07:35  | 

Kiểm tra gấp cáo buộc gian lận NK xe cũ

Bộ Tài chính và Bộ Công thương đang gấp rút rà soát việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng sau khi có những cáo buộc của doanh nghiệp về gian lận nhằm tránh thuế.

>> Tăng cường kiểm soát xe theo Việt kiều hồi hương

Đây là chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải sau khi nhận được kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Nam cùng Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco Goup) liên quan tới những nghi ngờ về sự gian lận của các công ty nhập khẩu đã “biến” xe mới thành xe cũ để hưởng thuế nhập khẩu thấp hơn.

Các cáo buộc này chủ yếu tập trung vào việc nhập khẩu dòng Kia Morning (Picanto), mẫu xe mũi nhọn của Thaco với giá bán dao động từ 367 triệu đến 458 triệu đồng.

Theo Thaco thì các doanh nghiệp nhập khẩu đã “biến” xe nhập khẩu mới thành xe cũ bằng cách can thiệp kỹ thuật vào công tơ mét để tăng số km đã đi lên trên 10 ngàn cây nhằm đáp ứng qui định về tiêu chí nhập khẩu xe cũ.

 

Bộ Tài chính và Bộ Công thương đang gấp rút rà soát việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng

Ngoài tiêu chí số km đã đi, qui định còn yêu cầu xe phải được đăng ký tại nước xuất khẩu ít nhất 6 tháng trước khi xuất khẩu sang Việt Nam. Các công ty nhập khẩu được xem là cũng đã gian lận để đạt được yêu cầu này.

Nếu nhập khẩu trót lọt, thay vì phải đóng tới 70% thuế nhập khẩu, họ chỉ phải đóng một mức thuế nhập khẩu tuyệt đối là 3.500 đô la Mỹ, áp dụng đồng loạt cho những mẫu xe cũ nhập khẩu có dung tích xi lanh dưới 1.0L.

Ngoài ra, các doanh nghiệp này còn bị cáo buộc là đã ghi giá hóa đơn nhập khẩu thấp hơn so với thực tế để hưởng thuế GTGT thấp hơn.

Theo tìm hiểu riêng của Thaco thì có tới 700 chiếc Kia Morning được nhập khẩu qua cách này chỉ riêng trong tháng 1 vừa rồi.

Nhưng theo giám đốc một công ty nhập khẩu xe Hàn Quốc tại Hà Nội thì với giá bán khoảng 300-400 triệu thì ít ai mất công làm những “trò” gian lận này vì rủi ro cao.

Vị giám đốc đề nghị dấu tên này cho biết thì thông thường việc gian lận thường được áp dụng cho những dòng xe cao cấp với giá trị cao như Lexus, Mercedes-Benz hay BMW.

Ông cũng tiết lộ là việc làm giả giấy tờ đăng ký tại nước sở tại sáu tháng trước khi xuất khẩu về Việt Nam là điều không thể vì luật pháp tại các nước xuất khẩu rất chặt chẽ và mình bạch.

“Thông thường các nhà nhập khẩu thường phải đăng ký xe trước 6 tháng tại bên đó, hoặc tìm những chiếc xe chạy “lướt” gần như mới nhưng đã sử dụng được hơn 6 tháng, sau đó tua lại công tơ mét rồi đưa sang Việt Nam”, ông cho biết.

Trong khi phải vài ngày nữa mới có kết quả điều tra và quyết định chính thức từ Bộ Tài Chính và Công thương về việc này, Thaco kiến nghị tăng thuế xuất tuyệt đối của xe dưới 1.0 L từ mức hiện tại 3,500 đô la lên 6,000 đô la.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, chỉ có khoảng 1.000 chiếc xe được nhập về Việt Nam trong tháng 2, bằng 25% so với cùng kỳ và 30% so với tháng liền kề trước đó.

Con số này của tháng 1 là 3.000 chiếc với giá trị khoảng 51 triệu đô la.

Theo Anna Trương (TTVN)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm