15:33  | 

Ford và tham vọng bành trướng tại Trung Quốc

Trước nhu cầu tăng mạnh đối với dòng SUV của người tiêu dùng Trung Quốc, Ford đã lên kế hoạch giới thiệu một loạt mẫu crossover và SUV tại triển lãm ôtô Bắc Kinh diễn ra vào tuần tới.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

>> Ford xây dựng nhà máy trị giá 760 triệu USD tại Trung Quốc

>> 5 cách “tướng” Mullaly giúp Ford trở nên hùng mạnh

Điều này cho thấy tham vọng dẫn đầu của Ford trong phân khúc SUV tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Triển lãm Bắc Kinh đã trở thành sự kiện quan trọng nhất trong năm đối với Ford và những hãng xe hơi khác nhằm tìm kiếm tăng trưởng toàn cầu.

Ford sẽ trưng bày 4 mẫu xe gồm Focus ST, Explorer, EcoSport mini SUV và Kuga (còn gọi Escape). Đây là một phần trong kế hoạch đưa 15 mẫu xe mới tới Trung Quốc vào năm 2015.

Phân khúc SUV đang tăng trưởng

“Ford hiện đang yếu thế hơn so với Volkswagen và General Motors tại Trung Quốc,” ông Mark Schirmer, phát ngôn viên của Ford nói. “Chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này”.

Ford Kuga 2013

Tại Trung Quốc, các sản phẩm mang thương hiệu Ford gồm Focus thế hệ trước, Fiesta, Mondeo và Smax crossover minivan. Tuy nhiên, tầng lớp trung lưu Trung Quốc lại đang có nhu cầu tìm kiếm dòng xe SUV.

Doanh số dòng xe SUV tại Trung Quốc tăng trưởng vượt trội trong những năm cuối thập kỷ trước. Năm 2011, doanh số dòng SUV tăng 9,8% so với 7,5% năm 2010 và 8,2% năm 2009. Ford mong đợi phân khúc SUV sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn 10% trong năm nay.

Theo ông Lin Huaibin, Giám đốc dự báo doanh số của HIS Automotive, xe SUV có ưu điểm ở khoảng sáng gầm xe cao và tầm nhìn tốt hơn xe sedan. Ngoài ra, xe SUV tiện ích cho việc di chuyển trong điều khiện đường xá không tốt. Không những vậy, phong cách của dòng SUV cũng được cải thiện, bắt mắt và thể thao hơn nhiều.

Hiện những mẫu SUV phổ dụng nhất tại Trung Quốc là Volkswagen Tiguan và Honda CR-V.

Xây dựng nhà máy trị giá 760 triệu USD

Nhà máy mới được xây dựng với sự kết hợp cùng công ty liên doanh Changan Ford Mazda Automobile sẽ giúp Ford gấp đôi công suất tại Trung Quốc lên 1,2 triệu xe du lịch vào năm 2015.

“Sự mở rộng sẽ giúp chúng tôi hiện thực hóa doanh số toàn cầu lên khoảng 50% để đạt 8 triệu xe/năm vào giữa thập kỷ”, ông Joe Hinrichs, Chủ tịch Ford châu Á Thái Bình Dương và châu Phi nói. “Xây dựng nhày máy này sẽ đặt nền tảng cho tăng trưởng và tái khẳng định cam kết với Trung Quốc, thị trường kỳ vọng đạt doanh số khoảng 30 triệu xe vào năm 2020”.

Công bố về nhà máy mới tại Quảng Châu được đưa ra sau 2 tuần Ford nói sẽ đầu tư 600 triệu USD để mở rộng sản xuất tại cơ sở ở Trùng Khánh lên 350.000 xe du lịch/năm. Kể từ năm 2006, Ford đã đầu tư khoảng 4,9 tỷ USD vào Trung Quốc.

Chủ tịch kiêm CEO Ford Trung Quốc - ông Dave Schoch cho hay: “Thị trường ôtô Trung Quốc vẫn là một trong những khu vực màu mỡ nhất trên thế giới. Việc mở rộng này sẽ cho phép Ford giới thiệu 15 mẫu xe mới và 20 động cơ mới tới đây vào năm 2015, tạo thêm nhiều sự lực chọn cho người tiêu dùng về các sản phẩm chất lượng, tiết kiệm và có cảm giác lái thú vị".

Hoàng Tuấn (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm