Nissan Navara EL: ‘Tay chơi mới’ hứa hẹn khuấy đảo cuộc đua doanh số xe bán tải

Với việc bổ sung thêm phiên bản Navara EL giá mềm, Nissan đã đưa cuộc chơi trong phân khúc bán tải tại Việt Nam trở về thế cân bằng hơn. Đây hứa hẹn sẽ là phiên bản “gà đẻ trứng vàng” cho Nissan Navara trong thời gian tới khi phiên bản mới này hoàn toàn sáng cửa để cạnh tranh với những phiên bản tương đương của các mẫu xe đối thủ.

Navara được biết đến là dòng sản phẩm nổi bật của Nissan. Dòng bán tải thương hiệu Nhật Bản nhận được những phản ứng tích cực từ người dùng Việt nhờ chất lượng hoàn thiện, trang bị tiện nghi vượt trội và khả năng vận hành ấn tượng dễ dàng chinh phục những khách hàng đam mê cầm lái.

Tuy nhiên, để gia tăng lợi thế hơn nữa cho cuộc đua doanh số, Nissan Navara vẫn cần phải hướng tới cả tập khách hàng thực dụng hơn, mong muốn sở hữu một mẫu bán tải cân bằng được cả lợi ích về tải trọng và kinh tế. Đây là lý do Nissan tung ra phiên bản Navara EL 2WD mới hồi cuối tháng 11/2022. Đây là phiên bản một cầu mang sức mạnh và sự êm ái của bản cao cấp nhưng giá lại mềm hơn rất nhiều.

Nissan Navara EL: ‘Tay chơi mới’ hứa hẹn khuấy đảo cuộc đua doanh số xe bán tải nissan-navara-el-031.jpg

Cụ thể, Navara EL 2WD với giá bán 699 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với hai phiên bản "đàn anh" cao cấp hơn là VL 4WD giá 945 triệu đồng và Pro4X giá 970 triệu đồng. Với cấu hình một cầu, số tự động, Navara EL 2WD là đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đáng gờm với Ford Ranger XLS 4x2 AT (688 triệu đồng).

Thực tế, khi còn thuộc về nhà phân phối cũ, Nissan Navara đã từng có phiên bản 1 cầu EL. Tại  thời điểm đó, đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị hệ thống treo sau đa điểm và cũng là phiên bản Navara có doanh số tốt nhất. Navara EL 2WD bản mới đã được bổ sung thêm nhiều tính năng hơn so với bản cũ, hứa hẹn sẽ mang đến cho Navara EL cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ trong phân khúc.

Lợi thế về vận hành

Mặc dù là phiên bản giá rẻ nhất, dễ tiếp cận nhất tới những khách hàng phổ thông của Nissan Navara nhưng bản EL mới vẫn được trang bị động cơ Turbo kép 2.3L mới như hai bản cao cấp VL 4WD và Pro4X có giá gần tỷ đồng.

Nissan Navara EL: ‘Tay chơi mới’ hứa hẹn khuấy đảo cuộc đua doanh số xe bán tải nissan-navara-el-035.jpg

Động cơ Turbo kép 2.3L cho sức mạnh 190Ps tại 3.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 450 Nm tại 1.500 – 2.500 vòng/phút. Với công nghệ mới, động cơ của Navara sẽ được trang bị thêm một turbo tăng áp nữa, giúp tăng hiệu quả đốt cháy nhiên liệu, đồng thời mang lại hiệu suất vận hành ở mức độ cao hơn trước đây. Động cơ được kết hợp với hộp số tự động 7 cấp với chế độ chuyển số tay.

Trong khi đó, mẫu xe đối thủ trực tiếp Ford Ranger XLS 4x2 AT sử dụng động cơ dầu tăng áp đơn 2.2L, không phải loại máy 2.0L tăng áp kép như bản cao cấp Wildtrak. Khối động cơ Turbo Diesel 2.2L, 4 xi-lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 170 PS tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 405 Nm tại 1.750-2.500 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp.

Nhìn vào những thông số trên có thể thấy, Navara EL 2WD có lợi thế hơn hẳn về công suất và mô-men xoắn so với Ford Ranger XLS 4x2 AT. Hơn nữa, hộp số tự động 7 cấp được cho là mang đến khả năng vận hành mượt mà và truyền lực xuống bánh xe hiệu quả hơn so với hộp số tự động 6 cấp. 

Nissan Navara EL: ‘Tay chơi mới’ hứa hẹn khuấy đảo cuộc đua doanh số xe bán tải nissan-navara-el-013.jpg

Đặc biệt, Navara EL 2WD còn được trang bị hệ thống treo sau đa liên kết. Đây là một trong những trang bị hấp dẫn hàng đầu của Nissan Navara, giúp mẫu xe này trở nên khác biệt và nổi bật hơn hẳn so với số đông. Hệ thống được thiết kế sử dụng lò xo kép 2 tầng cùng độ dày lớn, mang lại cảm giác ổn định khi vào cua, êm ái khi di chuyển trên những đoạn đường xấu, đồng thời vẫn đảm bảo khả năng tải nặng. Trong khi đó, Ranger XLS 4x2 AT chỉ được trang bị hệ thống treo sau dạng nhíp lá.

Thêm vào đó, Navara EL 2WD còn được đánh giá cao về khả năng chở hàng vượt trội, lên đến 950 kg, một con số được coi là đủ với phần lớn nhu cầu chở hàng bằng xe bán tải của người dùng Việt.

Công nghệ an toàn đầy đủ

Dù là phiên bản tiêu chuẩn nhưng Nissan Navara EL 2WD vẫn được trang bị đầy đủ những công nghệ an toàn cần thiết bao gồm Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, Cruise Control, 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử và cảnh báo chống trộm.

Nissan Navara EL: ‘Tay chơi mới’ hứa hẹn khuấy đảo cuộc đua doanh số xe bán tải nissan-navara-el-036.jpg

So với Ranger XLS 4x2 AT, các công nghệ an toàn của Navara EL 2WD khá ngang ngửa, chỉ thiếu camera lùi nhưng lại nhỉnh hơn ở tính năng cảnh báo chống trộm. Trong khi đó, so với các phiên bản cao cấp Navara VL 4WD và Navara Pro-4X, Navara EL bị cắt cảm biến lùi và camera 360 độ. Thế nhưng, những tính năng này hoàn toàn có thể độ được nếu người dùng có nhu cầu thực sự.

Trang bị đủ dùng

Được định vị là phiên bản giá mềm nhất của Nissan Navara, không quá khó hiểu khi Navara EL bị cắt giảm bớt các “option” để cắt giảm chi phí. Thế nhưng, các trang bị nội, ngoại thất của Navara EL vẫn ở mức đủ dùng.

Navara EL 2WD đơn giản hơn 2 phiên bản “đàn anh” cao cấp khi được trang bị đèn pha Halogen, thay vì đèn pha LED, mâm xe hợp kim đúc kích thước 17 inch thay vì mâm xe 18 inch nhưng vẫn lớn hơn Ranger XLS 4x2 AT vốn sử dụng mâm hợp kim nhôm 16 inch. Xe được trang bị cụm đèn hậu dạng Halogen, gương chiếu hậu sơn đen.

Đáng chú ý, cửa kính xe là loại kính cách âm chuyên dụng, bao gồm 2 lớp kính bên ngoài và 1 lớp màng giảm âm chính giữa, đảm bảo triệt tiêu tối đa tiếng ồn ngoài môi trường vọng vào và cải thiện chất lượng âm thanh bên trong khoang xe.

Nissan Navara EL: ‘Tay chơi mới’ hứa hẹn khuấy đảo cuộc đua doanh số xe bán tải nissan-navara-el-051.jpg

Nội thất Nissan Navara EL 2WD đậm chất thực dụng của hãng xe Nhật Bản. Xe được trang bị ghế ngồi bọc nỉ, toàn bộ ghế ngồi chỉnh cơ, vô lăng 3 chấu Urathane, điều hòa chỉnh cơ, màn hình giải trí là dạng CD, màn hình đa thông tin kích thước 7 inch, hiển thị màu đa sắc, dàn âm thanh 4 loa… Những trang bị nội thất của Navara EL 2WD khá tương đương với Ranger XLS 4x2 AT.

Nissan Navara EL: ‘Tay chơi mới’ hứa hẹn khuấy đảo cuộc đua doanh số xe bán tải nissan-navara-el-053.jpg

Tuy nhiên, Ranger XLS 4x2 AT vẫn nhỉnh hơn ở màn hình giải trí cảm ứng 10 inch, hỗ trợ kết nối Apple Carplay và dàn âm thanh 6 loa. Bù lại, Navara EL 2WD lại có cửa gió cho hàng ghế sau kết hợp cổng sạc USB, là trang bị còn thiếu trên Ranger XLS 4x2 AT. Đây vốn là trang bị rất cần thiết trên xe hơi khi di chuyển trong điều kiện mùa hè nóng nực ở Việt Nam nhưng lại rất khó độ thêm.

Lựa chọn bán tải đáng cân nhắc

Theo đại diện của Nissan Việt Nam, Nissan Navara EL 2WD là phiên bản đặc biệt, được nghiên cứu và phát triển cho riêng thị trường Việt Nam, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm giá trị nhất.

Nissan Navara EL: ‘Tay chơi mới’ hứa hẹn khuấy đảo cuộc đua doanh số xe bán tải nissan-navara-el-069.jpg

Rõ ràng, với lợi thế về giá bán, khả năng vận hành Nissan Navara EL 2WD hướng tới chinh phục những khách hàng thực dụng, muốn lựa chọn một mẫu bán tải vận hành êm ái nhưng vẫn hiệu quả nhờ sử dụng động cơ Turbo kép 2.3L mới. Mẫu bán tải được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan này đáp ứng hài hòa các nhu cầu phục vụ gia đình lẫn chở hàng, hứa hẹn sẽ là phiên bản mang về doanh số tốt nhất cho dòng bán tải Navara của thương hiệu xe Nhật.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)