08:50  | 

Porsche dừng sản xuất Macan chạy xăng từ năm 2024, Việt Nam có ảnh hưởng?

Porsche sẽ dừng sản xuất Macan chạy xăng từ năm 2024 nhằm đáp ứng các quy định nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu (EU).

Porsche dự định kéo dài vòng đời của mẫu Macan dùng động cơ đốt trong thêm vài năm tới cùng với mẫu Macan EV sắp ra mắt. Đáng tiếc, điều này sẽ không thể thực hiện được ở thị trường Châu Âu vì hãng xe Đức được cho là đã buộc phải ngừng sản xuất phiên bản ICE vào năm 2024 do các quy định mới nghiêm ngặt hơn về an ninh mạng của Liên minh châu Âu (EU).

Porsche dừng sản xuất Macan chạy xăng từ năm 2024, Việt Nam có ảnh hưởng? porsche-macan-autodaily-1.jpg

Ảnh: Hà Đạt

Thế hệ đầu tiên của Porsche Macan ra mắt vào năm 2014. Sau 2 lần nâng cấp vào năm 2016 và 2021, mẫu xe này vẫn tuân các quy định về an ninh mạng của EU sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2024. Đến nay, đây vẫn là mẫu Porsche bán chạy nhất ở Lục địa già. Việc thay đổi quy định khiến nhà sản xuất ô tô không thể đáp ứng do lợi nhuận thu về giảm mạnh.

Porsche dừng sản xuất Macan chạy xăng từ năm 2024, Việt Nam có ảnh hưởng? porsche-macan-autodaily-2.jpg

Người phát ngôn của Porsche đã xác nhận thông tin này với trang Automobilewoche rằng Macan sẽ ngừng bán tại EU vào mùa xuân năm 2024. Người phát ngôn giải thích rằng các bản nâng cấp cần thiết để mẫu xe này tuân thủ các quy định mới sẽ rất phức tạp và quá tốn kém.

Porsche dừng sản xuất Macan chạy xăng từ năm 2024, Việt Nam có ảnh hưởng? porsche-macan-autodaily-3.jpg

Người phát ngôn của thương hiệu ngựa chồm Đức cho biết: “Việc thực hiện chỉ thị này không chỉ đòi hỏi phải có những điều chỉnh kỹ thuật, chẳng hạn như trong các bộ phận điều khiển, mà còn làm thay đổi căn bản các quy trình trong giai đoạn phát triển. Ví dụ, hệ thống quản lý an ninh mạng sẽ phải được phát triển và được chứng nhận đủ an toàn trong tương lai.”

Porsche dừng sản xuất Macan chạy xăng từ năm 2024, Việt Nam có ảnh hưởng? porsche-macan-autodaily-4.jpg

Mục tiêu của các quy định an ninh mạng mới do Liên minh Châu Âu đưa ra là bảo vệ cấu trúc điện tử của phương tiện khỏi các cuộc tấn công tiềm ẩn của hacker. Nhiều mẫu xe khác của Tập đoàn VW bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này là VW e-Up, Audi TT và Audi R8 – phần lớn đã bị khai tử. Ngoài ra, mẫu xe van VW Transporter T6.1 cũng phải thay thế và dùng linh kiện có nguồn gốc từ mẫu Ford Transit.

Porsche dừng sản xuất Macan chạy xăng từ năm 2024, Việt Nam có ảnh hưởng? porsche-macan-autodaily-5.jpg

Mặc dù dừng bán tại thị trường EU, Porsche vẫn tiếp tục bán Macan dùng động cơ đốt trong tại các thị trường khác trên thế giới – bao gồm cả Bắc Mỹ và châu Á, ít nhất là cho đến năm 2026 trước khi thế hệ mới ra mắt hoặc quy định về khí thải ở nhiều quốc gia trở nên nghiêm ngặt hơn.

Porsche dừng sản xuất Macan chạy xăng từ năm 2024, Việt Nam có ảnh hưởng? porsche-macan-autodaily-6.jpg

Tại Việt Nam, Porsche Macan cũng là dòng xe được ưa chuộng của hãng xe Đức với giá bán dao động từ 3,35 – 5,34 tỷ đồng, gồm 4 phiên bản khác nhau. Mức giá này đắt hơn các đối thủ cùng phân khúc nhưng vẫn có sức hút riêng với tệp khách hàng yêu thích Porsche.

Nếu dừng bán tại châu Âu, có thể hãng xe Đức sẽ chuyển sang lắp ráp/sản xuất Macan tại các nhà máy ngoài châu Âu – trong đó có Malaysia. Hiện Porsche ở Việt Nam vẫn nhập khẩu từ châu Âu.

Theo Carscoops

Mạnh Hà (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm