08:59  | 

Xe điện Trung Quốc đánh bại các ông lớn khi hoạt động ở nhiệt độ thấp

Trong số 23 mẫu ô tô điện được thử nghiệm ở Na Uy, chỉ có một chiếc bị giảm phạm vi lái xe dưới 6%, còn lại mất từ ​​12 đến 32%.

Một thực tế rõ ràng là nhiệt độ lạnh quá sâu có thể làm giảm phạm vi hoạt động của xe điện, một cuộc thử nghiệm gần đây tại Na Uy vừa cho thấy mẫu xe điện hoạt động tốt nhất vào mùa đông, đó là Human Horizons HiPhi Z của Trung Quốc. Không chỉ tối ưu tốt nhất, chỉ mất 5,9% phạm vi hoạt động, mẫu xe Trung Quốc này còn vượt trội hơn tất cả các đối thủ khác trên đường thử thực tế.

Human Horizons HiPhi Z cùng 23 xe điện khác đã tham gia cuộc thử nghiệm lái xe do Liên đoàn ô tô Na Uy (NAF) và tạp chí Motor thực hiện, diễn ra vào cuối tháng 1, với nhiệt độ dao động trong khoảng từ -2 đến -10 độ C.

Mặc dù không có phạm vi hoạt động được xếp hạng WLTP dài nhất trong nhóm, nhưng chiếc xe điện Trung Quốc có khả năng chịu lạnh tốt đến mức đã đi xa nhất trong quá trình đánh giá. Cuối cùng, HiPhi Z đã lái được quãng đường 522 km trong một lần sạc. Điều này có nghĩa là phạm vi hoạt động của xe giảm xuống dưới 6% ở nhiệt độ lạnh và khiến xe trở thành chiếc xe điện duy nhất trong nhóm mất ít hơn 10% khả năng lái xe được xếp hạng WLTP.

Các xe điện khác trong thử nghiệm cho thấy mức độ giảm phạm vi hoạt động trong mùa đông khác nhau. Ví dụ, BMW i5 đã giảm 12,2% (505 km xuống 443,6 km) với kết quả tương tự đối với Kia EV9 và Lotus Eletre. Ngược lại, phạm vi hoạt động của Ford F-150 Lightning giảm đáng kể hơn 21,3% (429 km xuống 337,5 km).

 

Trong số những mẫu xe có thành tích yếu nhất là Model 3 'Highland' đã được nâng cấp của Tesla với mức giảm 29,9% (629 km xuống 441 km), theo sát là C40 Recharge của Volvo, giảm 30,9% (572 km xuống 395 km).Mẫu xe giảm nhiều nhất là bZ4X của Toyota với 31,8% (460 km xuống 313,5 km) và ID.7 của Volkswagen, giảm 31,9% (608 km xuống 414 km).

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thượng Hải cho rằng khả năng chịu lạnh vượt trội của HiPhi Z là nhờ “Hệ thống quản lý nhiệt hiệu quả”. Được phát triển nội bộ, hệ thống này kết hợp bơm nhiệt HVAC với hệ thống quản lý nhiệt E-Powertrain thông minh để giữ pin trong khoảng thời gian hoạt động tối ưu lâu nhất có thể.

Theo người lái thử Simen Zimmermann, HiPhi Z đã giữ ấm pin đồng thời giữ nhiệt độ trong cabin thoải mái, yếu tố quan trọng khi lái xe lạnh giá qua vùng hoang dã Na Uy. Mark Stanton, đồng sáng lập và giám đốc kỹ thuật của Human Horizons cho biết: “Đổi mới liên tục và phát triển công nghệ độc đáo là trọng tâm của công ty chúng tôi và nhóm của chúng tôi không chỉ tự hào về sự công nhận này mà còn về sự thoải mái đặc biệt mà HiPhi Z đã thể hiện”.

Human Horizons tự nhận mình là nhà sản xuất xe điện cao cấp và đã có bước đột phá đầu tiên vào thị trường châu Âu vào năm ngoái. Hãng vận hành các trung tâm HiPhi ở Munich, Đức và Oslo, Na Uy. Ngoài HiPhi Z, hãng còn sản xuất các mẫu crossover HiPhi X và HiPhi Y.

Sơn Phạm (forum.autodaily.vn)

 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm