15:25  | 

Toyota phát triển hộp số trên xe điện: Có hẳn 14 cấp nếu muốn

Toyota đang đưa hộp số tay mô phỏng dần vào những mẫu xe điện của hãng này.

Điều này được cho là rất thú vị và cách của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là để tăng tương tác của người lái với chiếc xe điện, ngoài ra sẽ không bị giới hạn bởi những hộp số phổ thông 6 - 7 cấp. Gần đây, một đơn vị xin cấp bằng sáng chế của hãng xe Nhật Bản đã công bố một hồ sơ kĩ thuật cho thấy hộp số lên tới 14 cấp dành cho xe điện.

Theo đó, bằng sáng chế này đi sâu vào rất nhiều chi tiết liên quan đến những chi tiết bên trong của một hệ thống hộp số. Người lái có thể lựa chọn hộp số sàn theo ý muốn. “Số lượng giai đoạn thiết bị ảo có thể là sáu giai đoạn trở lên hoặc ít hơn sáu giai đoạn”, tài liệu lưu ý. "Người lái xe được phép chọn mẫu mong muốn phù hợp với sở thích của mình." 

Toyota phát triển hộp số trên xe điện: Có hẳn 14 cấp nếu muốn toyota-ev-manual-shifter-inline-a.jpg

Tuy nhiên, toàn bộ phần "chọn mẫu" có một chút sai lệch. Nói rõ hơn, nhà sản xuất ô tô không mô tả loại hệ thống cơ điện nào đó để tạo ra nhiều cổng chuyển số vật lý một cách hiệu quả như người dùng mong muốn. Thay vào đó, sẽ có một số lượng cổng thực tế cố định; có thể là sáu nhưng Toyota sử dụng bốn làm ví dụ.

Cần số được chọn giống như số tay thông thường, tuy nhiên cần số có thể trở về vị trí trung lập sau khi sử dụng. Sau đó, khi người lái xe chuyển số, mô hình ảo sẽ chuyển sang tỉ lệ tiếp theo. Vì vậy, nếu có một mẫu sáu bánh răng và thứ sáu được chọn, màn hình sẽ thay đổi các tỷ lệ có sẵn, mời người lái xe lên số bảy và tất cả các số sau đó, hoặc xuống số năm và bộ bánh răng hiện có.

Toyota phát triển hộp số trên xe điện: Có hẳn 14 cấp nếu muốn toyota-ev-manual-shifter-inline-c.jpg

Có lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô chưa bao giờ chuyển quá bảy số trên ô tô du lịch thông thường. Hộp số sàn 14 cấp không thực tế khi kết hợp với động cơ đốt xăng. Tuy nhiên, khi hộp số tay của bạn chỉ đang được mô phỏng, Toyota dường như nghĩ rằng việc cho mọi người lựa chọn sẽ không có hại gì.

Sơn Phạm (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm