14:20  | 

2023: “Phép thử” về bản lĩnh và uy tín cho hãng xe Nhật

Năm 2023, Toyota Việt Nam dù vẫn duy trì thành tích là hãng đứng đầu thị trường xe du lịch nhưng phải đồng thời vượt qua thử thách “kép”: khủng hoảng kinh tế và những bất thường của Daihatsu. Bằng trách nhiệm và nỗ lực, hãng xe Nhật dần tháo gỡ khó khăn. Mới đây nhất, Toyota thông báo giao lại xe Avanza Premio MT tới đại lý từ ngày 26/1, chính thức có câu trả lời cho mẫu xe này tại Việt Nam.

Không chùn bước trước khủng hoảng kinh tế

Có thể nói năm 2023 là một năm vất vả của các hãng xe hơi tại Việt Nam. Đây là một năm hội tụ nhiều yếu tố bất lợi. Từ tình hình kinh tế khủng hoảng, lãi suất ngân hàng không ổn định, các lĩnh vực mũi nhọn như chứng khoán, bất động sản đều sa sút, đến một loạt những khó khăn trong đăng kiểm xe, đã ảnh hưởng lớn đến sức mua của người tiêu dùng, qua đó khiến doanh số của toàn thị trường ô tô trong nước bị sụt giảm mạnh.

Đà sụt giảm đáng lo ngại của thị trường ô tô Việt bắt đầu từ tháng 4/2023 khi doanh số xe trượt mốc hơn 30.000 xe của tháng 3 giảm xuống còn hơn 22.400 xe (giảm mạnh tới 47% so với tháng 4/2022). Bước sang tháng 5/2023, doanh số ô tô của toàn thị trường tiếp tục đà lao dốc.

Để vực dậy thị trường, nhiều hãng xe hơi tại Việt Nam đã triển khai các chương trình ưu đãi với mức giảm từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Đồng thời, Chính phủ cũng đã ban hành nghị định ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từ 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Thế nhưng, chừng đó vẫn là chưa đủ để giúp thị trường ô tô Việt Nam có thể bứt phá về doanh số.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong năm 2023 đạt 301.989 xe các loại, giảm 25% so với năm 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm đến 56% so với năm 2022. Tính đến hết tháng 12/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 181.380 xe, giảm 20% trong khi doanh số bán hàng của xe nhập khẩu là 120.609 xe, giảm mạnh tới 32% so với năm 2022.

2023: “Phép thử” về bản lĩnh và uy tín cho hãng xe Nhật tmv-01.jpgToyota nỗ lực vượt qua thử thách “kép” trở thành hãng xe bán nhiều xe du lịch nhất thị trường. 

Đối mặt và giải quyết hậu quả bê bối, củng cố niềm tin với khách hàng

Thế nhưng, trong bối cảnh khó khăn bủa vây, Toyota vẫn thể hiện được bản lĩnh của một thương hiệu lớn, duy trì sản xuất kinh doanh và đồng thời vượt qua những thử thách liên tiếp và thời điểm cuối năm 2023.

Kết thúc năm 2023, Toyota Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam năm 2023 với doanh số 59.207 xe (bao gồm Lexus), nâng tổng doanh số tích lũy đạt trên 916.000 xe sau gần 30 năm thương hiệu xe Nhật Bản có mặt tại Việt Nam.

Kết quả này không gây ngạc nhiên bởi trong nhiều năm qua, Toyota vốn đã là cái tên quen thuộc cho danh hiệu hãng xe dẫn đầu thị trường Việt Nam trong cuộc đua doanh số. Dải sản phẩm của Toyota Việt Nam trải dài khắp các phân khúc và luôn nhận được sự đón nhận tích cực từ phía khách hàng.

Bằng chứng là các mẫu xe Vios và Corolla Cross thường xuyên nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lũy kế năm 2023 lần lượt là 13.521 và 10.485 xe. Mẫu xe Yaris Cross dù mới ra mắt từ cuối tháng 9 cũng ghi nhận mức doanh số ấn tượng 3.065 xe, tức trung bình 1.022 xe/tháng. Tính riêng tháng 12, Toyota có 3 mẫu xe lọt top 10 xe bán chạy nhất là Vios, Veloz Cross và Yaris Cross, trong đó, Vios đứng đầu thị trường với hơn 3.000 xe bán ra. Đây là thành quả của một quá trình nỗ lực bền bỉ và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, độ an toàn và trải nghiệm lái cho người dùng của Toyota Việt Nam.

2023: “Phép thử” về bản lĩnh và uy tín cho hãng xe Nhật tmv-02.jpg

Doanh số mà Toyota Việt Nam đạt được là con số mà nhiều hãng xe mơ ước, nhưng chặng đường dài nào cũng có ít nhiều chông gai, thử thách. Cuối tháng 12/2023, những bất thường trong thủ tục kiểm nghiệm của hãng con Daihatsu đã trở thành tâm điểm của thế giới. Sau khi phát hiện có điểm bất thường liên quan đến mẫu xe được đưa đi thử nghiệm an toàn của công ty con Daihatsu, Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản (TMC) đã nhanh chóng tạm dừng sản xuất xe đối với Daihatsu ở một số thị trường cho đến khi nhận được thông tin từ cơ quan kiểm tra và chứng nhận  của các tổ chức độc lập thuộc bên thứ 3.

Với quan điểm: “Không trốn tránh, không nói dối và không bóp méo sự thật”, Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản và Toyota Việt Nam (TMV) đều chủ động có những hành động kịp thời để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

Tại thị trường Việt Nam, sau khi kiểm tra, Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản xác định chỉ có 1 mẫu xe liên quan là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT). Ngay sau khi nhận được thông tin từ TMC, TMV đã chủ động tạm dừng giao tất cả các mẫu xe do Daihatsu sản xuất từ 21/12 theo hệ thống Andon (Hệ thống Andon: Dừng - Gọi – Đợi, phát hiện và báo cáo sự cố ngay lập tức, giúp hoạt động sản xuất của Toyota không để lọt sai sót sang công đoạn tiếp theo) để xác nhận lại thông tin cụ thể cho thị trường Việt Nam.

Tiếp đó, TMV đã báo cáo trường hợp này tới các cơ quan quản lý tại Việt Nam. Trên thực tế, các xe Avanza Premio MT được sản xuất và phân phối tại Việt Nam đều đã được kiểm định và được Cục Đăng kiểm chứng nhận đạt tiêu chuẩn Việt Nam và được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới. Do vậy, mẫu xe Avanza Premio MT tại Việt Nam đạt chất lượng và khách hàng đang sở hữu xe có thể yên tâm sử dụng như bình thường.

2023: “Phép thử” về bản lĩnh và uy tín cho hãng xe Nhật tmv-03.jpgNgày 26/1, Toyota Việt Nam chính thức nối lại việc giao xe Avanza MT tới đại lý. 

Thông qua vụ việc của Daihatsu có thể thấy được tinh thần dám nhận sai và sửa sai, chủ động giải quyết đến cùng của hãng xe Nhật. Đồng thời, hãng cũng đã chuẩn bị những quy trình chuẩn như kích hoạt hệ thống Ando để bảo vệ quyền lợi khách hàng cao nhất. Đó chính là chữ “tín” của người Nhật.

2023 khép lại với nhiều khó khăn, thử thách và biến động đối với thị trường ô tô Việt. Thế nhưng, hy vọng năm 2023 chỉ là “phép thử” về bản lĩnh và uy tín dành cho hãng xe Nhật trước khi bước vào giai đoạn phát triển sôi động hơn trong thời gian tới.

Anh Quân (forum.autodaily.vn) 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm