07:53  | 

Thị trường xe tay ga: “Ế sưng, ế xỉa”

Sự dịch chuyển trong thị hiếu của người tiêu dùng đã khiến nhiều loại xe tay ga đua nhau ra đời. Nguồn cung dồi dào, quá nhiều sự lựa chọn, đến khi nền kinh tế chung gặp khó khăn, thị trường xe tay ga lại rơi vào cảnh “ế sưng, ế xỉa”.

>> Thêm 2 mẫu xe tay ga mới, giá dưới 32 triệu đồng

Ế xe, cả “làng” cùng hạ giá

Khảo sát thị trường xe máy thời gian qua tại Hà Nội cho thấy nhu cầu về xe máy của người tiêu dùng xuống thấp khiến cho tiêu thụ gặp khó khăn, tồn kho tăng cao, giá giảm.

Hầu hết các loại xe máy bán ra hiện nay đều giảm giá, các mẫu xe tay ga của Honda đều bán dưới giá đề xuất. Như PCX giá đề xuất của nhà máy là 59 triệu đồng, nhưng giá bán tại các đại lý, cửa hàng chỉ dưới 54 triệu đồng/xe; Xe Lead có giá đề xuất 35,5 - 36,5 triệu đồng/xe tùy màu, nhưng giá bán khoảng 34,5 - 35,5 triệu đồng; Honda Vision một thời gây sóng gió vì bị đẩy giá lên 6 - 7 triệu đồng mỗi xe nay bán thấp hơn giá đề xuất 1-2 triệu/xe tùy màu.

Honda Lead được bán với giá thấp hơn giá niêm yết

Với các xe Yamaha giá cũng giảm từ 1-3 triệu đồng. Tại một dại lý xe Yamaha tren phố Bà Triệu (Hà Nội), nhân viên bán hàng cho biết, những loại xe như Luvias, Novo, Cuxi, Mio Classico của Yamaha bán rất chậm, không được như mọi năm. Ngay cả dòng xe hiện đang được xem là một trong những xe đời mới bán chạy nhất của Yamaha - xe tay ga Nozza giá bán 33 triệu đồng (mức giá đề xuất là 33,9 triệu đồng), nếu so với thời kì đỉnh cao trước đó (37 triệu đồng) thì mức giá này bị xem là rớt thảm, nhưng người tiêu dùng vẫn rất thờ ơ.

Xe tay ga của Piaggio Việt Nam cũng trong tình trạng chung, bán cũng rất chậm mặc dù giá bán đã giảm 1-3 triệu đồng/xe. Với các mẫu xe của DN trong nước sản xuất lắp ráp như Sufat, Lisohaka thì giá cũng giảm 2-5 triệu đồng/xe mà tiêu thụ rất chậm.

 Giá bán của Yamaha Nozza bị rớt mạnh

Xe nhập khẩu giá cũng giảm mạnh. Mẫu xe Sachs nhập khẩu về Việt Nam trước đây có giá bán 39 triệu đồng thì nay khuyến mại tặng phí trước bạ và phí đăng ký 3 triệu đồng, trừ đi khách hàng chỉ phải trả 36 triệu đồng.

Nguyên nhân xe tay ga ở Việt Nam rớt giá mà vẫn ế có thể được lí giải từ 2 yếu tố chính: Một là, do kinh tế khó khăn, nguồn tiền trong dân cạn; Hai là, các hãng vẫn tập trung đẩy mạnh sản xuất xe tay ga theo kế hoạch dẫn đến cung lớn hớn cầu tại thời điểm này.

Xe ế vì dân không có tiền mua

“Tiền mua xe đang phải dùng vào việc khác” - Đó là tình cảnh chung của rất nhiều người tiêu dùng hiện nay. Chị Nguyễn Hải Hân (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Nhu cầu cần một chiếc xe tay ga là vẫn có, nhưng lúc này kinh tế gia đình chưa cho phép. Còn đang có đủ thứ tiền phải lo nên chưa nghĩ đến mua xe vào lúc này”.

Anh Nguyễn Tiến Trung (Xuân La, Hà Nội) chia sẻ: “Thời buổi làm ăn cái gì cũng khó, đến tiền lo cho những nhu cầu hằng ngày còn khó thì đừng nhắc đến chuyện mua xe. Hai vợ chồng mình vẫn đi cái xe Future của Honda đến 2 năm nay. Muốn mua thêm xe ga cho vợ đi làm mà cố mãi không dư ra được tiền để mua. Lương thì vẫn thế, giá thì tăng trong khi không có cửa kiếm thêm ở ngoài nên xoay xở đủ ăn với nuôi hai đứa con đã là tốt lắm rồi”.

Chủ một đại lý xe máy cho biết: "Nông dân và công nhân được cho là 2 đối tượng khách hàng lớn của các DN xe máy đến nay gặp đều khó khăn. Nông dân không bán được nông sản, có bán thì cũng bán rẻ, lỗ vốn nên không có tiền mua sắm xe máy. Công nhân nhiều công ty đang nợ lương, "xù" lương nên chỉ ưu tiên mua sắm thực phẩm, thay vì mua xe mới".

Doanh nghiệp vẫn thi nhau ra mắt xe

Đối tượng có nhu cầu mua xe máy đều đang gặp khó, tuy nhiên, các hãng xe vẫn đồng loạt ra mắt xe tay ga vì đã lên kế hoạch từ trước.

Tính từ đầu năm đến nay, đã có ngót nghét cả chục mẫu xe tay ga được cải tiến và giới thiệu tới người tiêu dùng. Trong khi Piaggio tung ra Fly 2012 hoàn toàn mới thì Honda có Lead màu mới cạnh tranh. Yamaha cũng lặng lẽ ra mắt Nouvo SX mới phun xăng điện tử để cạnh tranh với Air Blade. Thương hiệu xe máy Đài Loan cũng không chịu kém cạnh khi ra mắt mẫu xe People 16Fi tại Việt Nam với giá bán 45 triệu đồng.

Suzuki UA125T                                                                Kymco Candy HI 110

Mới đây nhất, Suzuki UA125T và Kymco Candy HI 110cc là hai mẫu xe tay ga chính thức ra mắt thị trường Việt với giá bán tương ứng 32 triệu đồng và 21,7 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công suất sản xuất xe máy tăng mạnh khiến cho cạnh tranh khốc liệt dẫn đến giá giảm. Honda Việt Nam bắt đầu tăng sản lượng loại xe tay ga từ tháng 7/2011, Yamaha và Piaggio cũng tăng sản lượng. Nguồn cung lớn, người dân thì đang không dư nguồn tiền để mua xe nên tình trạng xe máy ế ẩm được dự đoán là sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Thế Đạt (Theo PL&XH)

Soha-Tra từ ""

Bạn đang tra từ ở từ điển Anh - Việt.Có thể từ điển hiện chưa có từ này. Thêm mới | Thông báo cho chúng tôi!Hay tìm thêm từ này tại từ điển khác:Việt - Anh TratuBookmark cho IE /firefox /Chrome


Xem thêm tại: Soha-Tra Từ

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm