16:32  | 

Lật tẩy chiêu Việt kiều lách thuế nhập xe sang

Cục Hải quan Đồng Nai vừa phát hiện một số nghi vấn lợi dụng chính sách của Việt kiều hồi hương để nhập khẩu xe sang giá trị cao về Việt Nam. Do không chịu sự điều chỉnh của Thông tư 20 nên xe nhập khẩu theo đường này vừa được miễn thuế nhập khẩu, lại không chịu thuế VAT.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Theo văn bản vừa gửi lên Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Đồng Nai cho biết họ nhận được rất nhiều đơn xin cấp phép nhập khẩu ô tô theo dạng tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam. Qua kiểm tra, cơ quan này nhận thấy hàng loạt nghi vấn có khả năng lợi dụng chính sách, chẳng hạn như nhiều trường hợp cá nhân về Việt Nam định cư mang theo tài sản dạng miễn thuế là ô tô xe máy giá trị rất cao, của các thương hiệu xe sang như Lexus RX450H, Lexus GX570, Mercedes S63 AMG, BMW 750 Li...

Xe do Việt kiều đưa về thường là xe sang, còn rất mới. ảnh minh họa

Những xe được nhập theo dạng này chủ yếu là xe mới (thời gian mua xe trước khi nhập hộ khẩu ở Việt Nam chủ yếu là 1-2 tháng, cá biệt có trường hợp chỉ có 15 ngày).

Chưa hết, các cá nhân xin cấp giấy phép thường còn trẻ, thời gian định cư của họ ở nước ngoài rất ngắn (2-4 năm) và thường có thẻ có thời hạn nên sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam thì vẫn có thể dùng thẻ này để đi lại qua nước ngoài và không hẳn định cư tại Việt Nam

Trong khi đó, việc nhập khẩu ô tô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hương không bị điều chỉnh bởi Thông tư 20 của Bộ Công Thương, được miễn thuế nhập khẩu, không chịu thuế VAT. Vì thế, việc nhập khẩu qua con đường này sẽ khiến Nhà nước thất thu hàng tỷ đồng/xe.

Chính vì lẽ đó, Cục Hải quan Đồng Nai đề nghị Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính xem xét không miễn thuế với xe ô tô, xe gắn máy hai bánh là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Trước đó, Cục Hải quan TP.HCM cũng có kiến nghị tương tự.

Theo VnMedia

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm