Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Tư, 13/12/2017 | 06:50

14:21  | 

Hành trình trải nghiệm Land Rover Discovery trên đất Lào (P.1)

Trên những chiếc Land Rover Discovery, chúng tôi xuyên rừng, leo dốc đá, băng qua những con đường bùn lầy, qua những bản làng hoang hoải thưa bóng người.

Đến một nơi “rất khác”

Phải nói tôi khá may mắn khi là một trong số ít những phóng viên, nhà báo thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương được “dấn thân” vào hành trình trải nghiệm Land Rover trên đất Lào. Tôi đã đến Lào một vài lần, nhưng “đất nước Triệu Voi” luôn lưu giữ những điều mới mẻ cần phải khám phá.

dji-0299.jpgTôi đã đến Lào một vài lần, nhưng “đất nước Triệu Voi” luôn lưu giữ những điều mới mẻ cần phải khám phá

Từ Hà Nội, ngồi máy bay chỉ chừng 50 phút đồng hồ, ngó ra cửa sổ đã thấy bầu trời Viêng Chăn trong vắt. Thủ đô Lào không có những tòa cao ốc, không có những đại lộ thẳng băng, chỉ thấy cây, chùa và con sông Mekong ôm trọn “trái tim” xứ Triệu Voi.

Hạ cánh xuống sân bay Wattay đã thấy những điều rất khác. Đó là một sân bay nhỏ, không mấy sôi động dù là sân bay quốc tế. Nhân viên hàng không ở đây nói tiếng Anh bập bẹ. Mọi hoạt động đều chậm chạp và thiếu tính chuyên nghiệp.

Tôi ngồi lên chiếc Land Rover Discovery mới đi từ sân bay về khách sạn. Khoảng cách không xa, nhưng đủ để anh tài xế là nhân viên của Land Rover Lào nói đủ thứ chuyện. Từ chuyện Chính phủ, đường sá, giao thông và thời tiết. Qua anh bạn tài xế, tôi được biết Lào đang đúng mùa mưa. Và chuyện off-road xuyên rừng ngày mai bằng những chiếc xe Land Rover hẳn sẽ rất thú vị.

-66a9170.jpgChuyện off-road xuyên rừng bằng những chiếc xe Land Rover hẳn sẽ rất thú vị

Buổi tối, trước khi thưởng thức những món ăn “đậm sắc” Lào tại nhà hàng KuaLao, chúng tôi – những phóng viên đến từ Malaysia, Singapore, Thái Lan, Đài Loan, Việt Nam có dăm phút gặp gỡ nhau và nghe chuyên gia off-road phổ biến lịch trình.

Admi – tay lái chuyên nghiệp đến từ Malaysia giới thiệu: “Cung off-road ngày mai sẽ cực kỳ hấp dẫn nhưng không kém phần khó khăn. Vì vậy, mọi quy định phải được tuân thủ”.

Theo Admi, để “vẽ” lên cung đường trải nghiệm này, anh cùng đồng nghiệp đã phải “lang thang” 2 tháng tại Lào, đi khoảng 3.000km qua Pakse (ở phía Nam), Vangvieng, cố đô Luang Prabang (ở phía Bắc). Nhưng cuối cùng, địa điểm phù hợp nhất vẫn là khu bảo tồn thiên nhiên Quốc Gia Phou Phanang cách thủ đô Viêng Chăn không xa.

dji-0269.jpgCác cung đường thử nghiệm đã được lựa chọn để khai thác hết khả năng Off-road của Discovery

Các cung đường thử nghiệm đã được lựa chọn để khai thác hết khả năng Off-road của Discovery, thông qua hệ thống hỗ trợ vận hành nhiều loại địa hình ATPC (All-Terrain Progress Control) đa dạng giúp hỗ trợ người lái thiết lập và kiểm soát vận tốc ổn định cho dù di chuyển trên bất cứ loại địa hình nào. Đội ngũ phát triển Discovery cũng tự hào khoe về khả năng lội nước lên đến 900mm của mẫu xe này. Tôi nghe vậy mà vô cùng háo hức.

Off-road trong cơn mưa rừng

Sáng hôm sau, chúng tôi dậy sớm để bắt đầu cuộc hành trình xuyên rừng. 14 chiếc Land Rover Discovery chia thành 3 nhóm. Mỗi nhóm được phụ trách bằng 1 xe dẫn đường do các chuyên gia off-road cầm lái. Đoàn trải nghiệm còn có thêm 2 xe Media, 2 xe kỹ thuật và một xe y tế. Các xe đều mang thương hiệu Land Rover và đều có khả năng off-road.

Rời Viêng Chăn vào giờ cao điểm buổi sáng. Nhưng phần vì có cảnh sát dẫn đường. Phần vì thủ đô cũng không quá đông đúc nên chỉ khoảng mươi, mười lăm phút là chúng tôi đã có mặt ở bìa rừng. Xe vừa rẽ vào con đường đất thì trời bắt đầu đổ mưa.

dji-0303.jpgCách thủ phủ của đất nước Lào không xa, nhưng khu bảo tồn thiên nhiên Quốc Gia Phou Phanang chẳng khác nào miền biên ải

Cách thủ phủ của đất nước Lào không xa, nhưng khu bảo tồn thiên nhiên Quốc Gia Phou Phanang chẳng khác nào miền biên ải. Cái mảnh đất núi cao, rừng thẳm ấy cộng với khí hậu nhiệt đới gió mùa đã sản sinh ra hai mùa rõ rệt đối nghịch nhau như âm với dương, như nước với lửa: mùa khô và mùa mưa.

Mùa mưa đến, núi rừng mờ mịt trong màn mưa trắng xóa, hết cơn này đến cơn khác như không bao giờ dứt. Sáng nay chúng tôi đi. Rừng già đẫm nước, đất trên những con đường biến thành một thứ cháo bột sền sệt. Đây chính là điều kiện lý tưởng để Discovery thể hiện khả năng off-road vượt trội mà hệ thống kiểm soát địa hình Land Rover - Terrain Response mang lại. Hệ thống cung cấp cho tài xế 4 lựa chọn về chế độ lái địa hình, đó là chế độ lái đường bình thường, đường cát, đường bùn lầy và đường đá sỏi.

-cbp8818.jpgLái xe qua cả chục cây số trong rừng, lúc lao xuống hố bùn sâu, lúc leo dốc, các tính năng hỗ trợ off-road của Discovery lần lượt được thể hiện

Admi đi đầu “lệnh” cho các tài xế phía sau chuyển sang chế độ lái bùn lầy. Tôi thấy chiếc xe hơi khựng lại, lăn đều qua những đoạn trơn trượt nhất. Thậm chí ở những con dốc phủ đầy bùn, chiếc xe nặng 1,7 tấn vẫn vượt qua “dễ như ăn cháo”. Qua tiếng bộ đàm, Admi khuyên các tay lái nên đi chậm, đạp ga đều. Đi off-road cần quyết đoán, nhưng không sốt sắng và “nóng ruột”.

Lái xe qua cả chục cây số trong rừng, lúc lao xuống hố bùn sâu, lúc leo dốc, tôi thấy tính năng Active Driveline thông minh chuyển đổi liên tục giữa dẫn động hai bánh và bốn bánh tùy theo điều kiện đường. Lực kéo Torque Vectoring phân phối mô-men xoắn giữa bốn bánh nên dù đường có trơn tuột, tôi vẫn rất yên tâm về khả năng bám đường của chiếc xe.

Trên vài đoạn còn lại, cây cối, rêu cỏ đã bò lan cả ra mặt đường như thể từ lâu không dấu bánh xe lăn. Con đường off-road thưa người tạo ra cảm giác cô đơn, hoang vu. Cứ mỗi cây số đi qua, nhìn lại qua gương, phía sau như càng xa ngái mịt mùng.

-66a9001.jpgCác tính năng trên Discovery khiến cung đường off-road mà chúng tôi đi qua trở nên dễ dàng hơn

Ẩn trong rừng già, núi thẳm, lượn ngoằn ngoèo bên những vách đá cao dựng đứng hay vực thẳm chênh vênh là con đường chúng tôi đi. Off-road phải thế mới đã. Trên những con dốc như dựng ngược lên trời, cắm thẳng xuống vực, trơn như đổ mỡ, những chiếc Land Rover Discovery vẫn cứ “hành quân”. Một loạt các tính năng hỗ trợ cho việc di chuyển ở địa hình khó như Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC (Hill Descent Control), bộ ổn định thân xe chống lật RSC (Roll Stability Control), bộ kiểm soát lực kéo của động cơ (Engine Drag Torque Control), hệ thống cân bằng xe DSC (Dynamic Stability Control) và hệ thống chống trượt điện tử (ETC)… khiến cung đường off-road mà chúng tôi đi qua trở nên dễ dàng hơn.

Những đứa trẻ trên bản cao

Để tăng thêm tính trải nghiệm, những người tổ chức chuyến đi còn “thử thách” cánh phóng viên chúng tôi bằng 2 game lái xe thú vị tại những địa điểm được bố trí sẵn. Game đầu tiên là điều khiển xe vượt địa hình với điều kiện 2 bên gương chiếu hậu phải chạm 10 quả bóng tennis. Còn game 2 là slalom lùi xe. Admi giới thiệu, đây cũng là các bài thi mà thí sinh (là các khách hàng của Land Rover khu vực châu Á - TBD) phải vượt qua trong “Land Rover Experience Tour 2017” để giành vé thi chung kết toàn thế giới tại Peru.

-cmp3107.jpg -cmp3081.jpg Game điều khiển xe vượt địa hình với điều kiện 2 bên gương chiếu hậu phải chạm 10 quả bóng tennis

“Nó không chỉ đơn thuần là game. Đó còn là trải nghiệm nâng cao tay lái. Vì khi đi off-road rất cần sự chính xác, quan sát tốt và rèn luyện tính cẩn thận, kiên nhẫn” – Admi nói.

Sau đẫy một buổi sáng thử làm thí sinh và vần vã với bùn lầy, đến 2h chiều thì chúng tôi cũng đến đích. Đó là một ngôi trường nghèo xác xơ. Dù cách thủ đô Viêng Chăn không xa, nhưng ngôi trường khiến tôi có cảm giác như ở một nơi xa xôi, hẻo lánh lắm mà tôi đã từng gặp ở vùng núi cao của Việt Nam. Dăm ba cái lán lợp mái lúp xúp. Con đường dẫn vào điểm trường lầy lội bởi bùn, nước. Từ xa, tôi đã nghe thấy tiếng bi bô đánh vần.

-cbp8907.jpgCon đường dẫn vào điểm trường lầy lội bởi bùn, nước

Những đứa trẻ “cuốc bộ” đến được nơi chúng học thì áo quần đã lấm lem, đầu tóc ướt nhèm. Khi thấy những “vị khách” xa lạ bước xuống xe, chúng nhìn với ánh mắt tò mò, chăm chú. Tôi không gặp nhiều thứ gì gọi là văn minh ở nơi này. Vài bộ bàn ghế cũ kỹ, cái cửa lớp bằng gỗ xộc xệch, dăm cuốn vở mỏng, đôi ba cái bút chì.

Chúng tôi dùng nhanh bữa trưa muộn rồi vào lớp học nghe lũ trẻ hát. Dạy bọn chúng nói vài câu tiếng Anh. Trao cho chúng chục tập vở. Ở nới thiếu thốn ấy, tôi vẫn nghe thấy tiếng hát đồng thanh trong trẻo, vẫn nhìn thấy những ánh mắt của sự rạng rỡ và hy vọng. Đứng lặng trước chúng, tôi nhớ về những đứa trẻ dân tộc ở vùng núi cao phía Bắc Việt Nam, chợt nhận ra, đất nước mình, đất nước bạn còn nghèo quá.

Chúng tôi chia tay lũ trẻ. Trở về Viêng Chăn trên con đường mà tôi thầm nghĩ, chắc chỉ có những chiếc xe được mệnh danh là “vua off-road” như những chiếc xe Land Rover mới vào được đây. Còn những chiếc xe thông thường, xe máy chắc chịu thua.

-cmp3193.jpgHành trình trải nghiệm Land Rover Discovery trên đất Lào ngày đầu tiên của tôi quả là mang nhiều cảm xúc

Trời lại đổ mưa, mưa mỗi lúc một to. Hình ảnh đứa trẻ khoác cặp lội bùn đi trong mưa nửa hư, nửa thực nhòa dần trong những hạt mưa bay xiên xiên. Trong mưa, vết bánh những chiếc xe Land Rover trên đường cũng mờ dần rồi mất hẳn. Cơn mưa rừng vẫn còn rơi trong lòng chúng tôi cho đến tận lúc ngồi gõ những dòng chữ này. Hành trình trải nghiệm Land Rover Discovery trên đất Lào ngày đầu tiên của tôi quả là mang nhiều cảm xúc.

Viêng Chăn, Tháng 10/2017

Thế Đạt (forum.autodaily.vn)

Ý kiến bạn đọc (3)

Lịch sử

Lịch sử ít người biết về những chiếc xe tải của Ford
  5

Những chiếc xe tải, và sau này là dòng xe bán tải F-Series, Ranger hay Raptor của Ford có ngọn nguồn lịch sử ra đời cách...