18:50  |

Mãi cho đến khi chiếc Helicopter đáp xuống mặt đất, tôi mới biết mình vừa kết thúc một hành trình trải nghiệm tuyệt vời với những xe Ford Everest và Ranger mạnh mẽ trên những con đường trong mơ tại “chốn thiên đường hạ giới” Queenstown, New Zealand.

Phải mất hơn 1 ngày bay và di chuyển qua 3 chặng bay, chúng tôi đến MillBrook, một khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp vùng Queenstown, nơi được mệnh danh là thiên đường hạ giới New Zealand. Một bữa tiệc tối ấm cúng diễn ra trong cái lạnh giá -3 độ C.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest ford-allterrain-drive-5.jpg

Tôi thực sự thích thú với cách làm việc tinh gọn của Ford Châu Á Thái Bình Dương. Sau những thông tin chia sẻ nhanh về hệ dẫn động cực kỳ thông minh trên Ford Everest và Ford Ranger thế hệ mới là cuộc trò chuyện vui vẻ bên ly rượu vang nổi tiếng của vùng vang mới. Và ngày mai, chúng tôi sẽ bắt đầu một hành trình Allterrain Drive đầy thú vị, mà cho đến tận khi kết thúc hành trình tôi mới hiểu hết ý nghĩa của dòng “hashtag”: FordAllTerrainNZ của chương trình này.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest off-road-2023-img-all-terrain-media-drive-18.jpg

Để hình dung về hành trình, tôi xin cung cấp một số thông tin như sau:

- Số lượng media: 24 đơn vị đến từ các nước khu vực Châu Á Thái Bình Dương

- Đoàn Việt Nam: 3 media, trong đó có tôi và anh Đinh Tiến Dũng hay còn biết đến với tên gọi giáo sư Cù Trọng Xoay.

- Tại thị trường Việt Nam, Everest và Ranger đều là những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc. Đặc biệt, Ranger đã tạo nên một cú hích lớn với thị trường bán tải khi đây không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một phong cách sống. Điều này được thể hiện rõ qua các CLB Ranger hoạt động cực kỳ hùng mạnh.

- Và bây giờ những mẫu xe Ford được trang bị thêm “vũ khí” cực hay đó là hệ dẫn động với hàng loạt drive mode với sự linh hoạt của cặp visai điện tử cực hay mà ngay bây giờ các bạn sẽ thấy.

Ngày 1: Lái on road và off road trên cung đường tuyệt đẹp Queenstown

- Ấn tượng: khi lái highway động cơ 2.0 bi-turbo êm, chắc do dầu diesel bên này cực tốt; hệ thống chống ồn chủ động quá ngon; hệ thống hỗ trợ lái an toàn tiên tiến ADAS phát huy tốt các giá trị. Tôi thích hệ thống đỡ làn và BSM do lái tay lái nghịch.

- Nuối tiếc: chưa được trải nghiệm bản 3.0 V6

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest off-road-2023-img-all-terrain-media-drive-2.jpg

Tôi và giáo sư Cù Trọng Xoay bắt đầu hành trình cùng đoàn xe Ford Everest và Ford Ranger nối dài với đủ các phiên bản: XLT, Sport và Titanium... Khi đoàn xe bắt đầu lăn bánh vào con đường cao tốc, tôi cầm lái chiếc Everest Sport.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest ford-allterrain-drive-6.jpg

Bên này chúng tôi lái tay lái nghịch. Đường quá đẹp và tôi thấy Everest vẫn giữ các giá trị vô đối trong phân khúc đó là sự êm ái trên đường bằng và khả năng cách âm cực tốt (do có hệ thống chống ồn chủ động).

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest off-road-2023-img-all-terrain-media-drive-137.jpg

Tại Newzealand và Úc, động cơ đạt tiêu chuẩn Euro6 và khả năng dầu diesel chuẩn nên dù máy 2.0 bi-turbo vẫn nghe rất êm, chạy bốc và mượt do người dân ở đây đi đúng luật, làn đường ai người ấy đi nên đi cực mát ga.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest ford-allterrain-drive-7.jpg

Làn đường New Zealand hẹp nên tôi thích xe có hệ thống hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo điểm mù. Xe có bộ ADAS tiên tiến nên tôi dùng đi cho an toàn mà nhàn. Hệ thống này cực hay nhé do chúng tôi sang đây bị lệch núi giờ nên tôi xem đây là trợ thủ đắc lực.

Đường quá đẹp, máy êm, số cực mượt và quan trọng là tôi dùng chế độ mode dẫn động 4A thông tin nên đi cực thích. Đây cũng là yếu tố cực hay khi ở chế độ này việc phân bổ nguồn lực biến thiên cầu trước/sau linh hoạt để tăng hiệu quả tăng tốc và nhiên liệu tuỳ theo điều kiện hoạt động. Hệ dẫn động này khác với 4H là visai trung tâm khoá sẽ chia trước / sau 50:50. Nếu bạn từng dùng Land Rover Range Rover thì nó tương tự như Auto Terrain Respond đấy, xét về nguyên lý hoạt động. Đó là điểm tôi cực thích trên mẫu xe Ford này.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest off-road-2023-img-all-terrain-media-drive-11.jpg

Quãng đường tiếp theo tôi để giáo sư Cù Trọng Xoay cầm lái với chế độ 4H do đường xấu hơn.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest off-road-2023-img-all-terrain-media-drive-136.jpg

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest off-road-2023-img-all-terrain-media-drive-45-1.jpg

Dù lần đầu cầm lái tay lái nghịch nhưng giáo sư Xoay khá thích thú và tôi thấy anh hào hứng khen xe gầm cao, đi chắc chắn và cực phê.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest off-road-2023-img-all-terrain-media-drive-64.jpg

Buổi chiều, tôi và giáo sư Cù Trọng Xoay thay nhau lội qua con suối. Để đi đường này bạn nên dùng chế độ cầu 4L và drive mode Mud/Rut (bùn lầy, sỏi). Con suối này nằm trong thị trấn Arrowtown nổi tiếng xinh đẹp.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest off-road-2023-img-all-terrain-media-drive-42.jpg

Trải nghiệm này quá nhẹ nhàng so với năng lực của Ranger và Everest khi các mẫu xe này được trang bị tận răng các chế độ lái cùng nền tảng khung gầm địa hình. Giáo sư Xoay tỏ ra thích thú hơn tôi. Để tiện theo dõi sự thích thú, tôi xin chèn ảnh Facebook và link của anh Dũng vào đây để các bạn tiện theo dõi.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest ford.jpg

Còn tôi thì muốn trải nghiệm “phê” hơn nữa. Dù sao thì ta cũng thấy được khả năng lội nước và sự cơ động của cả Ford Everest và Ford Ranger. Hơi nuối tiếc khi tôi chưa được thử chế độ Rock Crawl (leo đá) trên Ford Ranger Wildtrak X, một phiên bản đang được nghiên cứu cho thị trường Úc và New Zealand.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest off-road-2023-img-all-terrain-media-drive-104.jpg

Những hình ảnh mà tôi chèn trong bài các bạn sẽ thấy rằng nếu chúng ta có xe đi được Allterrrain với loạt drive mode và 4 chế độ dẫn động chinh chiến, bạn sẽ dễ dàng hưởng thụ và hòa mình vào thiên nhiên. Vậy nếu bạn muốn AllTerrain drive, hãy tập trung vào yếu tố nền tảng như Ford Evrest và Ford Ranger nhé.

Ngày 2: Luyện kỹ năng nâng cao - Lái xe trên đường băng tuyết.

- Ấn tượng: Những bài tập tuyệt vời giúp chúng tôi hiểu được nền tảng xe Ford

- Nuối tiếc: Chưa được cấp bằng tốt nghiệp khóa học

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest ford-allterrain-drive-2.jpg

Ngày thứ 2 chúng tôi bắt đầu trên đỉnh SHPG (Southern Hemisphere Proving Grounds) - một đỉnh núi tuyết tuyệt đẹp vùng Queenstown. Nhiệt độ ngoài trời là -5 độ, ngoài trời lạnh tê tái. Đây là trải nghiệm lái xe cực kỳ thú vị và hiếm có trong nhiều năm làm nghề của tôi. Đặc biệt, tôi rất thích điều kiện thời tiết này vì ta sẽ bóc tách và hiểu được giá trị nền tảng xe.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest ford-allterrain-drive-3.jpg

Thứ nhất, do đường băng tuyết nên tất cả Everest và Ranger đều trang bị lốp đi tuyết với gai lốp phù hợp.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest ice-drive-media-event-2023-img-all-terrain-media-drive-104.jpg

Các bài tập understeer, oversteer, donut số 3, số 8, slalom... được khai thác triệt để trong điều kiện tất cả xe tắt cân bằng điện tử ESC. Khi ESC off, ta sẽ hiểu nền tảng xe hơn. Bạn chú ý nhé, nền tảng khung gầm là cơ khí, ESC là hệ thống điện tử. Hệ thống ESC sẽ điều khiển hỗ trợ khung gầm. Nếu khung gầm tốt thì ESC bổ trợ đỡ "vất vả" hơn. Vậy khi ESC off, ta sẽ hiểu hơn về nền tảng khung gầm toàn cầu của Everest và Ranger.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest ice-drive-media-event-2023-img-all-terrain-media-drive-102.jpg

Chúng tôi bắt đầu với những bài tập understeer, ovesteer và donut. Thú thật tôi quá quen với bài này khi chơi drift với chiếc BMW E46. Song khác biệt ở đây là cả Ranger và Everest gầm cao hơn 200mm và là cấu trúc khung gầm rời. Nhưng việc kiểm soát và nuôi ga dễ dàng khiến chúng tôi dễ dàng thực hiện những cú trượt điệu nghệ.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest ice-drive-media-event-2023-img-all-terrain-media-drive-124.jpg

Ngay cả giáo sư Cù Trọng Xoay chưa bao giờ lái drift trên băng mà cũng phải thốt lên, phê thực sự và dễ dàng kiểm soát những cua trượt điệu nghệ. Thực sự mà nói khung gầm, treo có thanh cân bằng của cả Everest và Ranger ngon nên giáo sư Xoay vừa làm thơ vừa lái trượt băng là có thật.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest ice-drive-media-event-2023-img-all-terrain-media-drive-5.jpg

Khi đã quen với các bài tập nâng cao, chúng tôi chuyển sang bài tập tổ hợp các kỹ năng khi sa hình được sắp xếp đầy đủ: slalom, donut số 3 số 8, tăng tốc và kết thúc. Thực sự cảm xúc và trải nghiệm lái của chúng tôi đã được đẩy lên cao trào trong bài tập tổ hợp này.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest ice-drive-media-event-2023-img-all-terrain-media-drive-2.jpg

Khi cầm lái, bạn sẽ thấy cả Ranger và Everest đều lái điện nên khá dễ dàng điều khiển và ở những bài này xe thể hiện được nền tảng rất tốt. Thêm vào đó là tổ hợp drive mode và chế độ gài cầu biến cả Ranger và Everest thành những chiếc xe có thể thích ứng với mọi địa hình.

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest trinh-ford-allterrain-drive.jpg

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest trinh-ford-allterrain-drive-3.jpg

Và nếu bạn nhìn vào hình ảnh gầm xe mà tôi chụp đây, bạn sẽ cảm thấy bất ngờ với tảng băng đá dưới gầm. Từ đó ta sẽ thấy những chiếc xe toàn cầu đều phải hoạt động tốt ở dải nhiệt từ -40 độ đến +50-60 độ C. Và dòng Everest và Ranger đều được thử nghiệm tại các điều kiện đó với quãng đường lên tới 2 triệu km (gấp khoảng hơn 5 lần so với quãng đường trung bình từ Trái Đất - Mặt Trăng).

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest ford-allterrain-drive.jpg

Hành trình Ford All-Terrain Drive - Lái xe trên tuyết, thách thức giới hạn cùng Ford Ranger và Everest ice-drive-media-event-2023-img-all-terrain-media-drive-53.jpg

Và cuối cùng là màn 4 chiếc trực thăng đón cả đoàn bay từ đỉnh SHPG về đến khu nghỉ Mill Brook không thể ấn tượng hơn khiến tôi đã phải dùng cả hai tay hai chân ghi toàn bộ hình ảnh cảnh đẹp Queenstown từ trên cao. Nếu ai đó hỏi tôi rằng, Everest và Ranger cần nâng cấp thêm gì không thì tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng, nếu cả hai trang bị thêm drive mode nữa là fly mode như những chiếc Helicopter thì sẽ trở thành hoàn hảo (cười).

Để có góc nhìn tốt hơn, xin gửi tới các bạn những trải nghiệm thực thêm qua video dưới đây: