07:51  | 

Vì sao bọc lốp xe F1 lại có giá ngang một chiếc xe ô tô?

Với chi phí khoảng 27.525 USD (tương đương hơn 650 triệu đồng), việc vận hành những thiết bị làm ấm lốp công nghệ cao có thể tốn ngang mua một chiếc ô tô mới.

Thế giới xe đua F1 không còn xa lạ với những món đồ tưởng như bình thường nhưng lại có giá bán vô lý, ví dụ như hệ thống treo giá 500.000 USD, cánh gió 250.000 USD hay như vô lăng có giá 50.000 USD. Một trong những món đồ vô cùng đơn giản như bọc sưởi lốp cũng có giá lên tới 27.525 USD (tương đương hơn 650 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe để vận hành trong những ngày đua.

Để hiểu rõ hơn lý do tại sao những chiếc bọc lốp này lại đắt đến vậy, trước tiên hãy hiểu lý do tại sao lốp xe lại cần làm ấm. Lốp xe F1 bắt đầu đạt được độ bám tối đa ở nhiệt độ cao hơn nhiều so với lốp đường trường thông thường, trong khoảng 100° - 110°C. Dưới ngưỡng đó, những bộ lốp F1 ngoài việc không có khả năng cạnh tranh mà còn không thể vận hành tốt trên đường.

Vì sao bọc lốp xe F1 lại có giá ngang một chiếc xe ô tô? Tire Blankets 1.jpeg
Bọc lốp xe F1 là một trong những món đồ công nghệ cao 

 

Đương nhiên, điều đó có nghĩa là trong một cuộc đua, các tay đua muốn tăng nhiệt độ lốp càng nhanh càng tốt để đạt được hiệu suất tối đa từ xe của họ càng sớm càng tốt. Họ có thể tự làm nóng lốp xe bằng cách sử dụng một số kỹ thuật, nhưng điều đó cần có thời gian quý báu mà lẽ ra có thể dành để kéo dài khoảng cách dẫn trước hoặc thu hẹp khoảng cách với đối thủ.

Bằng cách bọc lốp, làm ấm lốp trước ở khoảng thời gian hoạt động tối ưu, người lái xe có thể làm cho lốp đạt nhiệt độ nhanh hơn nhiều so với khi sử dụng cao su ở nhiệt độ phòng. Lúc đầu, công việc này nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng.

Đầu tiên, không chỉ nhiệt độ của lốp quyết định hiệu suất mà còn liên quan tới sự phân bố nhiệt độ đó trong toàn bộ cấu trúc của lốp. Nếu lốp không được làm nóng trong thời gian đủ dài, mặt lốp có thể tăng nhiệt độ nhưng lõi vẫn có thể lạnh, dẫn đến mòn sớm và giảm độ bám đường. Tương tự, nếu bề mặt của lốp được làm nóng không đều, độ bám của lốp sẽ không ổn định và tình trạng mòn sớm sẽ xảy ra. 

Vì sao bọc lốp xe F1 lại có giá ngang một chiếc xe ô tô? tire blanket.png
Bọc lốp xe F1 được áp dụng nhiều công nghệ cao

 

Do đó, thời gian để bọc lốp truyền nhiệt vào lốp được bộ điều khiển điều chỉnh cẩn thận và gel dẫn điện đặc biệt xung quanh bộ phận làm nóng đảm bảo phân bổ nhiệt độ đồng đều trên lốp. Ngoài ra, khi nhiệt độ tăng, áp suất cũng tăng, khi lốp nóng lên, một bộ cảm biến chuyên dụng sẽ giám sát lốp để giữ lốp ở áp suất mong muốn.

Khi tất cả những điều này được tính đến, có thể hiểu tại sao lại có quá nhiều công nghệ được tích hợp vào những chiếc bọc lốp này, cũng như chi phí liên quan đến việc sử dụng. Tuy nhiên, các đội sẵn sàng đầu tư vào hiệu suất, ngay cả khi điều đó chỉ mang lại cho họ một phần giây mỗi vòng, đó đơn giản là bản chất của môn thể thao này. Và trong một kế hoạch tổng thể, với việc mỗi đội được phép chi tới 135 triệu đô la cho chiếc ô tô của họ trong suốt một mùa giải (giảm từ mức hơn 450 triệu đô la trong những năm trước), 28 nghìn đô la mỗi chiếc ô tô cho mỗi cuộc đua cuối tuần bắt đầu có vẻ là một con số quá lớn.

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm