Thứ Năm, 07/11/2024 | 05:19
02:19 |
Vespa 150 TAP - 'Lính dù' của nước Pháp
Nhắc đến Vespa, có lẽ trong giới chơi xe máy cổ Việt Nam không ai là không biết chiếc xe tay ga nổi tiếng đến từ nước Ý này.
>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily
Và chắc cũng có người đã từng nghe đến dòng Vespa đặc biệt được sử dụng trên chiến trường. Đó là chiếc Vespa 150 TAP dùng cho lực lượng lính dù Pháp trong cuộc chiến tranh tại Algerian.
Điểm đặc biệt của chiếc xe này, trên xe lắp một pháo không giật M20 cỡ 75mm, ở bửng trái xe khoét một lỗ để đút nòng pháo và cố định nó.
Thông thường, khi pháo bắn sẽ tạo độ giật cao do toàn bộ khí đẩy viên đạn lên cho tới khi đạn rời nòng súng và tạo thành khí phản lực tạo độ giật lớn thì đặt nó trên khung một chiếc xe máy là điều không tưởng. Chiếc xe có thể “vỡ tan” ngay khi một phát đạn được bắn.
Nhưng nếu đó là pháo không giật thì lại là chuyện khác, người ta nạp đạn vào pháo qua bệ khóa nòng phía sau, khi bắn cùng với lượng khí thoát ra đầu nòng súng thì có một lượng khí thoát ra phía sau với áp lực gần tương đương với áp lực khí đẩy viên đạn ra khỏi nòng. Với hai luồng phản lực ngược nhau, sức mạnh tương đương nên sẽ tự triệt tiêu nhau làm giảm đến mức tối đa độ giật.
Bệ khóa nòng của pháo không giật M20 75mm trên chiếc Vespa.
Nhờ vậy, chiếc Vespa mỏng manh hoàn toàn có thể chịu được khi khẩu pháo không giật cỡ 75mm bắn, đạn khẩu pháo này có thể xuyên giáp xe tăng dày tới 100mm.
Vào thời điểm những năm 1950-1960, một chiếc Vespa có giá 500 USD còn pháo M20 thì nhiều vô kể. Không lạ khi người Pháp đã chế tạo tới 800 chiếc loại này triển khai trong cuộc chiến tại Algieria.
Vespa 150 TAP với 6 viên đạn 75mm treo hai bên hông xe.
Nhưng thực tế trên chiến trường, thường thì lính Pháp bố trí một xe lắp pháo, và một xe chở đạn.
Tất nhiên, khi bắn chiếc xe dừng lại lắp nạp đạn, lắp thêm kính ngắm cho pháo chứ không thể "vừa chạy vừa bắn".
Hồng Hà (theo PLXH)
Ý kiến đánh giá