09:16  | 

Xiaomi có giá trị hơn Ford trong mắt các nhà đầu tư sau khi ra mắt SU7

Việc ra mắt thành công mẫu xe điện SU7 đã nâng giá trị của nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi lên 7,6 tỷ USD

Sau khi dự án xe điện iCar của Apple bị dừng lại, Xiaomi đang cho thấy sự đúng đắn khi quyết định chuyển hướng từ điện thoại thông minh sang ô tô Trung Quốc. Hãng công nghệ Trung Quốc đang có giá trị cao hơn GM và Ford nhờ sự xuất hiện của mẫu sedan SU7.

SU7 của Xiaomi là mẫu sedan điện có giá thấp hơn Tesla Model 3. Khi thị trường chứng khoán mở cửa sau khi xe ra mắt, giá cổ phiếu của công ty đã tăng vọt, khiến định giá của Xiaomi tăng thêm 7,6 tỷ USD. Reuters đưa tin, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc hiện có giá trị 55,2 tỷ USD, so với 52,4 tỷ USD của Ford và 53,1 tỷ USD của GM. Tuy nhiên, cả ba vẫn còn kém xa Tesla, công ty được định giá ở mức 549 tỷ USD.

SU7 ra mắt tại một thị trường Trung Quốc khó tính, nhưng xe có kiểu dáng đặc biệt – trông giống như một chiếc Taycan đeo mặt nạ McLaren 720S – và một mức giá cạnh tranh. Một chiếc SU7 cơ bản có giá dưới 30.000 USD, mặc dù người mua phải chờ khá lâu để có được một chiếc. Xiaomi tiết lộ vào tuần trước rằng họ đã nhận được gần 90.000 đơn đặt hàng trước trong 24 giờ đầu tiên kể từ khi đợt mở bán bắt đầu và nhu cầu cao có nghĩa là chủ xe tương lai có thể không nhận được hàng cho đến hơn bảy tháng sau khi đặt hàng.

Chiến lược định giá tích cực của Xiaomi có thể gây ấn tượng với những người mua xe điện kiên nhẫn, nhưng những người muốn hủy đơn đặt hàng và nhận lại khoản tiền đặt cọc 5.000 nhân dân tệ (khoảng 690 USD) cho biết họ đang gặp khó khăn để lấy lại tiền do vô tình khóa đơn hàng.

Các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc đã buộc phải giảm giá để duy trì tính cạnh tranh. Và điều này đã khiến các nhà phân tích trong ngành phải ngạc nhiên khi dự đoán rằng Xiaomi sẽ lỗ khoảng 9.400 USD trên mỗi chiếc ô tô trong năm nay, dựa trên doanh số 60.000 chiếc theo Reuters, nhưng gã khổng lồ công nghệ này lại có nguồn vốn dồi dào hơn bất kỳ công ty khởi nghiệp đối thủ nào.

Xiaomi cũng đã phải đối mặt với một số dư luận không mấy tốt đẹp do các bức ảnh và đoạn phim về một số vụ tai nạn của SU7 thu hút hàng nghìn lượt xem trên mạng xã hội. Các vụ tai nạn đã khiến một số nhà bình luận tự hỏi liệu hệ thống kiểm soát lực kéo có đáp ứng được công suất 663 mã lực của mẫu xe hàng đầu hay không.

Sơn Phạm (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm