10:42  | 

Vượt Nhật Bản, Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới

Trung Quốc sắp vượt qua Nhật Bản về doanh số ô tô ở thị trường nước ngoài nhờ tăng trưởng mạnh ở Nga và Mexico.

Nhật Bản đã thống trị thị trường xuất khẩu ô tô trong nhiều thập kỷ, trong khi Đức và Hàn Quốc cũng sản xuất số lượng lớn ô tô cho các thị trường bên ngoài biên giới của họ. Nhưng giờ đây Trung Quốc sắp vượt qua cả 3 quốc gia để trở thành nước xuất khẩu lớn nhất hành tinh.

Đầu năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trong quý đầu tiên của năm 2023 và bây giờ có vẻ như Trung Quốc đã cố gắng mở rộng ưu thế đó trong suốt năm 2023. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết nước này đã xuất khẩu 4,41 triệu chiếc Nikkei Asia đưa tin, lượng xe tăng từ tháng 1 đến tháng 11, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2022. Con số này so với 3,99 triệu chiếc do Nhật Bản sản xuất trong 11 tháng đầu năm 2023 (tăng 15%).

Vượt Nhật Bản, Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới 2023-BYD-Dolphin.webp

Mặc dù Trung Quốc vẫn chưa thực sự tiến vào được thị trường Mỹ và chỉ đang ở giai đoạn đầu trong việc thâm nhập vào miếng bánh bán xe hơi của châu Âu, nhưng nước này đã có chỗ đứng ở cả Mexico và Nga, và việc tiếp cận các thị trường đó đã có đã giúp nước này bùng nổ số liệu xuất khẩu.

Nikkei công bố Trung Quốc đã xuất khẩu 730.000 xe sang Nga từ tháng 1 đến tháng 10, tăng gấp 7 lần so với con số năm 2022. Và mặc dù con số của Mexico không quá ấn tượng ở mức 330.000 chiếc, nhưng xuất khẩu ở đó đã tăng 71%. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu sang Mexico. Một số đang cố gắng thiết lập các cơ sở sản xuất ở đó mà một số chuyên gia trong ngành cho rằng sẽ được sử dụng để giúp các thương hiệu Trung Quốc tiếp cận Hoa Kỳ mà không phải trả thuế nhập khẩu cứng nhắc.

Tuy nhiên, không phải tất cả ô tô xuất khẩu của Trung Quốc đều mang thương hiệu Trung Quốc. Trong khi BYD là thế lực chính trong nỗ lực xuất khẩu ô tô của đất nước thì Tesla, Volvo, BMW và Buick đều sản xuất ô tô ở Trung Quốc để bán ở nơi khác.

anhquan (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm