16:30  | 

Sau 6 tháng ra mắt, ChatGPT tạo cú hích cho những “ông lớn” nào?

Coca-Cola, Mercedes, General Motors,… là những cái tên đi đầu trong việc ứng dụng ChatGPT nhằm nâng tầm sản phẩm, dịch vụ. Tại Việt Nam, Gotech là công ty công nghệ tiên phong đưa ChatGPT lên ô tô, biến siêu trí tuệ nhân tạo này thành siêu trợ lý ảo của từng khách hàng.

Những cái bắt tay nâng tầm chiến lược toàn cầu

Nhận định về tiềm năng của AI sản sinh như ChatGPT, các nhà đầu tư tại Công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital có trụ sở tại Mỹ cho biết ChatGPT có “tiềm năng tạo ra giá trị kinh tế hàng nghìn tỷ USD”. Trong khi ông Lonne Jaffe, nhà đầu tư tại Insights Partners cho biết: “Đây là một yếu tố mang lại cảm giác giống như thời kỳ đầu của internet”.

Theo đó, ChatGPT đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư toàn cầu sau khi ra mắt vào cuối tháng 11/2022. Đáng chú ý là ngoài lĩnh vực công nghệ, các công ty khác cũng nhanh chóng tận dụng chatbot siêu trí tuệ này để tạo lợi thế cho riêng mình.

Một trong những công ty nhanh chân áp dụng ChatGPT có thể khiến bạn bất ngờ! Đó chính là Coca-Cola, công ty nước giải khát lớn nhất thế giới. Mục tiêu của Coca-Cola là nhằm tăng cường khả năng tiếp thị, cải thiện hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, Coca-Cola dự kiến sử dụng AI trong nhiều ứng dụng, bao gồm dịch vụ khách hàng, đặt hàng và quy trình làm việc nội bộ.

Sau 6 tháng ra mắt, ChatGPT tạo cú hích cho những “ông lớn” nào? gotech-2.jpg

Coca-Cola hợp tác với OpenAI sử dụng ChatGPT để tăng trải nghiệm người dùng. (Nguồn: Coca-Cola)

Ngay sau đó, vào ngày 19/4 vừa qua, Snap Inc - Công ty sở hữu ứng dụng Snapchat cho biết chatbot My AI - được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ ChatGPT của OpenAI, cũng có thể phản hồi người dùng bằng một hình ảnh hoàn toàn do AI tạo ra.

Không thể cưỡng lại sức hút của một ứng dụng đầy tiềm năng và có nhiều điều hay ho đến vậy, các hãng sản xuất chế tạo ô tô cũng trên đà mang ChatGPT vào chiếc xe hơi của mình. Cụ thể ở đây là Mercedes.

Nhà sản xuất ô tô Đức gần đây cho thấy những chiếc xe hơi và SUV hạng sang trong tương lai của họ một ngày nào đó có thể tích hợp với công nghệ tiên tiến này. Mercedes đã giới thiệu về nội thất E-Cless 2024 và cả hệ điều hành mới của Mercedes-Benz, hay còn được gọi là MB.OS. Kết hợp với công nghệ sử dụng giọng nói, ChatGPT được hi vọng sẽ trở thành một trợ lý ảo nhằm hỗ trợ trải nghiệm chuyến đi của các chủ nhân.

Bên cạnh đó, theo tờ Semafor, hãng General Motors của Mỹ đang khám phá việc sử dụng ChatGPT như một phần của sự hợp tác rộng rãi hơn với Microsoft. Chatbot này có thể được dùng để truy cập thông tin về cách sử dụng các tính năng của xe cũng như tích hợp lịch trình làm việc.

Phó Chủ tịch GM - ông Scott Miller cho biết: “Đây không đơn thuần là sự phát triển của khẩu lệnh đơn giản, mà thay vào đó, khách hàng có thể trò chuyện với chiếc xe về những vấn đề kỹ thuật mà nó có thể trả lời qua chatbot”.

Sau 6 tháng ra mắt, ChatGPT tạo cú hích cho những “ông lớn” nào? gotech-3.png

Theo báo cáo Government AI Readiness Index 2022 của Oxford Insights, điểm trung bình về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo của Việt Nam đạt mức 53,96, vượt qua ngưỡng trung bình của thế giới (44,61).

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế để bắt kịp xu hướng

Việt Nam vốn là thị trường khá nhanh nhạy với công nghệ mới. Đầu năm 2021, Việt Nam đã ban hành Chiến lược Quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030. Chiến lược đưa ra mục tiêu đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng, đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trong khu vực và trên thế giới.

Sau 6 tháng ra mắt, ChatGPT tạo cú hích cho những “ông lớn” nào? gotech-4.jpg

Sáng tạo đột phá và nhanh nhạy của Gotech đã giúp GotechGPT trở thành siêu trợ lý ảo chuyên nghiệp và thân thiện cho từng khách hàng.

Việt Nam hiện có hơn 70.000 DN công nghệ số và AI đã được ứng dụng tích cực, mạnh mẽ trong mọi mặt đời sống. Tuy nhiên hiếm có DN công nghệ Việt Nam nào tiên phong hợp tác cùng OpenAI để ứng dụng ChatGPT trong sản phẩm mới. Dường như hiện tại, ChatGPT chỉ được các DN Việt sử dụng ở mức hỗ trợ, như việc viết mã, tạo nội dung, hỗ trợ khách hàng, tóm tắt cuộc họp, viết mô tả công việc, soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và trả lời đơn ứng tuyển…

Nổi bật và dẫn đầu xu hướng, DN công nghệ Gotech đã “bắt tay” cùng OpenAI, thành công đưa “trợ lý siêu thực” GotechGPT lên ô tô, nâng tầm trải nghiệm hành trình lái xe đúng chất 4.0 cho người Việt.

Cụ thể, GotechGPT được tích hợp trên màn hình ô tô thông minh và Carplay Box Gotech. Đây là một trợ lý ảo thông minh được đội ngũ kỹ sư phần mềm Gotech tự phát triển dựa trên tài nguyên của ChatGPT kết hợp giữa các tính năng hỗ trợ người dùng của Gotech Assistant như dẫn đường, mở video, nghe nhạc, xem ti vi, mở ứng dụng, nghe gọi rảnh tay.... Tất cả việc hỏi và trả lời đều thực hiện bằng giọng nói.

Việc ứng dụng AI, ChatGPT trên thế giới và tại Việt Nam đã trở thành nhu cầu bắt buộc của các tổ chức, DN để giảm chi phí, thông minh hóa dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh. Ứng dụng thú vị của Gotech trong những lĩnh vực ô tô cũng có thể là cảm ứng cho công nghệ AI tại Việt Nam và mở đường cho những ứng dụng mới.

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Xem thêm thông tin tại www.forum.autodaily.vn 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm