11:25  | 

Thương hiệu xe sang Nhật - Thức tỉnh sau ngủ đông

Ba thập kỷ sau khi gia nhập vào phân khúc xe cao cấp cùng những người đồng nghiệp châu Âu, những thương hiệu hàng đầu của Nhật Bản – Lexus, Acura, Infiniti – đang lệch nhịp trong chính những bước đi của mình.

Việc vượt qua cái bóng của những ông lớn trong dòng xe cao cấp như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Jaguar/Land Rover và Cadillac đã mang lại những kết quả khác nhau cho những thương hiệu đến từ Nhật Bản. Trong khi Lexus của Toyota nhanh chóng có một chỗ đứng vững chắc trong phân khúc thị trường cao cấp kể từ khi bắt đầu vào năm 1989 thì Acura và Infiniti đã gặp khó khăn hơn rất nhiều. Hiện nay, ba ông lớn của Nhật Bản đang xem xét lại các chiến lược của họ tung ra hàng loạt những mẫu xe mới.

3 thương hiệu xe sang Nhật Bản: Lexus, Acura và Infiniti

Đối với những người tiêu dùng Mỹ được khuyến khích bởi chính sách phục hồi nền kinh tế của chính phủ và đang tìm cách tiến lại gần một chiếc xe hơi cao cấp hay hạng trung thì những chiếc xe sắp xuất xưởng sẽ là sự thay thế không tồi cho các sự lựa chọn truyền thống đến từ châu Âu.

Hơn nữa, các thương hiệu đến từ xứ sở mặt trời mọc – nổi bật nhất là Lexus – nhận thức được rằng việc chỉ đơn giản đưa ra chiếc xe có chất lượng xuất sắc và tinh tế cùng với kinh nghiệm bán hàng nổi bật là không đủ để hấp dẫn những khách hàng hiện nay.

Vì vây, trong trường hợp của Lexus, sự xuất hiện của dòng xe thế hệ mới sedan GS cỡ trung báo hiệu một sự tiếp cận mạnh mẽ hơn vào thiết kế và tính khí động lực học xe. Động thái này được đưa ra khi các nhà quan sát nhận thấy rằng Lexus đang gặp nguy hiểm khi phải đương đầu cạnh tranh với dòng xe hơi cao cấp đến từ GM - Buick.

“Đây là một thay đổi lớn. Chúng tôi đang chú ý hơn nữa về đặc tính lái và phong cách ấn tượng”. Brian Smith - phó chủ tịch phụ trách marketing của Lexus cho hay.

Lexus GS F Sport concept

Nhấn mạnh quan điểm của ông Smith tại triển lãm ôtô Chicago gần đây, thương hiệu này đã cho trưng bày phiên bản F Sport concept của dòng GS với thiết kế thân xe ấn tượng hơn rất nhiều so với siêu xe 522 mã lực Lexus LF-A trị giá 375.000 USD.

Sự thay đổi ở dòng GS giúp cho Lexus khẳng định mẫu xe này mang tính cạnh tranh hơn hẳn so với bản 5-Series của BMW về mặt cảm giác lái và tính năng vận hành.

Ông Smith cũng hứa hẹn Lexus sẽ mở rộng thiết kế mới và hiệu suất ấn tượng của dòng GS ra toàn bộ những thiết kế của hãng này.

Đối với Acura, trớ trêu thay, phong cách tẻ nhạt lại không phải là một trong những nguyên nhân làm suy yếu bước tiến của hãng này. Trong thực tế, điều ngược lại mới là sự thật. Đối với nhiều người, thiết kế lưới tản nhiệt quá phá cách được tìm thấy trong những thiết kế gần đây của Acura bị nhìn nhận như một trở ngại lớn cho doanh số bán hàng.

Hiện nay Acura đang từng bước khởi động lại hình ảnh của mình bằng cách tung ra một loạt những mẫu xe mới với những thiết kế chừng mực hơn trong khi vẫn tập trung vào vấn đề hiệu suất.

Acura ILX

Đến với những showroom của Mỹ vào mùa xuân này là những dòng sedan loại nhỏ ILX và crossover RDX cỡ trung thế hệ mới. Sử dụng những yếu tố đã được cải tiến của Honda Civic (bao gồm cả phiên bản hybrid), ILX nhắm vào những khách hàng mới của thị trường xe cao cấp. Trong khi RDX phiên bản 5 chỗ đang là tâm điểm trong phân khúc crossover cỡ trung với động cơ V6 3.5L, công suất lên đến 273 mã lực (tăng 33 mã lực so với thế hệ trước).

Tuy nhiên, những người đam mê hiệu suất cao sẽ phải chờ rất lâu nữa mới có cơ hội chiêm ngưỡng chiếc xe được mong đợi nhất của Acura – thế hệ tiếp theo của dòng xe thể thao NSX coupe. “Người kế nhiệm” của siêu xe NSX nguyên bản năm 1990 đã xuất hiện trong triển lãm Detroit trong một mẫu concept nhưng Acura cho biết hãng sẽ phải mất 3 năm để mang chiếc xe này ra thị trường.

Đối với Infiniti, việc được đánh giá là đối thủ ngang tầm của NSX đã tạo ra những đồn đoán kích thích người mua đến showroom nhiều hơn.

Infiniti JX

Trong khi đó, thương hiệu này sẽ tung ra thị trường chiếc JX crossover 7 chỗ mới có giá từ 41.400 USD nhằm tăng doanh số bán hàng tại Mỹ. Bên cạnh đó, Infiniti cũng cho ra mắt bản concept thể thao có tên gọi Emerg-E tại triển lãm Geneva.

Với sự tấn công ồ ạt của các thương hiệu đến từ Nhật Bản, những người mua xe cao cấp sẽ có một cuộc dạo chơi thú vị. Và các nhà sản xuất đến từ châu Âu và Mỹ sẽ phải rất vất vả nếu không muốn thị phần của mình bị giảm xuống.

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm