07:48  | 

Siêu xe Ferrari thế hệ tiếp theo sẽ có ghế điều chỉnh vô cấp

Người lái có thể điều chỉnh ghế theo tư thế chính xác họ muốn hoặc để chiếc ghế tự động điều chỉnh theo thông số.

Ferrari đang phát triển công nghệ ghế ngồi mới giúp người lái với mọi vóc dáng có thể dễ dàng tìm được vị trí ngồi lý tưởng nhờ sự hỗ trợ tối đa. Ghế sẽ được chia thành 7 phần riêng lẻ được kết nối với cột sống trung tâm của ghế.

Siêu xe Ferrari thế hệ tiếp theo sẽ có ghế điều chỉnh vô cấp 1219211.webp

Ở những chiếc siêu xe có số lượng ít, đặc biệt là những chiếc tập trung vào hiệu suất cao, các miếng đệm thường được dán vào khung liền khối, với những chiếc đệm này giúp hỗ trợ người ngồi trong khi vẫn giữ trọng lượng của các tiện nghi trong cabin ở mức tối thiểu. Nhưng những chi tiết này không bao giờ có thể điều chỉnh được và giải pháp thay thế duy nhất là một chiếc ghế có cơ chế thay đổi độ nghiêng của tựa lưng và góc ngồi. Giải pháp của Ferrari không chỉ giảm thiểu trọng lượng mà còn tăng đáng kể phạm vi điều chỉnh cho từng bộ phận của ghế.

Điều đáng chú ý là trước đây Ferrari đã khám phá các phương pháp điều chỉnh cabin phù hợp với nhiều loại thân xe khác nhau và Lamborghini đã được cấp bằng sáng chế cho ghế có thể điều chỉnh với các bộ phận chuyển động độc lập. Ý tưởng mới này của Ferrari dường như là sự kết hợp và cải tiến của cả hai. Tuy nhiên, thiết kế này cho thấy ghế được cố định vào cột sống trung tâm trong cabin, chứa bộ truyền động và động cơ để di chuyển ghế với sự hỗ trợ của các thanh vận hành bằng thủy lực.

Siêu xe Ferrari thế hệ tiếp theo sẽ có ghế điều chỉnh vô cấp 1219216.webp

Hệ thống này hoạt động bằng cách tách ghế thành bảy phần riêng lẻ, mỗi phần sẽ có ba mức độ chuyển động và mỗi phần sẽ di chuyển dọc theo các mặt phẳng, nghĩa là lên, xuống, tiến, lùi, trái và phải theo một đường thẳng. Điều này có nghĩa là phần tựa đùi, tựa đầu, phần đệm bên và thậm chí cả phần đệm mông của bạn đều có thể được di chuyển theo nhiều hướng khác nhau để đáp ứng chính xác yêu cầu của bạn.

Mặc dù về mặt kỹ thuật, có thể kích hoạt chuyển động như vậy bằng các đòn bẩy riêng lẻ và bộ truyền động vận hành thủ công, nhưng khách hàng của Ferrari sẽ chế giễu nỗ lực này, vì vậy hệ thống này hoạt động bằng điện tử và có thể lưu trữ nhiều thiết lập khác nhau giống như các ghế có bộ nhớ hiện tại.

Siêu xe Ferrari thế hệ tiếp theo sẽ có ghế điều chỉnh vô cấp 1219206.webp

Những gì ghế hiện tại không thể làm là sử dụng camera để phát hiện tư thế của người ngồi và tự động điều chỉnh các bộ phận riêng lẻ của ghế cho phù hợp. Phát minh của Ferrari có thể làm được và thậm chí còn có thể thích ứng theo thời gian thực.

Sơn Phạm (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm