáng, trụ A siêu nhỏ tạo tầm nhìn cực thoáng. 

Honda RS  - Tinh thần thể thao quốc dân honda-rs-tour-07.jpg

“Chất gây nghiện” của Civic RS là vô lăng. Bạn nắm nhẹ vô lăng, lên ga,... một cảm giác lái khó có xe nào trong tầm tiền địch lại được, vô đối là từ tôi khẳng định. Động cơ 1.5 turbo 178 mã lực, ta có ngay công suất và turbo từ vòng tua thấp 1.700rpm nên Civic bốc ngay từ nước ga đầu tiên nếu bạn để Drive Mode là Sport. Muốn êm ái bạn nên chọn Eco hoặc Normal. Trên đường trường tại Việt Nam, lên ga, chuyển làn, vượt, cảm giác đè đường chạy và phản hồi mặt đường qua vô lăng cực tốt. Phê thực sự đấy. Đánh đổi chút bằng độ ồn gầm thôi nhé. 

Honda RS  - Tinh thần thể thao quốc dân honda-rs-tour-09.jpg

Thứ tôi thích ở Civic RS là danh mục dày đặc hệ thống an toàn hỗ trợ, từ đèn LED thông minh và các hệ thống hỗ trợ thông minh trong Honda Sensing. Đặc biệt tính năng ga tự động và giữ khoảng cách với xe phía trước, hỗ trợ đánh lái và giữ làm. Honda Sensing mới trên Civic hoạt động chính xác và mượt mà. Tôi đánh giá rất cao hệ thống này, đặc biệt khả năng nhận diện chính xác các phương tiện xe máy, ô tô, xe tải, xe container và người đi bộ... từ đó đưa ra các quyết định hỗ trợ chính xác. 

Phải nói Civic RS là một trải nghiệm vô lăng khác biệt, lướt như cánh buồm trên mặt đường, quãng đường như ngắn lại và Sea Link Mũi Né lộng gió đón chúng tôi trong một chiều nắng đẹp

Ngày 3

Ngày tiếp theo trong thành trình Honda RS Touring là một ngày nhàn nhã. Sáng thức giấc từ 5h sáng, một chút hồi tưởng về cảm xúc ngày hôm trước, tôi tiếp tục bật khoá điện chiếc Crossover đáng yêu HR-V. Điệu nhạc remix trẻ trung trong bình minh biển dường như tôn thêm vẻ đẹp của HR-V RS. 

Honda RS  - Tinh thần thể thao quốc dân honda-rs-tour-010.jpg

Tôi đánh giá cao HR-V RS về độ cao của gầm 181 mm rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam. Không gian sử dụng và thiết kể thể thao trẻ trung phù hợp gia đình trẻ năng động. Đặt HR-V trước dàn xe RS Tour, bạn sẽ thấy một ngôn ngữ thiết kế Honda cực kỳ nhất quán và đều là gen thể thao. 

Honda RS  - Tinh thần thể thao quốc dân honda-rs-tour-012.jpg

Cầm lái HR-V RS, vẫn là chiếc vô lăng tạo cảm giác lái khác biệt và có chút gì sương sướng. Tận dụng điều kiện ngược sáng, tôi thử chức năng Adaptive Cruise Control trong Honda Sensing, hệ thống hoạt động cực tốt tạo độ tin cậy cao. Xe lướt bên con đường ven biển như một cánh buồm, bạn cảm nhận được mặt đường và tiếng lốp lướt trên mặt đường. Vẫn cỗ máy 1.5 turbo 174 mã lực, cấu hình máy số CVT, lẫy số, 3 Drive Mode giống Civic nhưng lợi thế gầm cao, tôi đưa vào con đường đầy sỏi đá và gió. Tôi chạy tốc cao 80-90km/h, HRV thể hiện khả năng bám đường và độ cứng thân xe tốt. Tất nhiên, để có được độ cứng, lái sướng, bạn đánh đổi hơi ồn một chút thôi nhé. 

Honda RS  - Tinh thần thể thao quốc dân honda-rs-tour-013.jpg

Điểm kết của hành trình ngập nắng gió và tiếng sóng biển rì rào, một hành trình Honda RS touring khiến tôi nhận ra được giá trị khác biệt của các dòng xe Honda 

- Tinh thần thể thao quốc dân gần gũi khác biệt

- Trải nghiệm lái khác biệt và nổi bật

- Độ tin cậy, an toàn cao nhờ hàng loạt hệ thống hỗ trợ 

- Tiết kiệm nhiên liệu và giá trị sử dụng cực tốt

Lê Hùng (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm