08:31  | 

Nissan và câu chuyện về chữ Z huyền thoại

Mỗi một cái tên, khi chạm đến thành công đều để lại trong lòng lịch sử những dư âm không thể xóa mờ. 50 năm tồn tại và phát triển, Nissan Z –line thực sự đã trở thành một tượng đài.  

>> Nissan Việt Nam sắp ra mắt hàng loạt xe sang

>> Nissan Việt Nam công bố giá 3 mẫu xe sang

>> Cận cảnh xế bạc tỷ của Nissan   Khi mười kĩ sư của Nissan tập hợp nhau lại để đưa ra ý tưởng thiết kế dòng xe hơi thể thao tiếp theo của họ vào đầu những năm 60, chúng ta tự hỏi liệu họ đã nghĩ rằng mô hình đất sét nhỏ bé kia sẽ phát triển để nắm giữ danh hiệu “Dòng xe thể thao bán chạy nhất mọi thời đại”. Từ thệ hệ đầu tiên Fairlady Z/Datsun 240Z cho đến thế hệ mới nhất 370Z, dòng xe Z đã trở nên khét tiếng trong lịch sử xe hơi, bán được hơn 1,5 triệu chiếc trong suốt quãng thời gian khoảng 50 năm.  

  Nissan 240Z - (1970 – 1978)   Thế hệ đầu tiên của dòng xe Z còn được biết đến với tên gọi Nissan Fairlady Z ở Nhật Bản, nhưng được giới thiệu ở thị trường Mỹ với tên gọi Datsun 240Z. Chiếc xe này – hay còn được biết đến với mã sản xuất S30 được trang bị động cơ 2.4 lít với hộp số sàn 4 cấp có thể sản sinh công suất 150 mã lực. Ngoài ra một hộp số tự động 3 cấp cũng có sẵn trong gói tùy chọn.   Thú vị hơn, động cơ 2.4 lít này đã được bắt nguồn cơ cấu phối khí một trục cam trên đỉnh L16 1.6l của Datsun 510 với hai xy lanh phụ được thêm vào tạo ra một cơ cấu phối khí 6 xy lanh thẳng đứng với bộ chế hòa khí kép. Thế hệ đầu tiên của động cơ mô tơ Z được gọi là L24.  

  Datsun 240Z ngay lập tức được đón chào ở Mỹ như là một giải pháp thay thế với giá cả phải chăng cho những sản phẩm đến từ Mỹ tốn kém hơn nhiều vào thời điểm đó. Bạn có thể mua một chiếc 240Z với giá chỉ 3.500 USD vào thời điểm đó– tương đương với khoảng 21.000 USD hiện nay.   240Z được trang bị công nghệ tiên tiến tại thời điểm đó với bốn hệ thống xóc độc lập, tay đòn giảm xóc kiểu McPherson ở phía trước và kiểu Chapman ở phía sau. Với sự phổ biến rộng khắp của dòng xe Z thế hệ đầu tiên, cho đến tận năm 1974, một vài thay đổi mới được thực hiện khi động cơ 2.4 lít được nâng cấp thành 2.6 l với tên gọi mới là L26.  

  Chúng ta có thể đã hy vọng rằng một động cơ có dung tích xy-lanh lớn hơn sẽ sản sinh nhiều công suất hơn nhưng do tiêu chuẩn khí thải ở Mỹ đã hạ thấp tỷ lệ nén và làm chậm thời gian đánh lửa, do đó 260Z mất 11 mã lực.   Chiếc 280Z đã nhận được một sự nâng cấp khi thay thế bộ chế hòa khí SU với hệ thống phun nhiên liệu Bosch L-Jetronic và dung tích xy lanh lên 2.8 lít góp phần tăng công suất lên 149 mã lực. Động cơ lớn hơn này được đặt tên là L28. Chiếc xe này chưa bao giờ được bán ở Nhật Bản, mặc dù nó có một thành công vang dội trên đất Mỹ. Cũng như mẫu xe tiền nhiệm, chiếc xe này được giữ nguyên không có sự cải tiến nào trong vòng hai năm, cho đến tận năm 1977, khi hộp số sàn 5 cấp được thêm vào như là một tùy chọn cho dòng sản phẩm.   Nissan 280ZX - (1979 – 1983)   Năm 1979, thế hệ mới của dòng xe Z cuối cùng cũng được giới thiệu, với tên mã S130 tiếp tục đà phát triển và phổ biến của những chiếc xe Z từ thế hệ đầu tiên. Mô hình này được gọi là 280ZX. Nó khá phổ biến trong năm đầu tiên, đã bán được nhiều hơn 20,000 chiếc so với doanh số của 2 mô hình trước đó có được trong năm đầu tiên.   Trong khi ngoại thất đã trải qua một sự thay đổi lớn thì chiếc xe này vẫn tiếp tục sử dụng hộp số sàn 5 cấp và chạy bằng động cơ L28 2.8l SOHC 6 xy lanh như phiên bản gốc 280Z. Chiếc xe lớn hơn, sang trọng hơn và nặng hơn so với 280Z, chủ yếu là do tiêu chuẩn an toàn và phát thải ở Mỹ ngày càng nghiêm ngặt. Những người theo chủ nghĩa thuần túy đã than phiền rằng chiếc xe Z đã chuyển đổi từ chiếc xe thể thao đơn thuần thành một chiếc sedan thể thao sang trọng. Trong thực tế, 280ZX chậm hơn so với phiên bản gốc 240Z bất chấp sự gia tăng về sức mạnh do trọng lượng của nó đã tăng lên đáng kể.  

  Hệ thống giảm xóc với tay đòn kiểu McPherson ở đằng trước được giữ lại nhưng kiểu Chapman ở phía sau thì được thay thế bởi thiết kế hệ thống treo sau độc lập tương tự như thiết kế được tìm thấy trên chiếc sedan 510. Phanh đĩa phía sau thay thế cho các bộ khớp trên những mẫu xe cũ. Chiếc xe Z xuất sắc hơn, sang trọng hơn này đã giành được danh hiệu “ Chiếc xe nhập khẩu của năm” từ tạp chí Motor Trend.   Thông qua yêu cầu thực tế, một số tính năng đã được thêm vào mô hình này bao gồm hệ thống T-tops năm 1980 và một động cơ tăng áp vào năm 1981. Mô hình tăng áp sản xuất công suất 180 mã lực đi cùng hộp số tự động 3 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp tiêu chuẩn. Vào năm 1983, nhờ vào các tiến bộ công nghệ, một số vật dụng cao cấp mới đã được thêm vào như bảng điều khiển kĩ thuật số, đồ trang trí bằng da, điều hòa và bộ sấy kính. Cũng trong năm 1981, sự phổ biến của 280ZX đã giúp Datsun trở về với cái tên ban đầu, Nissan.   Nissan 300ZX (Z31) - (1983 – 1989)   Sau nhiều năm thành công trong việc bán 280ZX và quá trình chuyển đổi tên đã được lên kế hoạch cẩn thận, Nissan đã quyết định phá vỡ phong cách cũ của Datsun Z và tự tái tạo lại bản thân thành khúc dạo đầu cho một trong những chiếc xe thể thao tệ nhất mọi thời đại: Phiên bản tiếp theo VG30DETT 300ZX.   Thế hệ thứ ba được ra mắt vào năm 1984 có tên mã là Z31. Khung của dòng xe Z được bắt nguồn toàn bộ từ khung của dòng xe S. Dòng xe Z vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Z31 300ZX có dáng vẻ của một chiếc xe du lịch lớn và có hiệu suất kém hơn bao giờ hết, nó lớn hơn, nặng hơn với 3027 pound và sang trọng hơn so với chiếc xe tiền nhiệm 280ZX. Thế hệ này được thiết kế lại hoàn toàn nhưng tiếp tục sáng tạo với phong cách thể thao của thời đại.  

  Động cơ SOHC V6 hay còn biết đến với tên gọi VG30E thay thế cho động cơ 6 xy lanh thẳng hàng cổ điển. Khung gầm có tay đòn giảm xóc kiểu McPherson ở phía trước và hệ thống treo sau độc lập với phanh đĩa trên bốn bánh. Trong vòng 5 năm, cứ mỗi năm thế hệ đầu tiên của dòng 300ZX lại được thêm các phụ kiện mang đến cho nó dáng vẻ sang trọng hơn như T-tops tiêu chuẩn vào năm 1985, bánh xe 16 inch vào năm 1986. Ngoài ra còn có những cải tiến như thân xe mượt mà hơn, khí động học tốt hơn, động cơ tăng áp Garrett T3 khiến cho chiếc xe thêm phần mạnh mẽ.   Nissan 300ZX (Z32) – (1989 – 2000)   Tốc độ bán hàng của dòng xe Z tiếp tục với tốc độ ổn định cho đến cuối những năm 80 khi doanh số có sự giảm mạnh do sự thay đổi xu hướng. Đó là vào những năm 80, khi mà người tiêu dùng chuyển sự ưa thích từ những chiếc xe thể theo coupe và những chiếc xe nhỏ gọn sang những chiếc mini-van – hay còn gọi là những chiếc xe thể thao tiện ích. Nhận thức được sự chuyển hướng của thị trường, Nissan đã quyết định tập trung ít hơn vào những xe “ thể thao sang trọng” và dốc toàn lực vào chiếc xe thể thao dành cho những người đam mê thực sự. Với việc cho ra mắt thế hệ thứ tư 300ZX, Z32, một lần nữa Nissan lại đưa ra một quyết định hoàn toàn chính xác. Chiếc xe thể thao này được thiết kế lại hoàn toàn với một kiểu dáng đẹp hơn, sexy hơn, đậm chất thể thao hơn và quan trọng hơn, đưa Nissan trở lại cuộc chơi với các ông lớn.   Mặc dù vẫn chạy động cơ VG30, điều duy nhất được giữ lại từ người tiền nhiệm của nó là đường kính xy lanh và chu kỳ piston. Các khối, trục khuỷu và các thanh kết nối đã được thiết kế lại hoàn toàn. Chiếc xe với sở hữu động cơ V6 dung tích 3 lít cho công suất 222 mã lực, cùng một phiên bản với động cơ tăng áp kép 300 mã lực đã khiến 300ZX trở thành một trong những chiếc xe có khả năng tăng tốc nhanh nhất ở thời điểm đó. Chiếc xe có thể tăng tốc 0-96 km/h trong vòng 5 giây, một con số khá ấn tượng của 20 năm trước. Chiếc xe này được coi như ví dụ về kỹ thuật đỉnh cao của Nhật Bản trong thời kỳ thống trị toàn cầu trước khi nền kinh tế của họ bị chao đảo bởi bong bóng.  

  Thiết kế của xe kết hợp giữa sự mạnh mẽ mang dáng dấp Mỹ và sự sáng tạo mới lạ đến từ Nhật Bản. Nó được tạp chí Motor Trend xếp hạng là “chiếc xe nhập khẩu của năm” vào năm 1990, trong khi tạp chí Car and Driver xếp Nissan 300ZX trong danh sách “10 chiếc xe tốt nhất” liên tục 7 năm liền. Chiếc xe cũng từng nằm trong danh sách: 100 xe tốt nhất mọi thời đại, 20 xe tuyệt với nhất trong vòng 20 năm, 25 xe đẹp nhất trong lịch sử.   Thành công của dòng xe Z là có tầm quan trong trọng to lớn trong việc đưa chiếc xe vào lịch sử với tư cách chiếc xe thể thao bán chạy nhất mọi thời đại. Nhưng một bữa tiệc, dù vui mấy cũng phải đến lúc tàn. Năm 1996, Nissan công bố sự kết thúc của triều đại 300ZX.   Tất nhiên, Nissan chẳng đời nào chịu buông tay tất cả những gì đã có với dòng Z, và chỉ 2 năm sau đó, vào năm 1998, tin đồn về một chiếc xe mới của dòng Z bắt đầu lan truyền trong ngành công nghiệp ô tô. Kế hoạch thực tế cho chiếc xe Z mới không được bắt đầu vào năm sau đó mà Nissan phải mất thêm đến 3 năm để suy nghĩ về thiết kế mà họ đã cảm thấy sẽ tôn trọng và phát huy được lịch sử huy hoàng của những dòng xe Z trong quá khứ. Và quả thật, điều đó đã xảy ra.  

 Nissan 350Z (2003 – 2009)

  Sáu năm sau khi Nissan công bố sự kết thúc của dòng xe Z, sự xuất hiện của chiếc xe mới Z33, 350Z được ví như một vũ khí hủy diệt hàng loạt. Với tên gọi được bắt nguồn từ động cơ V6 DOHC VQ35DE 3.5 lít, thiết kế của 350Z được lấy cảm hứng từ chiếc 240Z. Cũng như 240Z, 350Z là một chiếc xe thể thao nhẹ, gọn gàng, thanh mảnh hơn. Với thiết kế kiểu dáng đẹp, thân rộng, chiếc xe thể thao này gần như là hoàn hảo. Khách hàng có một sự lựa chọn giữa hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 5 cấp. 350Z cung cấp các gói trang trí khác nhau dành cho các khách hàng khác nhau nhưng nói chung, thân xe, hệ thống giảm xóc và hệ thống truyền lực là như nhau.  

  Trong năm 2007, động cơ VQ35DE được thay thế bởi động cơ VQ35HR, Tốc độ vòng tua cực đại cao hơn, và tỉ số nén có thay đổi so với phiên bản 2006. Nhờ đó công suất động cơ cũng tăng lên chút đỉnh. Tất cả các phiên bản 350Z đều được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng (riêng phiên bản cao cấp được trang bị hệ thống phanh Brembo). Hệ thống túi khí bảo vệ đầu và phía bên có thể được trang bị tùy thuộc yêu cầu của khách hàng.  

  Với phiên bản roadster được tiêu chuẩn các túi khí bên. Trong đợt kiểm tra về an toàn do chính phủ thực hiện, Nissan 350Z đạt điểm tuyệt đối 5 sao ở tỉ lệ va chạm từ hai bên.  

Nissan 370Z (2009 đến ngày nay)

  Mặc dù 350Z vẫn giữ được sức hấp dẫn vốn có nhưng không vì thế mà Nissan chịu ngồi yên. Hãng đã quyết định cải thiện hơn nữa bằng cách tung ra phiên bản 370Z. Thiết kế của 370Z là nét pha trộn giữa mẫu 350Z mà nó thay thế, với phong cách của những chiếc xe dòng Z của Nissan trong quá khứ. Điều này thể hiện rõ khi xe 370Z được đặt cạnh mẫu Z33 và “các bậc tiền bối” khác.  

  Phiên bản 2012 của Nissan 370Z được trang bị động cơ dung tích 3.7 lít chia sẻ từ “người anh em” Infiniti G37 cùng hệ thống điều khiển van biến thiên thông minh VVEL. Công suất cực đại đạt 332 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 366 Nm. Hộp số là loại tự động 7 cấp trang bị chức năng sang số thể thao trên vô-lăng hoặc sàn 6 cấp. Phần đầu xe với nắp ca-pô thấp và kéo dài trong khi phía sau xe là đường thẳng vuốt một mạch từ cánh lướt gió lên tận đỉnh mui xe. La-zăng tiêu chuẩn kích cỡ 18 inch.  

  Nội thất Nissan 370Z cũng không quá phức tạp. Một số vị trí nội thất thiết kế có phần “chệch chuẩn” như đồng hồ tốc độ đặt ngoài cùng bên phải đồng hồ trung tâm, chìa khóa nằm phía trái vô-lăng trong khi cụm đồng hồ hiển thị nhiệt độ dầu động cơ, dòng điện, đồng hồ thời gian đặt chính giữa táp-lô. Xe được trang bị hệ thống âm thanh 8 loa Bose.   Câu chuyện về chữ Z vẫn còn tiếp diễn, và trong một ngày đặc biệt có ý nghĩa của Nissan Việt Nam, hy vọng rằng chiếc xe mới của Nissan Z- line sẽ viết tiếp những câu chuyện về một chữ Z trứ danh huyền thoại.  

Nissan 370Z tại Việt Nam

  Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm