16:45  | 

Cứ 5 xe điện bán ra tại châu Âu lại có 1 xe Trung Quốc

Jato Dynamics cho biết số lượng đăng ký ô tô do Trung Quốc sản xuất đã tăng 43% trong khu vực từ tháng 1 đến tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn vào số liệu bán hàng mới nhất ở châu Âu, cho thấy ô tô do Trung Quốc sản xuất chiếm 1/5 số xe điện mới trong tháng 2/2024. Số lượng đăng ký ô tô do Trung Quốc sản xuất ở châu Âu đã tăng 45% trong tháng 2/2024 so với tháng 2/2023, trước đó mức tăng từ tháng 1 đến tháng 2 chỉ thấp hơn một chút ở mức 43%.

Đúng là toàn bộ thị trường ô tô châu Âu đã tăng trưởng trong tháng 2, nhưng chỉ tăng 10%. Trong khi ô tô do Trung Quốc sản xuất đang tăng thị phần lên 45% thì ô tô từ Đức và Tây Ban Nha chỉ tăng hơn 6% so với hồi tháng 2 năm ngoái.

Jato Dynamics lưu ý rằng ô tô sản xuất tại Trung Quốc bán chạy hơn ô tô sản xuất tại Ý, Hàn Quốc, Maroc và Romania – tất cả những công ty lớn trong ngành ô tô châu Âu – đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa ô tô sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh.

Felipe Munoz, nhà phân tích toàn cầu tại Jato Dynamics, cho biết: “Sự tăng trưởng được giải thích một phần là do hoạt động của một số công ty OEM Trung Quốc nhằm đẩy nhanh nhập khẩu trước quyết định của EU về cuộc điều tra chống trợ cấp. Thuế quan tăng có thể làm chậm sự tăng trưởng của các OEM Trung Quốc, nhưng như một hiệu ứng dây chuyền, nó cũng có thể thúc đẩy họ tăng tốc giao hàng sang châu Âu.”

Đó là 44% số lượng ô tô sản xuất tại Trung Quốc đã được đăng ký bởi các thương hiệu phương Tây như Tesla, Volvo và Dacia, 40% nữa liên quan đến doanh số bán xe MG, giống như Volvo, thuộc sở hữu của Trung Quốc, nhưng vẫn được coi là có giá trị bởi nhiều người mua như một công ty châu Âu. Loại bỏ những thứ đó sẽ dẫn đến 16% thị phần ô tô do Trung Quốc sản xuất sẽ thuộc về các thương hiệu Trung Quốc thực sự.

Con số này sẽ tăng lên, nhưng Munoz cho biết các nhà sản xuất ô tô phương Tây vẫn còn một chút không gian để thở. Nhà phân tích cho biết: “Các thương hiệu Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài phía trước trước khi chiếm được một phần đáng kể tại thị trường châu Âu”. “Bất chấp những bước tiến họ đã đạt được về hiệu suất và khả năng chi trả, việc nâng cao nhận thức và thay đổi nhận thức lâu đời sẽ cần có thời gian.”

Sơn Phạm (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm