09:00  |

BMW X-Venture Cao Bằng – Hơn cả một hành trình

Đó là một chuyến đi đọng lại nhiều cảm xúc với cảnh đẹp, cung đường, con người, ẩm thực Cao Bằng. Và đặc biệt hơn là khả năng vận hành ưu việt của những mẫu xe BMW X.

Nhờ tính chất công việc, tôi có cơ hội lái xe trên khắp những nẻo cao của núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, “phiêu” theo những cung đường miền Trung ngập tràn cát trắng, biển xanh hay trên những con đường đất đỏ với nắng gió của Tây Nguyên đại ngàn…

BMW X-Venture Cao Bằng – Hơn cả một hành trình x-venture-5.jpg

Ấy vậy mà bao lần “bỏ quên” Cao Bằng, cứ muốn “để dành” rồi làm một chuyến thật lâu, thật “đã” với mảnh đất đẹp như một bức tranh thủy mặc này. Thật may mắn là trong những ngày tháng 10 vừa qua, THACO AUTO đã tổ chức chuyến trải nghiệm xe mang tên Hành trình BMW X-Venture. Chuyến đi thu hút hơn 50 thành viên là khách hàng sở hữu BMW, thành viên BMW Car Club Vietnam và khách hàng tiềm năng tham gia. Đây là cơ hội để những người tham gia trực tiếp cảm nhận sự ưu việt trong vận hành, tính tiện nghi, an toàn của những chiếc xe BMW X.

Đường lên miền biên viễn

Chúng tôi rời Hà Nội trong một buổi sáng mùa thu trời se lạnh. 5h sáng, 24 chiếc xe BMW thuộc dòng X, gồm X3, X4, X5, X6 và X7 đã sẵn sàng tại showroom BMW Long Biên, chỉ chờ hiệu lệnh của trưởng đoàn là xuất phát. Chúng tôi khởi hành giữa dòng người vội vã của ngày mới nơi phố thị, bỏ lại phía sau những chật chội thường ngày để bắt đầu hành trình BMW X-Venture đến với miền biên viễn Cao Bằng.

BMW X-Venture Cao Bằng – Hơn cả một hành trình x-venture-2.jpg

Từ Hà Nội lên Cao Bằng có nhiều cách đi, nhưng có 2 cách đi với quãng đường ngắn nhất và thuận lợi nhất, một là đi theo cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, qua Bắc Kạn rồi lên Cao Bằng, hai là đi cao tốc Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn rồi qua Thất Khê đến với Cao Bằng. Chúng tôi đã lựa chọn cách thứ nhất để “cảm” hết cảnh đẹp dọc đường đi, dù cách này xa hơn tới vài chục cây số.

Đi trên cao tốc ở dải tốc độ 100km/h, chúng tôi cảm nhận rõ hơn về động cơ, sẽ cần có những cú đạp ga sâu để vượt xe, chứ không nhẹ nhàng như ở những dải tốc độ thấp. X3 phản ứng một cách lanh lẹ đến bất ngờ.

Hết cao tốc, lên Bắc Kạn rồi vượt đèo Gió với khung cảnh kỳ vĩ, thơ mộng. Đó là những con đường quanh co uốn lượn, hai bên là núi cao, mây vờn. Cây cối vào độ cuối thu thay lá khiến những thành viên trong đoàn phải thốt lên: “Như là chúng ta đang lái BMW trên những con đường ở châu Âu vậy!”.

Vượt đèo Mã Phục

Sau khi thưởng thức những món ăn ngon tại phố núi Cao Bằng, chúng tôi cùng nhau chinh phục tiếp đèo Mã Phục, núi Mắt Thần.

BMW X-Venture Cao Bằng – Hơn cả một hành trình bmw-x7-8.jpg

Tôi được ưu ái bố trí sang cầm lái chiếc BMW X7 – “nhân vật tâm điểm” của cả đoàn xe. Lăn bánh cách Cao Bằng khoảng 20km, giữa ranh giới của huyện Trà Lĩnh và Hòa An, chúng tôi gặp đèo Mã Phục. Đây được coi là con đèo hùng vĩ và đẹp bậc nhất của tỉnh Cao Bằng. Trong suốt chiều dài 3,5km của đèo có đến cả chục đoạn cua gấp khúc tay áo.

BMW X-Venture Cao Bằng – Hơn cả một hành trình x-venture-4.jpg

Trên con đường có nhiều núi cao với những khúc cua quanh co và đèo dốc, lúc này mới thấy hệ thống dẫn động 4 bánh xDrive trên BMW X7 phát huy tác dụng, khả năng điều chỉnh biến thiên tỉ số phân bổ lực kéo trên bánh xe là điểm mạnh. Ở những đoạn đường bằng phẳng gần như không thấy có sự can thiệp ở bánh sau nhưng khi đi đường dốc, sức mạnh được truyền tới bánh sau giúp xe di chuyển dễ dàng và êm hơn, vòng tua máy không bị tăng cao nhưng vẫn tối ưu hộp số.

Lên tới đỉnh núi, chúng tôi dừng xe tại một điểm an toàn, phóng tầm mắt ra xa, khung cảnh xung quanh đèo Mã Phục đẹp hút hồn. Việc chinh phục đèo Mã Phục, ngắm nhìn thiên nhiên toàn cảnh và mua đặc sản địa phương là một trong những trải nghiệm thú vị của đoàn.

Ngắm núi Mắt Thần, “check-in” Bản Giốc

BMW X-Venture Cao Bằng – Hơn cả một hành trình bmw-x5-26.jpg

Để được trải nghiệm một cách toàn diện những chiếc xe thuộc dòng X “nhà BMW”, lúc này tôi lên cầm lái X5. Chiếc xe đã có cơ hội off-road nhẹ qua các cung đường sỏi đá, bùn cỏ và đất ướt dọc theo núi. X5 có khoảng sáng gầm xe 214 mm, sử dụng treo khí nén với chế độ tự động thích ứng và có thể kích hoạt chế độ nâng gầm tối đa 40 mm so với tiêu chuẩn. Khi di chuyển ở tốc độ chậm, chiếc xe tự kích hoạt các camera xung quanh xe nên đường dù hẹp và xấu, tôi vẫn điều khiển X5 một cách dễ dàng tới đích.

Sau khi tận hưởng vẻ đẹp của núi Mắt Thần (thuộc huyện Trà Lĩnh), chúng tôi băng qua tuyến đường đèo uốn lượn theo triền núi đá vôi đến Trùng Khánh, nơi có thác Bản Giốc – một tuyệt tác thiên nhiên của Cao Bằng. Nằm sát đường biên giới Việt Trung, dòng sông Quây Sơn hiền hòa uốn lượn qua những cánh đồng lúa, rồi bất chợt đổ xuống thành thác từ độ cao khoảng 40 mét, qua nhiều bậc đá vôi tạo thành màn bụi nước trắng xóa, nhìn từ xa như những dải lụa trắng mềm mại.

Những cảm xúc đọng lại

BMW X-Venture Cao Bằng – Hơn cả một hành trình x-venture-1.jpg

Cao Bằng đẹp, ấy vậy mà nhiều nơi bà con vẫn còn nhiều vất vả. Vì vậy, ngay từ ban đầu, chúng tôi đã có kế hoạch để gửi tặng bà con một chút tấm lòng, mong sao người dân thôn bản bớt phần khó khăn. Thế là cả đoàn di chuyển đến bản Tân Phong - xã Phong Châu – huyện Trùng Khánh. Đây là bản nghèo nhất huyện biên giới với 21 hộ thuộc diện hộ nghèo trên tổng số 42 hộ, và bản này cũng chỉ mới có điện vào năm ngoái.

BMW X-Venture Cao Bằng – Hơn cả một hành trình x-venture-6.jpg

Chúng tôi đặt ra câu hỏi người dân ở đây cần gì nhất? Vì sống ở trên cao, không gần nguồn nước nên họ cần máy bơm để bơm nước sinh hoạt. Vì mùa đông ở đây rất lạnh nên họ cần những tấm chăn ấm. Trẻ em thì cần sách vở, bút giấy, đèn học. Và buổi gặp gỡ chỉ là để chúng tôi trao những món quà bình dị như thế.

Chúng tôi nói vui với nhau, BMW X-Venture còn hơn cả một hành trình. Đó không đơn thuần là chuyến đi trải nghiệm xe mà còn là dịp gắn kết giữa các thành viên với nhau, hành trình thiện nguyện, hành trình vì cộng đồng.

Hôm sau, chúng tôi trở lại Hà Nội và lưu giữ cho riêng mỗi người một chuyến đi đong đầy cảm xúc.