09:03  | 

Mùa mưa sắp đến, những bộ phận nào trên xe gắn máy dễ hỏng nhất?

Những bộ phận của xe máy như má phanh, bugi, lốp... là những chi tiết dễ hỏng, kém bền mà bạn nên chú ý để tránh những rắc rối, mất an toàn.

Lốp xe

Lốp xe gắn máy là bộ phận duy nhất của xe có sự liên lạc với mặt đất, vì thế nó đóng một vai trò quan trọng đối với tốc độ phản ứng của xe như khả năng tăng tốc, lái, phanh, xử lý khúc cua, giảm xóc và cả khả năng chịu tải của xe.

Mùa mưa sắp đến, những bộ phận nào trên xe gắn máy dễ hỏng nhất? Lốp xe máy.jpg

Tất cả những yếu tố đó đều liên quan mật thiết đến an toàn của mỗi cá nhân, vì vậy ngay từ bây giờ hãy học cách chăm sóc lốp xe, giữ chúng trong điều kiện tốt và quan trọng hơn nữa là biết thời điểm lốp xe bị mòn hoặc mất an toàn để thay thế.

Bugi

Bugi đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình vận hành của xe máy và được xem là trái tim của động cơ, vừa đánh lửa để đốt cháy triệt để hỗn hợp khí và nhiên liệu, vừa tản nhiệt thật nhanh để giảm bớt áp lực buồng đốt.

Mùa mưa sắp đến, những bộ phận nào trên xe gắn máy dễ hỏng nhất? Bugi xe máy.jpg

Bugi cũng là một trong những bộ phận dễ bị hỏng hóc nhất trên xe máy mà bạn cần lưu ý. Sau một thời gian sử dụng, bugi sẽ xảy ra hiện tượng không đánh điện châm lửa cho buồng đốt.

Hệ thống điện

Sau một thời gian sử dụng, hệ thống điện của xe máy sẽ xuống cấp và phát sinh hư hỏng, đặc biệt là đối với những chủ xe sử dụng nhiều và không bảo dưỡng bảo trì thường xuyên.

Mùa mưa sắp đến, những bộ phận nào trên xe gắn máy dễ hỏng nhất? Hệ thống điện xe máy.jpg

Hệ thống điện của xe máy bao gồm: Ắc-quy, bộ phát, máy phát hay IC/ECU. Khi sử dụng nếu bạn đề nổ và giữ đề lâu có thể khiến ắc-quy bị phóng hết điện và lúc này để khởi động được xe bạn chỉ còn cách đạp cho xe nổ. Đối với những chiếc xe số thì không có vấn đề gì nhưng đối với dòng mô tô phân khối lớn thì việc khởi động xe quả thật sẽ vô cùng vất vả.

Nhông xích

Dấu hiệu cho thấy xích xe đã bị rão chính là tiếng động va chạm vào hộp xích. Mặc dù chưa hỏng ngay và xe vẫn chạy bình thường được nhưng xích rão sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị tuột giữa đường khi đi với tốc độ cao dẫn tới dễ gây tai nạn cho người lái.

Mùa mưa sắp đến, những bộ phận nào trên xe gắn máy dễ hỏng nhất? Nhông xích xe máy.jpg

Khi xích của xe máy sẽ bị rão dần, nhông và đĩa bị mòn thì bạn nên mang xe ra tiệm nhờ thợ căng xích. Nếu đã căng vài lần thì bạn sẽ không thể căng thêm nữa và giải pháp tạm thời lúc này đó chính là cắt bỏ bớt mắt xích đi. Tiếp theo, nếu vẫn bị rão xích thì bạn chỉ có thể lựa chọn giải pháp là thay mới.

Má phanh

Theo thời gian, má phanh của xe máy cũng sẽ bị ăn mòn dần. Để đảm bảo phanh tốt thì người dùng cần đi siết phanh chặt hơn ở các tiệm sửa xe ngay khi phanh bị lờn hoặc kém nhạy.

Mùa mưa sắp đến, những bộ phận nào trên xe gắn máy dễ hỏng nhất? Bố thắng xe máy.jpg

Nếu má phanh quá mòn thì người dùng nên thay mới để đảm bảo an toàn, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp. Các nhà sản xuất xe máy khuyên bạn nên thay mới má phanh sau quãng đường di chuyển tầm 25.000 – 30.000 km.

Luân Võ (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm