08:49  | 

Mazda phát triển khung gầm làm bằng sợi carbon dành cho xe điện và hybrid

Hãng xe Nhật chưa bao giờ sản xuất ô tô có khung gầm composite, nhưng các tài liệu kỹ thuật từ hãng xe Nhật Bản cho thấy ngày ra mắt không xa.

Mazda muốn giảm trọng lượng xe tối đa có thể, điển hình là chiếc MX-5 Miata nặng chỉ 1.088 kg nhờ chiến lược giảm trọng lượng ở bất cứ vị trí nào có thể. Tuy nhiên, những thay đổi chi tiết hơn đang được nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hướng tới khi sắp ra mắt sản phẩm mới.

Một bằng sáng chế được cấp cho nhà sản xuất ô tô chỉ vài ngày trước đã mô tả chi tiết về các phương pháp và quy trình mà hãng sẽ sử dụng để chế tạo một chiếc xe như vậy. Tài liệu không mô tả một chiếc xe cụ thể nào ngoài việc mô tả xe sẽ có bốn cửa. Dựa trên hình ảnh kèm theo, đây có thể là một chiếc sedan.

Mazda có thể đang xem xét công nghệ này để giảm trọng lượng trong kỷ nguyên điện khí hóa. Các bằng sáng chế khác được nhà sản xuất ô tô công bố gần đây cho thấy họ đang gặp khó khăn trong việc tạo ra nhiều xe hybrid và xe điện hoàn chỉnh hơn, cả hai loại xe này thường nặng hơn xe chạy xăng thuần túy. Một cách để chống lại khối lượng tăng thêm này là loại bỏ bộ phận nặng nhất tiếp theo của xe sau hệ thống truyền động, thân xe và khung gầm.

Nhà sản xuất ô tô dường như đặc biệt quan tâm đến việc vượt qua các lớp sợi carbon theo các hướng khác nhau để tạo ra thứ mà họ gọi là vật liệu "gần đẳng hướng", hay còn gọi là vật liệu bền theo mọi hướng tải trọng tác dụng lên nó. Thiết kế không chỉ xác định cách tạo ra vật liệu này mà còn đưa ra một số cấu hình mà sẽ sử dụng cho các bộ phận khác nhau của ô tô. Các cột đỡ mái, thanh ray khung và cản va chạm đều có mặt cắt ngang khác nhau.

Dựa trên các chi tiết pháp lý của tài liệu, Mazda sẽ không đơn độc trong việc phát triển khung gầm này. Bằng sáng chế được giao cho cả nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng như công ty TNHH vật liệu & hóa chất Thép Nippon. Nói cách khác, họ đang hợp tác với một đối tác có kinh nghiệm phát triển cấu trúc sợi carbon.

Không biết khi nào hoặc liệu một chiếc Mazda khung gầm carbon có xuất hiện trên đường phố hay không, nhưng thật thú vị khi tìm hiểu những gì một nhà sản xuất ô tô tập trung vào người đam mê như Mazda đang nghiên cứu đằng sau hậu trường. Có thể một ngày nào đó Mazda sẽ bán ra một mẫu sedan hybrid hoặc sedan chạy điện, nhờ khung carbon nên nhẹ hơn đáng kể so với đối thủ. 

Sơn Phạm (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm