21:51  | 

Porsche 911 Cabriolet 2012 - Bản tráng ca tốc độ

Mui xe mở ra, một cách tự nhiên như bản năng, nắng và gió ùa vào ôm trọn lấy chiếc xe của chúng tôi. Giữa quang cảnh ngoạn mục của xứ đảo Grand Canary (Tây Ban Nha), lẫn trong tiếng rít của động cơ và cảm giác lướt gió êm ru, "nó" mang đến những cảm nhận mà rất ít xe trên thế giới này có thể làm được. "Nó" là chiếc Porsche 911 Cabriolet 2012.   >> Cận cảnh Porsche 911 Carrera 2012 tại Sài Gòn >> Porsche 911 Carrera chính thức “xông đất” Việt Nam   Trước cuộc hành trình, chúng tôi từng nghe Tổng biên tập của Motor Trend - Angus MacKenzie nói rằng, đây là phiên bản 911 tốt nhất. Và sau nguyên một ngày rong ruổi khắp chốn Grand Canary (Tây Ban Nha) tuyệt đẹp - tất nhiên - cùng với phiên bản này, chúng tôi đã không thể không tin vào lời nhận xét tưởng như có cánh ấy. Phải trải qua những phút giây thăng hoa cùng tốc độ cực đại 286km/h, thấy những hệ thống an toàn của xe dốc toàn tâm sức bảo vệ 4 bánh qua những khúc cua ngoặt ống tay, những đoạn đường vòng hiểm trở, quan điểm ấy mới được thống nhất.  

 

  Khi bắt tay thiết kế chiếc 911 Cabriolet 2012, các quan chức trong bộ máy Porsche thừa biết những thay đổi dành cho phiên bản mới có thể gây ra nhiều tranh cãi. May thay họ đã chọn được những chi tiết chính xác. Nhờ vung tay sử dụng chất liệu magie mà các kỹ sư của Porsche đã giảm được kha khá trọng lượng của mẫu xe, đồng thời đơn giản hóa về mặt thiết kế. "Nó có những cơ bắp cường tráng, một cơ thể nhẹ nhõm và thiết kế bớt rối rắm hơn " - đó là lời của Detlev Ranft - một quan chức cấp cao của Porsche.   Ranft và đội cộng sự rất lấy làm hài lòng về hình hài của chiếc xe. Công đầu trong thành công về mặt thiết kế nằm ở phần mái dạng ô vòm, với hai miếng khung magie phủ vải và cửa kính phía sau. Sự kết hợp hài hòa giữa các chi tiết tạo nên một phần mái cứng chắc khi kéo mui xe lên. Ở tốc độ 31mph (50km/h), hạ mui xuống hoàn toàn trong khoảng thời gian 13 giây và các thanh magie sẽ gập lại theo hình chữ Z, nằm gọn ghẽ sau các ghế ngồi. Khi mui xe đã đóng lại, ngay tại vị trí của nút bấm đóng mở mui, bật lên từ khoang nằm sau hàng ghế dưới là một tấm kính chắn rộng làm chệch hướng gió. Nó bật lên cực nhanh và ngay lập tức phát huy công dụng của mình.  

  Tấm kính làm chệch hướng gió đã ở đúng vị trí và cửa trước kéo lên - nghĩa là nội thất hoàn toàn không còn bận tâm đến những cơn gió nữa, chiếc Porsche 911 Cabriolet (cả bản 3.4L 261 kW lẫn 3.8L 298 kW mã lực Cabrio S) ngay lập tức trở thành những quái thú tốc lực. Nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi là thử sức mạnh của phiên bản Cabrio trang bị số tay 7 cấp và hệ thống cân bằng khung gầm điện tử (Porsche's Dynamic Chassis Control system - hệ thống này được thiết kế để xe vận hành tốt hơn tại những góc cua và đoạn đường trơn láng). Chiếc 911 S coupe mà chúng tôi chạy thử (với tùy chọn hộp số PDK) đạt được tốc độ 100km/h sau 3,7 giây và sau 12 giây thì nó lên được tốc độ 188km/h. Rất hi vọng những con số ấn tượng như vậy cũng sẽ diễn ra với S Cabriolet.   Mỗi hệ thống điều khiển độ cân bằng và lực kéo đều phải hoạt động chính xác như trong quảng cáo bởi, những vách núi dốc đứng ở vùng đảo Grand Canary khiến cho việc lái xe qua những cung đường của xứ đảo trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn rất nhiều, đó là còn chưa kể, chúng tôi phải phán ứng thật nhanh để tránh những chiếc xe mô tô chạy như điên thỉnh thoảng lại xuất hiện trên đường. Đường chúng tôi đi chỉ một làn đơn kéo dài với hàng tá góc khuất....  

 

  Chiếc 911 Cabriolet đã chứng mình được nhiều hơn nhiệm vụ nó phải đảm nhiệm. Mặc dù chúng tôi đã được cảnh báo về kích cỡ không phải gọn gàng của nó (chiều dài 4,5m và chiều rộng gần 2m), đặc biệt là khi con đường bị thu hẹp như chỉ dành cho các tay lái xe đạp. Với một thực tế như thế, chúng tôi đã phải dùng phanh liên tục. Thật bất ngờ, cỗ máy nặng 1,5 tấn trở nên ngoan hiền dưới chân phanh của người lái, một cảm giác yên tâm cực độ xuất hiện trong tất cả hành khách trên xe mỗi khi các má phanh vận hành. Phiên bản coupe 911 chúng tôi chạy thử chỉ rê đúng 28,6m trước khi dừng hẳn từ tốc độ 100km/h. Mỗi khi có cơ hội về số, xe như giật thốc lên và tưởng như tiếng máy vang dội cả những hẻm núi. Giống như một bản tráng ca về tốc độ và sức mạnh, chúng tôi cứ muốn nếm thử cảm giác và âm thanh ấy mãi.  

  Bên trong cabin, mọi thứ thật sự được hoàn thiện hơn phiên bản 997 rất nhiều. Các chi tiết xếp san sát bên trong khoang lái giống kiểu Carrera S coupe nhưng chất liệu làm nên chúng và sự phân tầng các chi tiết lại mang dáng dấp của một chiếc Panamera. Và đặc biệt là những ghế ngồi có thể điều chỉnh theo nhiều cấp độ, đủ sức mang đến sự thư thái và thoải mái cho người ngồi trên những hành trình dài. Điều tuyệt nhất là âm thanh. Không phải một mà xe được trang bị tới 2 hệ thống âm thanh tùy chọn từ những tên tuổi hàng đầu là Bose và Burmester.  

 

  Và bật nhạc lên, hạ mui xuống, cảm nhận sự xâm lấn của ánh mặt trời. Bạn tự hỏi đây có phải chiếc 911 Cabriolet tuyệt vời nhất?   Vâng, tất nhiên là như vậy.   Thông số kỹ thuật   - Kích thước: 4490 x 1808 x 1295 mm - Chiều dài cơ sở: 2451 mm - Kiểu thiết kế: 4 chỗ ngồi, 2 cửa coupe - Trọng lượng: 1485 kg - Động cơ: 6 xylanh thẳng hàng 3.8L DOHC - Công suất: 298 kW @ 7.400 rpm - Mô-men xoắn: 441 Nm @ 5.600 rpm - Hộp số: 7 cấp số tay/7 cấp PDK - Dẫn động: RWD - Tăng tốc 0-96km/h: 4.4 giây(số tay), 4.3 giây (PDK) - Tốc độ cực đại: 286 km/h - Tiêu thụ nhiên liệu: 11.7l/100km (nội thành) – 8.4L/100km (cao tốc) - Giá: 108.950 USD   >> Xem thêm ảnh Porsche 911 Cabriolet 2012     Ngọc Khánh (Theo PLXH/Nguồn: MotorTrend)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm