21:22  | 

Bimmer 328i Việt Nam - Độc cô cầu bại

Nếu có ai đó hỏi tôi rằng, mẫu compact sedan nào mạnh nhất hiện giờ tại Việt Nam. Tôi khẳng định đó là BMW 328i. Bạn hãy chọn một cung đường vắng, đủ dài, rộng, không bị hạn chế tốc độ và lái nó với tốc độ 150km/h trở lên, khi đó bạn sẽ hiểu rõ được phẩm chất của xe Bimmer.   >> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily >> BMW 3 Series mới ra mắt tại Việt Nam với giá “cực sốc” >> 3 Series 2012 – kỳ vọng của BMW Euro Auto >> 6 thế hệ vinh danh BMW 3 Series >> Christopher Weil – “Thiết kế BMW 3 Series từ cảm hứng cuộc sống”   Trong phân khúc sedan cỡ trung, 3 series được xem như biểu tượng của dòng sedan thể thao và đã duy trì vị thế dẫn đầu trong nhiều năm liền. Kể từ khi có mặt trên thị trường vào năm 1975, hơn 12 triệu chiếc 3 Series đã đến tay người tiêu dùng trên toàn thế giới và có thể khẳng định với hiệu suất của động cơ, hệ thống lái và khả năng vận hành uyển chuyển có một không hai, số lượng khách hàng tìm đến 3 series sẽ còn tăng lên trong tương lai.  

3 series xứng đáng được đưa vào danh sách bảo tồn

  Trong nhiều dòng xe của BMW thì 3 series được đánh giá là sản phẩm thể hiện nét đặc trưng nhất của hãng xe Đức. Nó có một bề dày về lịch sử cũng như những phẩm chất hiếm có. Thật không ngoa khi nói rằng 3 series xứng đáng được đưa vào "danh sách cần được bảo tồn" trong thế giới xe hơi.   Chính vì những tố chất đó nên thời điểm bắt đầu gõ nhịp lăn bánh tại Việt Nam, BMW 328i – một sản phẩm thuộc dòng 3 series, đã được đón chào nồng nhiệt, bởi ngoài thương hiệu danh giá, 328i còn có một vẻ đẹp tuyệt mỹ.   Ngoại thất   BMW 328i thế hệ mới có dáng ngoài mạnh mẽ, nam tính hơn. Các tính năng mới quan trọng được nhà sản xuất đưa vào trong phiên bản lần này bao gồm thiết kế đèn pha mới được mở rộng từ lưới tản nhiệt, đem lại ấn tượng thị giác mạnh mẽ.   Một trong những điểm thay đổi lớn nhất trên 3 series thế hệ mới là cách thể hiện mới của phần đầu xe. Mui xe được thiết kế thấp hơn và có chiều hướng đi xuống, trong đó nắp ca-pô được phân chia thành 2 phần. Do đó, logo không nằm trên nắp ca-pô nữa mà nằm ngay phía mui xe. Đây là điểm khá tương phản với các thiết kế thể hiện trong lịch sử.  

Phần đầu xe được thiết kế tương phản với truyền thống trước đây, nắp ca pô được mở bằng lẫy gạt kéo nấc

  Bằng cách thể hiện đó, toàn bộ phần đầu xe đã được làm nổi bật và nghiêng về phía trước nhiều hơn. Lợi ích của thiết kế này là trong trường hợp xảy ra va chạm mạnh, mui xe sẽ hấp thụ xung lực nhiều hơn, làm giảm thiểu tác động lực lên người lái và hành khách ngồi trong xe. Còn khi va chạm nhẹ hơn thì chỉ phần dàn mui bị hỏng, ít ảnh hưởng đến nắp ca-pô và đương nhiên sẽ giảm thiểu chi phí sửa chữa. Hơn nữa, mui xe thấp cũng tăng tính an toàn của những người đi bộ.   Nắp ca-pô xe cũng khác biệt về cách mở, chỉ cần giật 2 lần liên tiếp là khoá nắp được mở và lật ngay nắp lên. Chúng ta cùng nhớ lại rằng, kiểu truyền thống trước đây là phải dùng tay để “mò tìm” lẫy mở dưới nắp.  

Các trụ A , B, C có thiết kế “siêu mỏng” giúp ẩn trọng lượng của chiếc xe

  Không hổ danh là dòng xe sedan có tố chất thể thao bậc nhất, BMW 328i có đường gân bên thân xe vuốt từ phần trước và nối liền với đèn hậu rất sắc nét và phong cách. Khi quan sát từ bên ngoài, có thể thấy các trụ A , B, C có thiết kế “siêu mỏng”. Đó là một trong những chủ đề thiết kế của 3 series giúp ẩn trọng lượng của chiếc xe.   Ngoài ra, những điểm nhấn ở cản trước và sau, thiết kế đèn sương mù ở hốc gió nhìn góc cạnh cũng là những nét mới dễ dàng cảm nhận trong lần đầu quan sát. Bộ mâm xe 18 inch làm tôi liên tưởng đến dòng M Sport trứ danh của BMW.  

 

  Chiếc 3 series thế hệ thứ sáu có kích thước lớn hơn so với người tiền nhiệm của nó với thông số dài x rộng x cao tương ứng là 4.624 x 2.031 x 1.429, chiều dài cơ sở là 2.8190. So sánh với 3 series thế hệ 5 thì thế hệ mới có chiều dài tăng 50 mm, phần thân phía trước xe được mở rộng 37 mm, phần thân sau mở rộng 47 mm. Xe cũng cung cấp thêm khoảng duỗi chân 15 mm cho hàng ghế trước và khoảng trống đầu gối cho hàng ghế sau là 8 mm.  

  Việc nhận dạng 3 series rất đơn giản bởi bộ lưới tản nhiệt - một biểu tượng vô cùng mạnh mẽ của BMW, và “đôi mắt thiên thần” (Engel eye) trong như ngọc là những điểm khó lẫn ở bất kỳ nơi nào, thời điểm nào.   Nội thất, tiện nghi   Nếu bạn đã mê mẩn dáng vẻ của BMW 328i thì chắc chắn khi cánh cửa xe mở ra, không gian nội thất sẽ còn đem lại nhiều chi tiết thú vị hơn nữa. Hãy thử lên xe từ cửa sau và sẽ rất bất ngờ nhận ra chiều dài của chiếc xe đã được kéo dài một cách ấn tượng. Sự rộng rãi của cabin phía sau một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của kích thước đối với một chiếc xe thuộc phân khúc compact sedan cao cấp.  

Mặc dù thuộc dòng compact sedan nhưng hàng ghế sau có không gian để chân rất rộng rãi, ảnh được chụp khi cài đặt ghế trước có khoảng duỗi chân phù hợp với người 1,75 m

  Sự rộng rãi mới mẻ không chỉ tạo cảm giác thoái mái cho người ngồi phía sau mà còn đem lại một vị trí lái xe dễ chịu, giúp bạn có thể dành nhiều giờ lái xe mà không hề có chút bất tiện nào. Tất cả hệ thống điều khiển trung tâm được bố trí khéo léo xung quanh cabin lái với tiêu chí hướng đến sự thuận lợi tối đa dành cho người sử dụng.   Bảng điều khiển trung tâm với màn hình trung tâm 6,5 inch với tính năng iDrive, kết nối Bluetooth, USB/iPod, hộp số tự động 8 cấp, khởi động bằng nút bấm, kiểm soát các chế độ lái DDC…  Sẽ không quá khi nói rằng, với cách bố trí này, khi ngồi sau tay lái bạn sẽ có cảm giác giống như ngồi trong một cỗ máy đầy tiện nghi và hiện đại.  

  Nếu như trước đây iDrive điều khiển mọi chức năng chỉ bằng một núm xoay và khá phức tạp thì giờ đây iDrive đã bổ trợ thêm các phím như back, menu. Hệ thống thông minh này của BMW cũng giúp người lái cập nhật toàn bộ tình trạng xe, lịch bảo dưỡng, kết nối điện thoại bluetooth, cài đặt phím truy cập nhanh bằng hàng phím bấm ngay dưới cửa gió điều hoà trung tâm. Thời trước, khi cần đọc hướng dẫn sử dụng xe, bạn luôn phải cầm theo cuốn sách cồng kềnh thì nay iDrive đã cung cấp sách điện tử, từ đó sẽ giải đáp toàn bộ cách sử dụng cũng như  các chức năng trên xe, tất nhiên ngôn ngữ thể hiện chỉ là tiếng Anh.  

iDrive thân thiện và dễ dùng

  Khi sở hữu BMW 328i, có nghĩa là bạn đang sở hữu vị trí lái tuyệt vời. Trên vô-lăng tích hợp các phím điều khiển cài đặt giới hạn tốc độ và chuyển bài, tăng giảm âm lượng audio bằng cơ cấu dạng xoay rất dễ dùng. Tôi cũng có ấn tượng đặc biệt với chiếc cần số được thiết kế như tác phẩm điêu khắc nghệ thuật.   Về tổng thể, toàn bộ các vật liệu được nhà sản xuất sử dụng cho nội thất của xe là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính sang trọng và thể thao, từ bảng điều khiển ốp nhôm hợp kim và nhựa mềm cao cấp, ghế ngồi và vô-lăng bọc da đều có đường chỉ mày màu đỏ bắt mắt…  

  BMW 3-Series cũng mở ra một thế giới đa phương tiện mới khi tích hợp dàn âm thanh “hàng hiệu” 6 loa có cổng kết nối USB và giao thức kết nối Bluetooth. Khách hàng có thể tùy chọn dàn âm thanh 13 loa Harman Kardon cùng với màn hình 8,8 inch kèm bộ định vị, có chức năng kết nối internet nếu muốn.   Động cơ   BMW 328i được trang bị động cơ N20 thế hệ mới, Twin Turbo, dung tích 2.0 lít, có có công suất cực đại đạt 180 kW (240 mã lực) tại 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 350 Nm tại 1.250 – 4.800 vòng/phút. Điểm nổi bật nhất trên dòng xe này là sử dụng hộp số tự động 8 cấp.   Theo công bố của nhà sản xuất, xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 5,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 250km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe vào khoảng 6,4 lít/100km, thấp hơn 11% so với thế hệ trước.  

  Xe cũng có chế độ tắt động cơ tạm thời khi phanh dừng xe hơn 2 giây, cần số để ở vị trí D. Chỉ cần nhả chân phanh hãm ra, động cơ lại tự đồng đề nổ lại ngay lấp tức. Mặc dù chức năng này đã có từ lâu nhưng giờ đây BMW mới trang bị cho 3 series nhằm tăng khả năng tiết kiệm cho xe và bảo vệ môi trường tốt hơn.   Vận hành   Sau một buổi test thử với các bài như di chuyển trong phố, tăng tốc nhanh, slalom và cảm nhận độ bám thì có 3 điểm làm tôi ấn tượng mạnh nhất về khả năng vận hành xe, đó là: hệ thống lái; các chế độ lái Eco Pro, Comfort, Sport và Sport +; hộp số tự động 8 cấp.   Khi cài đặt xe ở chế độ Eco Pro hoặc Comfort, nếu thực hiện việc tăng ga, giảm ga đều để mô phỏng lại các tình huống di chuyển trong phố thì vòng tua máy chỉ dao động ở 1.500 -2.2000 vòng/phút. Khi đó, tôi có cảm giác như điều khiển một chiếc xe sử dụng hộp số vô cấp CTV, rất êm và mượt. Nhưng sự khác biệt lớn nhất ở hộp số 8 cấp này là nó khắc phục được nhược điểm của CVT về độ ồn. Như vậy, hộp số 8 cấp của BMW đã đáp ứng được những điều tưởng chừng như không thể vì tăng tốc êm ái như CVT nhưng không gây ra độ ồn và tạo được những cú bứt phá mạnh mẽ. Chính vì việc chuyển số ở dải vòng tua thấp như vậy nên mức tiêu thụ nhiên liệu của xe giảm được 11% so với "người tiền nhiệm".  

Ở chế độ Comfort và Eco Pro, việc chuyển số xảy ra ở vòng tua thấp là chủ yếu

  Tuy nhiên, khi sử dụng chế độ Eco Pro hoặc Comfort thì không có nghĩa là bạn mất đi khả năng tăng tốc nhanh. Chỉ cần nhấn lút chân ga, xe tăng tốc cực nhanh do hoạt động ở chế độ “kick-down”. Ở chế độ này, hộp số không còn giảm số theo cách thông thường mà “nhảy cóc” cho một lần chuyển. Quá trình giảm số nhanh, chế độ phun của hệ thống phối khí được điều chỉnh lại cho phù hợp, turbo mở, vòng tua máy vọt lên mức trên 7.000v/ph, khiến cho xe bứt phá nhanh qua những chiếc xe cùng chạy trên đường. Đây là tính năng an toàn tuyệt vời khi vượt xe trên đường cao tốc.   Ở chế độ Sport, cùng một hành trình bàn đạp ga như tại chế độ Eco Pro và Comfort nhưng vòng tua máy luôn duy trì ở mức cao 4500 đến 5000 v/phút để chuyển số. Xe luôn trong trạng thái sẵn sàng đua tranh với bất kỳ đối thủ nào.  

Chế độ Sport và Sport + mang tới những cảm xúc tuyệt vời

  Không hổ danh là xe thể thao có phẩm chất hàng đầu. BMW dùng chế độ Sport + để tắt chức năng ESP. Từ đó, bạn có thể thực hiện những pha biểu diễn điệu nghệ với tiếng lốp miết ken két trên mặt đường. Một khác biệt nữa là khi tăng ga, vòng tua máy được đẩy cao, khi nhả ga, vòng tua vẫn giữ nguyên chừng 2 giây để chờ người lái thực hiện cú bứt phá tiếp theo.   Đến đây, tôi xin nhấn mạnh cảm giác về sự khác biệt lớn nhất của chế độ Ecopro, Comfort so với chế độ Sport, “Sport +” qua vòng tua máy và cảm giác khi ngồi điều khiển. Khi tăng ga ở mức độ nào đó, nhả ra thì chế độ Eco và Comfort cho bạn cảm giác êm mượt rõ rệt, xe giảm tốc không bị giật cục. Nhưng nếu để ở Sport và Sport +, xe gằn khá mạnh vì phải duy trì vòng tua máy cao để sẵn sàng đáp ứng mọi cú tăng tốc của người lái.  

  Điểm tiếp theo là hệ thống lái, do được trang bị hệ thống trợ lực điện tử nên tỉ số truyền có thể thay đổi theo tốc độ vận hành xe. Vì vậy, khi điều khiển xe ở các tốc độ thấp như 5, 10, 20 km/h thì vô lăng rất nhẹ, nhưng tốc độ càng cao thì vô lăng càng đầm. Điều đó thể hiện qua bài test liên tục bám cua ở tốc độ cao 90 km/h. Cuối cùng bài test slalom mang lại sự phấn khích khi thực hiện ở tốc dộ 80 km/h, chỉ cần cảm nhận được đuôi xe trượt, bạn lại trả lái và xe nằm trong tầm kiểm soát hoàn toàn.   Đương nhiên, với một cỗ máy tốc độ như vậy thì hệ thống phanh cũng được trang bị rất an toàn. Di chuyển xe ở tốc độ chậm, phanh rất êm, lực quán tính tác động lên người ít. Nhưng ở tốc độ cao, phanh hãm rất hiệu quả, chính vì vậy mà tôi tự tin khi chạy xe ở tốc độ 190 km/h. Mọi thứ thật tuyệt vời.  

  Một danh sách dài công nghệ và tiện tích như hệ thống khởi động Start/Stop, hệ thống treo, đèn bi-xenon cảm ứng, cảm biến mưa, hệ thống cảm biến lùi có có dùng màu sắc cảnh báo cho người lái (vùng màu xanh xanh là 1,5 m, màu vàng 1m và màu đỏ là 50 cm cùng tiếng cảnh báo liên tục được phát ra), hệ thống cân bằng điện tử an toàn DSC, hệ thống chống trơn trượt DTC, kiểm soát phanh khi vào cua CBC và hệ thống kiểm soát phanh DBC… là những món quà giá trị mà nhà sản xuất xe đến từ nước Đức dành tặng cho các khách hàng.   Đánh giá   Để sở hữu một sản phẩm tuyệt vời về mọi mặt, bạn cần chi ra 1,686 tỷ đồng (đã bao gồm VAT) tại Việt Nam. Hy vọng, trong tương lai gần, BMW Việt Nam sẽ ra mắt thêm phiên bản thấp hơn như 320i để tăng sự lựa chọn cho khách hàng.   Thông số kỹ thuật   - Kích thước: 4.624 x 1.811 x 1.413 mm - Chiều dài cơ sở: 2810 mm - Dung tích khoang hành lý (tối đa): 480 L - Trọng lượng: 1.260 kg - Động cơ: TwinPower Turrbo I-4 2.0L - Công suất: 180 kW tại 5.000 vòng/phút - Mô-men xoắn: 350 Nm tại 1.250-4.800 vòng/phút - Hộp số: Tự động, 8 cấp - Dẫn động: RWD - Tăng tốc 0-100km/h: 5,9 giây - Tốc độ cực đại: 250 km/h - Cỡ lốp: 255/65R18 - Tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 6,4 lít/100km - Giá bán: 1.686.000.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)   >> Xem thêm ảnh chi tiết BMW 328i 2012   Lê Hùng (Theo PL&XH)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm