11:20  | 

Toyota tạm dừng giao 10 mẫu xe do gian lận dữ liệu động cơ

Động cơ diesel trên xe Toyota gặp phải những bất thường trong quá trình thử nghiệm, nhưng hãng xe Nhật cho biết kết quả phát thải của họ vẫn hợp pháp.

Tập đoàn Toyota vừa tạm dừng việc giao 10 mẫu xe do những bất thường trong chứng nhận liên quan đến động cơ diesel do Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO) sản xuất. Vấn đề này ảnh hưởng đến các dòng xe thuộc các thương hiệu Toyota, Lexus, Mazda và Hino.

Toyota tuyên bố rằng tất cả các phương tiện đều được trang bị động cơ diesel có ECU khác với động cơ được sử dụng trong thử nghiệm. Trong một tuyên bố đưa ra hôm 30/1, Toyota giải thích rằng một chi nhánh đã sử dụng phần mềm để đo công suất đầu ra, điều này làm cho “các giá trị xuất hiện mượt mà hơn và ít biến đổi hơn”. Nhà sản xuất ô tô nói với Autonews rằng không ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ trong quá trình kiểm tra khí thải.

Nhà sản xuất ô tô Nhật tuyên bố họ đã xác minh lại các động cơ được sản xuất cho các mẫu xe sản xuất hàng loạt và nhận thấy chúng đáp ứng tiêu chuẩn đầu ra. Điều đó có nghĩa là các phương tiện tại hiện trường có thể tiếp tục được sử dụng. Tuy nhiên, TICO đã ngừng vận chuyển động cơ và Toyota đã tạm dừng giao các xe bị ảnh hưởng.

Toyota tạm dừng giao 10 mẫu xe do gian lận dữ liệu động cơ Toyota-Land-Cruiser-VNE-1-jpeg-9266-7391-1656581627.jpg

Điều đó sẽ tác động đến khách hàng ở Nhật Bản, Châu Á, Trung Đông, Châu Phi và Châu Âu, nơi những chiếc xe này được bán. Tổng cộng, khoảng 84.000 xe trên khắp thế giới đã được bán với động cơ trong diện thay đổi thông tin dữ liệu và động cơ đó bắt đầu được xuất xưởng vào năm 2020. Toyota cho biết họ sẽ làm việc với cơ quan chức năng để khắc phục vấn đề này và sẽ cho phép các nhân chứng có mặt trong quá trình kiểm tra mã lực. Reuters đưa tin Bộ giao thông Nhật Bản sẽ tiến hành điều tra tại chỗ nhà máy Hekinan của TICO, nơi sản xuất động cơ.

Đây chỉ là vấn đề chứng nhận mới nhất ảnh hưởng đến một trong những đối tác kinh doanh của Toyota. Vào năm 2022, Hino bị phát hiện làm giả dữ liệu khí thải cho xe tải thương mại của mình, và sau đó ít lâu Daihatsu Motors đã thừa nhận có vấn đề về độ an toàn của một số phương tiện của mình. Cả hai vấn đề đều ảnh hưởng đến xe Toyota.

Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết trong cuộc họp báo ở Tokyo: “Chúng tôi chân thành xin lỗi vì đã gây ra rắc rối to lớn cho khách hàng của mình”. Ông Sato nói thêm rằng công ty cam kết giải quyết vấn đề này nhanh nhất có thể.

Vấn đề được đưa ra ánh sáng sau khi Toyota ủy quyền cho một ủy ban điều tra độc lập để xem xét những bất thường với xe nâng và thiết bị xây dựng, nhưng cuối cùng phát hiện ra rằng nó ảnh hưởng đến các phương tiện như Toyota Land Cruiser Prado, Hilux, Fortuner và Land Cruiser 300, cũng như Toyota Land Cruiser 300. Lexus LX500d, Hino Dyna và xe tải Mazda Bongo Brawny.

Thông tin các mẫu động cơ và mẫu xe của Toyota nằm trong danh sách thay đổi dữ liệu động cơ:

Toyota tạm dừng giao 10 mẫu xe do gian lận dữ liệu động cơ Toyota tạm dừng giao 10 mẫu xe do gian lận dữ liệu động cơ Screenshot 2024-01-31 at 10.24.03.png

Sơn Phạm (forum.autodaily.vn)

Tags: Toyota

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm