Thứ Sáu, 22/11/2024 | 14:28
17:10 |
Chi 400$ để Camry 2003 chạy đầm hơn
Trong giới sành xe, một số ý kiến cho rằng Camry 2.4 đời 2003 khi chạy ở tốc độ lớn hơn 60 km/h thì có cảm giác rất “bồng bềnh”, hoặc khi xe vào cua độ văng ngang lớn. Để giảm bớt những yếu tố trên, một thành viên diễn đàn Otofun có nick là Nakio đã có phương án cho chính chiếc xe của mình. Chúng tôi xin trích lược lại để cung cấp tới bạn đọc mới mục đích là thông tin tham khảo.
Để tăng được tính ổn định khi chạy xe ở tốc độ cao và cả khi vào cua thì anh đã chọn giải pháp hạ thấp trọng tâm và tăng độ cứng cho hệ thống treo. Bằng cách đó anh đã chọn mua một bộ lò xo có chiều dài và biên độ thấp hơn và độ cứng lớn hơn lò xo nguyên bản với mục đích để hạ gầm và tăng độ cứng vững cho hệ thống treo trên xe Camry 2.4 đời 2003.
Loại lò xe này thường có bán ở các trang như eibach.com, hrsprings.com và kingsprings.com. Các hãng này có bán hàng qua mạng nhưng lại không chấp nhận thanh toán bằng thẻ visa ở Việt Nam. Vì vậy, anh đã phải nhờ bạn mua từ Úc rồi gửi về, thời gian mất chừng vài tuần.
Sau khi có được bộ lò xo ưng ý, lập tức Anh đưa xe ra xưởng và thực hiện công đoạn thay thế.
Lò xo nguyên bản phía sau và lò xo "độ" chênh nhau 55 mm
Công đoạn thay thế
Cảm nhận sau khi thay thế
Sau khi hạ gầm thành công, anh đã thử nghiệm bằng các chuyến đi dài và chia sẻ cảm nhận là xe vận hành ổn định và cứng vững hơn, tuyệt nhiên không còn cảm giác bồng bềnh nữa.
Sau khi thay thế gầm xe thấp hơn rõ rệt
Anh cho biết thêm, những cảm nhận đó bạn sẽ khó phát hiện nếu chỉ đi trong nội thành. Nhưng khi ra đường trường gặp những đoạn đường võng xuống và có sống trâu thì có thể cảm nhận rất rõ. Nếu như trước đây là cảm giảm “bồng bềnh” thì nay thay vào đó là cảm giác chắc chắn và tin tay khi cầm vô lăng hơn.
Anh cũng đã cẩn thận kiểm tra các vấn đề như đánh hết lái có xảy ra tình trạng bánh chạm vào vòm lốp không, chở đủ tải có bị kịch không giảm xóc hay không, cuối cùng mọi việc đã hoàn tất mà không có bất cứ trở ngại nào.
Lý giải về vấn đề đó, anh chứng minh rằng do góc lái và mâm lốp vẫn như cũ nên bánh xe không bị chạm vào vòm lốp khi đánh hết lái. Hành trình lên xuống của các bánh xe vẫn như cũ mặc dù biên độ dao động của giảm xóc thay đổi nhưng vẫn trên cơ sở của bộ giảm chấn cũ nên điểm khống chế cuối hành trình vẫn giữ nguyên, đồng thời do độ cứng của lò xo tăng lên nên không bị kịch lốp.
Xe vận hành ổn định và cứng vững hơn khi dùng lò xo mới
Tuy nhiên, khi thực hiện việc thay thế như vậy thì có nhược điểm là khi di chuyển ở tốc độ thấp, gặp đường xấu, ổ gà thì cảm giác không còn êm bằng như cũ. Và anh cũng suy đoán rằng do lò xo cứng hơn nên một số chi tiết trong hệ thống lái và hệ thống treo có thể bị giảm tuổi thọ.
Nhự vậy, với chi phí 400$ để có được cảm giác lái khác hoàn toàn với trước, dáng đẹp hơn thì khoản chi trên là hoàn toàn xứng đáng.
Tất nhiên, một giải phải pháp tốt hơn nữa do thành viên có nick UDM đưa ra là khi thay lò xo mới thì cần phải thay cả giảm chấn thế thao để bảo đảm tuổi thọ cho cả hệ thống treo.
UDM giải thích rằng khi thay lò xo ngắn hơn, cần phải thay luôn cả giảm chấn thể thao (strut/ shock absober). Nếu không thay thì ống giảm chấn cũ cũng sẽ hỏng sớm. Vì giảm chấn thường được thiết kế cho lò xo thường (dài hơn và mềm hơn lò xo thể thao) nên khi được lắp cùng lò xo thể thao, giảm chấn thường sẽ phải làm việc trong điều kiện không phù hợp, cụ thể là góc nghiêng và biên độ bị thay đổi, điều này dẫn đến nhanh mòn và hỏng.
Nếu chỉ thay lò xo mà không thay ống nhún còn làm cho kết cấu hình học của hệ thống treo bị méo mó do chỉ có mỗi lò xo là ngắn đi trong khi những thứ khác vẫn vậy. Điều này sẽ khiến cho các miếng đệm (bushing) và khớp nối mòn nhanh hơn, đôi khi là vỡ. Hạ gầm thì xe sẽ ổn định hơn nhưng bác nhớ đảo lốp xe và cân chỉnh thường xuyên. Vì lốp xe hạ gầm sẽ bị xoè ra (neagtive camber) mép phía trong của lốp xe bác sẽ mòn nhanh hơn mép ngoài nhiều nhiều lần.
Vì vậy cách tốt nhất mà nick UDM đưa ra là nếu thay lò xo thì cần thay cả giảm chấn thể thao cho phù hợp và căn chỉnh phải đúng cách. Đương nhiên, khi đó chi phí bỏ ra sẽ gấp nhiều lần con số 400$.
Lê Hùng (trích lược từ otofun – theo PLXH)
Ảnh: otofun
>> Xem chi tiết giá xe ô tô trên Autodaily
Ý kiến đánh giá