16:07  | 

Thị trường ô tô Việt 2022 bùng nổ doanh số, xe VinFast cực “hot”

Ô tô điện VinFast lần đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế, thị trường ô tô bùng nổ doanh số sau thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19, xe BMW trở lại lắp ráp tại Việt Nam… là những điểm nhấn nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022.

Xe điện VinFast trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông trong nước và quốc tế với màn ra mắt và mở bán nhiều dòng xe thuần điện từ tầm giá phổ thông đến cao cấp, đặc biệt là sự kiện xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nhiều sản phẩm mới ra mắt, sức mua bùng nổ sau thời gian bị kìm nén.

Thị trường ô tô Việt bùng nổ doanh số, xe VinFast cực “hot”

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam đã hồi phục mạnh mẽ trong năm 2022. Cụ thể, theo dữ liệu từ VAMA, Hyundai Thành Công và VinFast, lượng xe bán ra trong năm 2022 đạt mức kỷ lục hơn 500.000 xe. Con số này đánh dấu một cột mốc mới của nền công nghiệp ô tô Việt Nam trong 30 năm phát triển.

Thành tích trên được nhiều chuyên gia đánh giá cao bởi trong năm qua thị trường ô tô Việt bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu linh kiện, phụ tùng và đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ những chính sách kích cầu từ các hãng xe, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất/lắp ráp trong nước của Chính phủ, chính sách miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ cho ô tô điện… đã mang lại những kết quả cực kỳ ấn tượng.

Thị trường ô tô Việt 2022 bùng nổ doanh số, xe VinFast cực “hot” 2023-01-17-154234.jpgDoanh số bán hàng toàn thị trường tháng 12/2022 và cả năm 2022 theo báo cáo của VAMA

Một trong những điểm sáng của thị trường ô tô Việt trong năm 2022 vẫn phải nhắc đến VinFast. Dù vẫn là một thương hiệu xe “tân binh”, nhưng các mẫu xe VinFast vẫn rất được khách hàng trong nước tin tưởng và ưa chuộng. Bằng chứng là các sản phẩm xe của VinFast ghi nhận doanh số khá tốt trong năm 2022.

Cụ thể, ở phân khúc xe hạng A, mẫu VinFast Fadil dù đã dừng bán từ tháng 7/2022 do VinFast chuyển sang định hướng trở thành hãng xe thuần điện, nhưng vẫn đạt doanh số 10.677 xe, giữ vị trí thứ 2 trong phân khúc năm 2022 và chỉ kém mẫu xe dẫn đầu là Hyundai i10 với 10.752 xe được giao đến tay người dùng.

Thị trường ô tô Việt 2022 bùng nổ doanh số, xe VinFast cực “hot” vinfast-lux-a.jpeg VinFast Lux A 2.0

Thêm một mẫu xe chạy xăng khác của VinFast là Lux A 2.0 dù đã được công bố dừng bán từ tháng 7/2022 nhưng vẫn dễ dàng “đè bẹp” doanh số các đối thủ phân khúc sedan hạng D với 4.574 xe bán ra, giữ vị trí số 1 và chiếm 37% thị phần phân khúc năm 2022.

Thị trường ô tô Việt 2022 bùng nổ doanh số, xe VinFast cực “hot” vf-8.jpeg

Bên cạnh đó, các mẫu xe điện của VinFast cũng rất được khách hàng ưa chuộng và nhận được những phản hồi rất tích cực. Trong tháng cuối năm 2022, bảng xếp hạng xe có doanh số lớn nhất được VAMA, TC Motor và VinFast công bố có sự xáo trộn mạnh khi lần đầu tiên cả hai mẫu xe điện VinFast là VF 8 và VF e34 có tên trong top 10. Trong lần đầu vào top, mẫu eSUV cỡ D VF 8 đứng vị trí thứ 3 với 2.730 xe, chỉ cách mẫu xe xăng dẫn đầu chưa đến 200 xe. Việc VF 8 vươn lên top 3 xe bán chạy nhất thị trường sau 4 tháng chính thức lăn bánh thương mại cho thấy sự đón nhận của người tiêu dùng Việt dành cho xu hướng xe điện nói chung và xe điện VinFast nói riêng. Bên cạnh VF 8, mẫu eSUV cỡ C VF e34 cũng quay trở lại top 10 xe bán chạy nhất tháng 12/2022 với doanh số 1.548 xe, đứng vị trí thứ 8. Đây được xem là màn bứt tốc đáng chú ý của hai mẫu xe điện thương hiệu Việt.

Kết thúc năm 2022, VinFast đã bàn giao được gần 4.000 xe VF e 34 tới tay người dùng. Ngoài ra, mẫu xe điện cao cấp VF 8 dù mới được mở bán nhưng cũng ghi nhận thành tích khá ấn tượng với hơn 3.200 xe. Nếu tính tổng toàn bộ các mẫu xe VinFast bán ra trên thị trường, doanh số năm 2022 của hãng xe Việt đạt 24.042 xe.

VinFast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới

Thị trường ô tô Việt 2022 bùng nổ doanh số, xe VinFast cực “hot” VinFast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới anh-7.JPG

Những chiếc xe ô tô điện VF 8 được chuyển lên tàu thuê riêng Silver Queen của Panama

Ngày 25/11, VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.

Sau 26 ngày khởi hành từ Việt Nam, lô xe đầu tiên của VinFast đã cập cảng Benicia, California và thuộc dòng VF 8 City Edition. Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.

Loạt xe xanh khuấy động thị trường xe Việt

Trong lịch sử ngành ô tô Việt Nam, chưa khi nào xe điện, xe hybrid được giới thiệu và bán ra nhiều như trong năm 2022, đánh dấu bước chuyển theo xu hướng chung của thị trường ô tô toàn cầu.

Đi đầu cho trào lưu xe thuần điện là hãng xe điện VinFast. Thương hiệu xe Việt này đã tung ra thị trường nhiều dòng xe thuần điện với dải tầm giá đa dạng từ mức giá phổ thông đến cao cấp. Trong đó, mẫu xe VF e34 mở đầu cho giai đoạn điện hóa của VinFast. Thêm vào đó, VinFast còn tung ra thị trường hàng loạt xe điện cao cấp hơn gồm, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng như VF 5/VF 5 Plus, VF 8 và VF 9.

Thị trường ô tô Việt 2022 bùng nổ doanh số, xe VinFast cực “hot” Tháng thứ 3 liên tiếp hơn 400 xe VinFast VF e34 tới tay khách hàng vinfast-vfe34-03.jpeg

VinFast VF e34

Ngoài thương hiệu xe Việt, người dùng cũng có nhiều lựa chọn xe thuần điện khác như Mercedes-Benz EQS, Porsche Taycan, Hyundai Ioniq 5…

Thị trường ô tô Việt 2022 bùng nổ doanh số, xe VinFast cực “hot” Suzuki Hybrid Ertiga chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 539 triệu đồng suzuki-hybrid-ertiga-1.jpg

Suzuki Hybrid Ertiga

Nhắc tới xe xanh, không thể bỏ qua dòng xe hybrid. Đây là dòng xe sử dụng kết hợp động cơ điện và động cơ đốt trong. Năm 2020, Toyota là thương hiệu đầu tiên đưa xe hybrid vào thị trường Việt Nam với mẫu Corolla Cross. Chỉ sau hai năm, người dùng Việt đã đón nhận thêm nhiều dòng xe hybrid với mức giá  từ vài trăm triệu đồng như Suzuki Ertiga hybrid, Nissan Kicks… cho đến những mẫu xe hàng tỉ đồng như các mẫu xe của Lexus, Volvo hay Bentley.

THACO lắp ráp xe BMW tại Việt Nam

Ngày 5/12/2022, Tập đoàn BMW AG (Đức) xác nhận đối tác Trường Hải (Thaco) lắp ráp BMW 3 Series, BMW 5 Series, BMW X3 và BMW X5.tại nhà máy ở Chu Lai, Quảng Nam, Việt Nam.

Như vậy, Việt Nam là thị trường thứ 6 tại châu Á lắp ráp xe BMW. Hai nhà máy của BMW tại Ấn Độ và Thái Lan do BMW AG đầu tư, trong khi nhà máy tại Trung Quốc theo hình thức liên doanh, còn nhà máy tại Malaysia và Indonesia do đối tác đầu tư.

Thị trường ô tô Việt 2022 bùng nổ doanh số, xe VinFast cực “hot” Chi tiết BMW X5 2020 giá từ 4,1 tỷ đồng, cạnh tranh Mercedes-Benz GLE bmw-x5-1.jpg

Việc BMW cho phép Thaco lắp ráp xe ở Việt Nam dù doanh số khá thấp, chưa đến 2.000 xe/năm, cho thấy hãng Đức có mục tiêu kinh doanh lâu dài và nhận thấy tiềm năng của thị trường xe Việt trong những năm tới. Bên cạnh đó, giới mộ điệu kỳ vọng giá xe BMW lắp ráp có thể giảm so với hiện nay, dễ tiếp cận khách hàng hơn, qua đó gia tăng sức cạnh tranh với dòng xe Mercedes-Benz.

Triển lãm Ô tô Việt Nam trở lại và xác lập những kỷ lục mới

Sau 2 năm gián đoạn do tác động của Covid-19, Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) đã chính thức trở lại hồi tháng 10/2022. Vietnam Motor Show 2022 có sự tham dự của 14 thương hiệu gồm: Audi, Brabus, Honda, Jeep, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, Morgan, MG, RAM, Subaru, Toyota, Volkswagen, Volvo.

Thị trường ô tô Việt 2022 bùng nổ doanh số, xe VinFast cực “hot” Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 xác lập những kỷ lục mới vms-2022-2.jpg

VMS 2022 đón nhận gần 236.939 lượt khách tham quan

Theo thông báo từ BTC VMS 2022, trong 5 ngày mở cửa chính thức cho khách tham quan, Vietnam Motor Show 2022 đã đón nhận gần 236.939 lượt khách hàng từ TP.HCM và các tỉnh, thành khác đến tham quan. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra Triển lãm đã có gần 2.000 xe được bán và hàng nghìn đơn đặt hàng cho các mẫu xe sắp được chào bán đang được giới thiệu tại Triển lãm.

Bên cạnh đó, VMS 2022 là triển lãm có quy mô trưng bày hoành tráng nhất và dải sản phẩm đa dạng bậc nhất trong lịch sử triển lãm: gần 40.000m2 với sự góp mặt của hầu hết các dạng phương tiện giao thông, những gương mặt nổi bật khối phụ tùng, phụ kiện.

Cuối cùng, triển lãm cũng cập nhật xu hướng thế giới nhất, chính là xu hướng điện hóa ô tô. Các mẫu xe từ thực tế đến xe ý tưởng, các cuộc trao đổi bên lề và những hội thảo đều xoay quanh mục tiêu hướng đến việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững.

TrangNT (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm