06:48  | 

Bí ẩn và cuốn hút từ nhà máy siêu xe McLaren

Sẽ không có gì là quá khi nói McLaren là một trong những thương hiệu đặc biệt nhất của nước Anh. Trong suốt lịch sử hoạt động của mình Trung tâm công nghệ McLaren - MSO đã cho ra đời những sản phẩm tinh hoa gần như không tỳ vết.

Điều đó cũng rất dễ hiểu khi McLaren sở hữu tòa nhà công nghệ tiên tiến nhất trong nền công nghiệp ôtô, cùng với đó là nỗ lực của những kỹ sư hàng đầu đang ngày đêm làm việc tại đây.

Thêm một điểm đặc biệt nữa của đại bản doanh McLaren, đó là sự bí ẩn. McLaren Special Operation được bảo về chặt chẽ và rất ít người được tìm hiểu về nó. Nằm trong một khu công nghiệp rất bình thường, vẻ ngoài tương đối giản dị và khiếm tốn khiến nhiều người không thể ngờ rằng đằng sau bức tường kia là hàng trăm tấn kim loại và carbon cao cấp đang được sử dụng để tạo nên các siêu phẩm nghệ thuật.

Bí ẩn và cuốn hút từ nhà máy siêu xe McLaren GTspirit-Workshop-Overview.jpgNhững siêu phẩm McLaren

McLaren MSO không cho phép tự do chụp ảnh về nhà máy cũng như những mẫu F1 và 12c mà mọi tư liệu về hình ảnh sẽ do MSO cung cấp. Chính vì lẽ đó MSO luôn đem đến cho cả những người đã viếng thăm nó một sự tò mò và tiếc nuối. Nếu có thể tận tay chụp ảnh những chiếc xe hơi huyền thoại thì mới thực sự là thoải mái. Nhưng trên một khía cạnh nào đó, chính sự cẩn thận này của quản lý MSO đã khiến nó luôn được mọi người để ý và hướng tới.

Tuy nhiên, sau khi giới thiệu ngắn gọn về mục đích chuyến thăm của tờ GTSprit, ban lãnh đạo MSO đã đồng ý để các phóng viên có cơ hội được tận mắt chứng kiến khung cảnh phía trong đại bản doanh nổi tiếng bí ấn này. Con đường dẫn tới nhà máy là một hành lang hẹp, dài và được trang trí 2 bên là bánh của những chiếc McLaren F1 và C12, tạo ra một cảm giác phân cực khá rõ ràng.

Và sau đó, điều chúng tôi được chứng kiến vô cùng ấn tượng. Trong ánh sáng lung linh huyến ảo, khoảng nửa tá những chiếc F1 cùng với Roadster SLR và 12C đã khiến chúng tôi cảm nhận hết những nét đặc trưng trong thiết kế của thương hiệu giàu truyền thống bậc nhất nước Anh. Bước sang căn phòng phía sau, chúng tôi được tận mắt chứng kiến một mẫu bán thành phẩm cho ý tưởng về chiếc P1. Rất may mắn là nó chưa bị phá hủy sau khi mẫu concept hoàn thiện ra đời. Đứng ngay sau nó chính là chiếc P1 đã được thiết kế hoàn chỉnh. Theo như giới thiệu của đại diện MSO, P1 sẽ có màu sắc chủ đạo là sôcôla sẫm, đó cũng là màu sắc được lựa chọn cho nội thất. Bên cạnh màu sắc ấn tượng, P1 được đầu tư một dàn âm thanh “hàng khủng”, đảm bảo sự hài lòng cho mọi khách hàng. Mục đích của MSO ‘Concept Cars’ chính là thể hiện sự không ngừng nghỉ trong sáng tạo, nhằm tạo ra những thứ mà khách hàng vốn chỉ dám nghĩ tới trong mơ.

Bí ẩn và cuốn hút từ nhà máy siêu xe McLaren gtspirit-F1-Blue.jpg

Các nhóm nghiên cứu của McLaren thường xuyên ngồi lại với nhau để bàn bạc, tìm phương án cung cấp cho khách hàng những sản phẩm sáng tạo mới nhưng vẫn mang nhưng dấu ấn cá nhân một cách tối đa. Theo chia sẻ của MSO, khác với những nhà tư vấn thiết kế siêu xe khác trên thế giới, tại đây các chuyên gia tư vấn của McLaren với quan điểm coi trọng việc “khắc họa nét cá nhân của chủ nhân chiếc xe” sẽ kết hợp năng lực thiết kế của họ, lồng vào đó những ý tưởng của người chủ sở hữu, để làm nên một chiếc xe ấn tượng mà vẫn đậm chất riêng, duy nhất trên thế giới.

Nếu để ý, bạn có thể nhận thấy các sản phẩm của McLaren đang xuất hiện với tần suất đáng kinh ngạc tại các giải F1. Đó là vì họ hiện là nhà cung cấp chính các hợp đồng dịch vụ cũng như phụ trách công tác bảo trì tại các giải này. Thùng chưa nhiên liệu của các xe tại F1 theo lộ trình là cứ 4 hoặc 5 năm sẽ được thay thế 1 lần. Điều này nhằm mục đích bảo đảm an toàn cũng như chất lượng cho giải đấu. Điều này đồng nghĩa với việc các công tác tháo lắp phải được thực hiện liên tục và tỉ mỉ, ước tính thời gian giành cho công việc này lên tới 100h lao động. Và hiện nay MSO chính là người phụ trách cho những chiếc xe huyền thoại này.

 

Bí ẩn và cuốn hút từ nhà máy siêu xe McLaren GTspirit-F1.jpg

Trở lại với trung tâm MSO, đi qua một cảnh cửa khác chúng ta sẽ bước vào nơi chứng kiến quá trình hoàn thiện nghệ thuật của những chiếc McLaren, đó là xưởng sơn. Tại nơi này các kỹ thuật viên phải làm việc tỉ mỉ với găng tay bó sát cùng với kính bảo hộ. Từng chi tiết của xe được phun sơn cẩn thận, được quan sát kỹ lưỡng dưới ánh sáng cực chuẩn. Điều này đảm bảo khi sản phẩm ra mắt trước mọi góc nhìn của khách hàng sẽ đạt màu sắc hoàn hảo, không tì vết. Diện tích của khu vực làm việc này ước chừng gấp đôi so với các khu vưc khác, cho thấy sự ưu ái của MSO giành cho công đoạn tưởng chừng như khá đơn giản này.

Bí ẩn và cuốn hút từ nhà máy siêu xe McLaren GTspirit-Colours.jpg

Trên bức tường cuối cùng là hàng chục mẫu sơn, tập hợp các màu sắc nổi bật nhất. Sau khi được tổng hợp và lựa chọn, những màu sắc này sẽ giúp cho sản phẩm của MSO trở nên sống động và bắt mắt. Các chuyên gia của MSO thường xuyên nhận được các yêu cầu về màu sắc cũng như chất liệu mà họ muốn có trên chiếc ôtô. Từng thay đổi nhỏ này sẽ được các chuyên gia sơn xử lý và hoàn thành. MSO còn nhận làm lại các chi tiết về màu sắc theo yêu cầu của khách hàng.

Bí ẩn và cuốn hút từ nhà máy siêu xe McLaren GTspirit-MSO-Duo.jpg

McLaren MSO được biết đến như bộ não của thương hiệu huyền thoại McLaren. Chính vì lẽ đó mọi người ở đây không hoạt động và làm việc như những cỗ máy. Mà họ lao động vì một niềm tự hào về truyền thống và lịch sử lâu đời.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm