11:41  | 

Những điều đơn giản để trẻ nhỏ an toàn trong xe

Xe hơi là phương tiện di chuyển khá phổ biến dành cho các gia đình hiện nay. Trẻ em cũng vì thế mà ngồi trên xe với bố mẹ nhiều hơn. Chúng là tài sản vô giá của mỗi gia đình, vì thế, khi có trẻ trong xe, bạn đừng bỏ qua những lời khuyên dưới đây để trẻ được an toàn hơn.

1. Dán logo “Baby in Car”

Điều đơn giản nhất bạn nên làm khi xe thường xuyên chở trẻ nhỏ là dán logo cảnh báo “Baby in Car” hay “Child in Car”. Bạn đừng coi thường tác dụng của những đề-can này. Các lái xe khi nhìn thấy logo cảnh báo có trẻ nhỏ trong xe từ đằng sau xe khác, họ sẽ có ý thức hơn, cẩn trọng hơn, nhường đường và giữ khoảng cách xa hơn.

2. Vị trí an toàn cho trẻ

Vị trí an toàn nhất cho trẻ em là phía sau ghế lái, tốt nhất là ở giữa. Vì thế, tuyệt đối không nên chiều theo sở thích của trẻ mà để cho chúng ngồi cạnh ghế lái, đứng chơi tự do trong xe, hoặc thậm chí là ngồi trong lòng bố mẹ khi họ đang lái xe sát vào vô-lăng.

Tuyệt đối không cho trẻ ngồi ngay sau vô-lăng cùng bố mẹ

Trong một số hoàn cảnh thật cần thiết mới cho trẻ ngồi phía trước cạnh ghế lái. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học của Học viện Nhi Khoa Hoa Kỳ, vị trí ngồi ở hàng ghế trước có thể gia tăng khả năng chấn thương cho trẻ nhỏ khi có tai nạn nhiều hơn 40% so với khi ngồi ở hàng ghế sau. Hiện nay, các loại xe hơi thường được trang bị túi khí hiện đại, được thiết kế phù hợp với chiều cao và cân nặng của người lớn.

Trong trường hợp có tai nạn, vì trẻ quá nhỏ nên túi khí sẽ không hoạt động và có thể gây thương tích nghiêm trọng. Một vài bang của nước Mỹ còn đưa ra luật quy định trẻ em dưới 13 tuổi không được phép ngồi ở hàng ghế trước ô tô khi tham gia giao thông. Chính vì vậy, để các bé ngồi ở hàng ghế sau chính là cách để bảo vệ an toàn cho các bé.

3. Đừng tiếc tiền, nên mua ghế riêng cho trẻ

Ghế ngồi an toàn cho trẻ trong xe hơi chính là vấn đề quan trọng mà bạn cần lưu ý. Ghế ngồi xe hơi cho trẻ cần vừa vặn với chiếc xe của bạn, thích hợp với độ tuổi của bé, hợp túi tiền và dễ dàng lắp ráp mỗi khi bạn chở bé trong xe.

Trẻ em nên có ghế riêng để an toàn hơn

Việc chọn mua một chiếc ghế ngồi phù hợp cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự an toàn của trẻ khi ngồi trên xe. Trẻ em dưới 2 tuổi được khuyên nên sử dụng loại ghế chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh. Từ 4 đến 9 tuổi, tùy theo chiều cao và cân nặng của bé sẽ có nhiều loại ghế ngồi khác nhau.

Qua 9 tuổi mới là thời điểm trẻ có thể thắt dây an toàn như người lớn. Khi lựa chọn ghế ngồi cho trẻ, bạn nên nắm vững cách thức lắp đặt và sử dụng của từng loại để đạt được hiệu quả cao nhất.

4. Tập thói quen an toàn cho trẻ

Với những trẻ đã nhận thức được thì khi trẻ ngồi trên xe cũng là lúc tốt nhất để bạn rèn luyện thói quen an toàn cho chúng. Hãy hướng dẫn và yêu cầu trẻ thắt dây an toàn. Hãy nói về hậu quả của việc đùa nghịch trên xe. Bạn cũng nên chỉ cho trẻ cách lên xuống xe, không để chúng tự ý mở cửa xe, nhất là cửa xe bên trái khi xe đỗ lại bên lề đường.

Trẻ em rất hiếu động, bạn nên rèn luyện cho chúng thường xuyên về ý thức an toàn

Khi trẻ đã ngồi trong xe, bạn phải chủ động khóa chốt cửa an toàn. Dặn trẻ không kéo mở chốt, không tì người lên cửa, không mở cửa kính thò đâu, tay ra ngoài xe… Đừng quên giải thích cho lũ nhóc là vì sao lại phải làm như vậy, làm như vậy để làm gì?

Thế Đạt (Theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm