09:21  | 

Flavio Manzoni - "Bàn tay tài hoa" của Ferrari

Flavio Manzoni đang giữ một cương vị khiến nhiều người ghen tỵ. Nhậm chức Giám đốc thiết kế Ferrari năm 2010, người đàn ông Ý với phong thái lịch lãm này đã chủ trương xây dựng một studio rộng 2000 mét vuông cùng với một nhóm thiết kế mới để đưa tương lai hãng siêu xe Ý sang trang khác.

Là người con của Sardinia, Manzoni đã bắt đầu sự nghiệp ở tập đoàn Fiat vào năm 1993, trước đó ông theo học kiến trúc rồi thiết kế và từng cộng tác với Auto Sprint cùng nhiều tạp chí ôtô khác. Ông nhanh chóng trở thành Trưởng bộ phận Thiết kế nội thất của Lancia, nơi ông từng có nhiều gắn bó.

Sau 6 năm ở Fiat, Manzoni gia nhập nhóm thiết kế mới do Walter de'Silva sáng lập tại Seat (công ty con của tập đoàn Volkswagen ở Tây Ban Nha). Trên cương vị Giám đốc, Manzoni đã thiết kế nội thất cho các bản xe concept như Salsa Emoción, Tango hay các sản phẩm khác như Altea và Leon.

Flavio Manzoni - Giám đốc thiết kế Ferrari

Năm 2001, ông quay về Fiat và được bổ nhiệm làm Giám đốc Lancia Centro Stile. Dù công ty đã qua nhiều thời kỳ thăng trầm, Manzoni vẫn chỉ đạo việc thiết kế thêm các mẫu xe mới. Dưới bàn tay ông, Ypsilon và Musa lần lượt ra mắt, trước đó là Granturismo, Stilnovo và Fulvia Coupé.

Ba năm sau, Manzoni được thăng chức Giám đốc Thiết kế của Fiat, Lancia và Fiat LCV.  Ông chịu trách nhiệm giám sát các dự án Grande Punto, 500, Bravo và Qubo.

Vào cuối năm 2006, ông lại một lần nữa chuyển tới tập đoàn Volkswagen và làm việc cho Audi. Sau vài tháng, ông đảm nhiệm vị trí Giám đốc Thiết kế sáng tạo cho các sản phẩm của Volkswagen, Skoda, Bugatti và Bentley.

SEAT Salsa Emoción và Fiat 500

Manzoni là tín đồ của thiết kế tinh giản, được minh họa rõ nét qua nhiều mẫu xe concept Up mà ông đã sáng tạo. Ông cũng chịu trách nhiệm thiết kế Scirocco, Golf VI, Polo mới, và Touareg SUV.

Từ khi gia nhập Ferrari, Manzoni đã mở rộng bộ phận thiết kế nội thất trong khi nhận thêm cả trách nhiệm thiết kế ngoại thất. Giờ ông giám sát toàn bộ đội ngũ thiết kế của Ferrari, bao gồm cả thời trang, phụ kiện và các sản phẩm liên quan.

Hãy cùng theo dõi cuộc trò chuyện dưới đây để tìm hiểu về con người và sự nghiệp của một nhà thiết kế tài ba.

Phóng viên (PV): Xin hỏi tại sao ông lại lựa chọn trở thành nhà một thiết kế?

Flavio Manzoni (FM): Bố tôi là một kiến trúc sư rất giỏi về phác thảo, với tôi, việc đó cũng giống như học một ngôn ngữ mới vậy. Tôi thường ngồi vẽ cùng em trai mình, giờ nó làm thiết kế đồ đạc. Chúng tôi thi thố với nhau hằng ngày. Khi tôi vẽ một chiếc xe thì nó cũng vẽ một chiếc khác. Chúng tôi thiết kế từ kiểu dáng, nội thất đến động cơ và còn đặt cả tên nữa. Đam mê như phát điên vậy. Giờ tôi vẫn còn giữ đống phác thảo ấy đấy...

Fiat Qubo, một trong những dự án yêu thích của Manzoni

PV: Ông đã khởi nghiệp thiết kế ôtô như thế nào?

FM: Thời tôi còn vẽ minh họa tôi đã mơ về việc đó rồi. Sếp của tôi là Fulvio Cinti đã cho tôi cơ hội liên hệ với ngài Enrico Fumia, giám đốc Lancia Centro Stile. Ông ấy muốn phát triển một mẫu xe hoàn toàn mới và dự án đó được trao vào tay tôi. Sau này dự án đã trở thành nền tảng cho chiếc Lancia Dialogos.

PV: Đó quả là bước đệm quan trọng trong sự nghiệp. Vậy còn những bước đệm khác của ông?

FM: Dialogos là bước khởi đầu. Nội thất của xe có nhiều phát kiến mới lạ và sáu trong số chúng được cấp bằng sáng chế. Thiết kế sử dụng gỗ mềm làm vật liệu chủ đạo và ghế trước được làm kiểu sofa.

Trong nhiều dự án ở Seat thì Tango là mẫu xe ưa thích của tôi. Chúng tôi đã ấp ủ một vài ý tưởng về nó và nhờ Seat chúng tôi đã biến những ý tưởng ấy thành hiện thực.

Seat Tango concept 2001

Một dự án khác tôi cũng rất thích là Fiorano Qubo, chiếc LCV này bị ảnh hưởng từ phong cách techno-chic thập niên 60. Đó là một mớ hổ lốn ghép vào với nhau nhưng chính sự kết hợp đó đã biến nó thành kiệt tác. Chúng tôi đã học được nhiều điều từ những dự án như vậy.

Còn ở Volkswagen, tôi đã góp phần phát triển dòng xe Up. Tôi rất hài lòng về nó. Tôi thật sự thích bởi nó có dáng vẻ hiện đại nhưng lại mang nét cổ điển. Đó không phải là kiểu thiết kế hoài cổ. Nó đơn giản chỉ là để hình tượng và tạo mối giao cảm quá khứ-hiện tại nào đó.

PV: Xin hỏi ông đã quyết định tổ chức lại đội ngũ thiết kế của Ferrari ra sao?

FM: Mục đích của tôi là tạo ra một bộ phận với đầy đủ các chức năng, từ thiết kế nội thất, ngoại thất, màu sắc và trang trí, mô hình CAS, vừa sinh động lại vừa trực quan. Đó là một đội ngũ mà không có những trưởng bộ phận. Tôi muốn củng cố lại văn hóa thiết kế nơi đây.

PV: Xin ông cho biết thế nào là một thiết kế Ferrari đúng nghĩa?

FM: Một chiếc Ferrari là sự pha trộn hài hòa giữa công nghệ và nghệ thuật thuần túy. Chúng tôi không thể một mình thiết kế ra chúng. Cần phải kết hợp với những kỹ sư và chuyên gia khí động học nữa. Mỗi ngày chúng tôi đều ngồi thảo luận với nhau. Hàng ngàn ý tưởng đã nảy sinh từ đó.

PV: Ferrari không có các nguyên tắc thiết kế rõ ràng. Vậy sao ông có thể tạo ra những nét đặc trưng riêng?

FM: Cách duy nhất để làm được điều đó là hiểu về bản chất của Ferrari. Có nghĩa là bạn phải thấy được hình dáng sẽ uốn lượn ra sao, từng góc cạnh thế nào và nắm bắt được sự tinh túy của cả tổng thể, chúng sẽ tạo ra nét đặc trưng. Nó gọi là ngôn ngữ của hình khối.

PV: F12 Berlinetta hiện là mẫu xe đầu tiên mà studio mới ra mắt và là kết quả hợp tác với Pininfarina. Việc đó đã diễn ra như thế nào?

FM: Chúng tôi đang cố gắng để có một bước hợp tác mới. Khởi đầu dự án là sự cạnh tranh, giai đoạn đó chúng tôi làm việc độc lập với Pininfarina và dần dà đã có nhiều ý tưởng hay nảy sinh. Đó chính là mối tương quan giữa cạnh tranh và hợp tác.

PV: Xin ông cho biết về yếu tố khí động học của Ferrari?

FM: Ở Ferrari việc có ý tưởng khí động học mới rất quan trọng và với tôi thì đó là cơ hội thiết kế tuyệt vời. Nếu bạn biết tận dụng nó thì hình dáng xe sẽ được đổi mới. Ferrari không muốn có những bộ phận khí động học nhô ra. Chúng tôi không chấp nhận loại cánh hướng gió lớn. Tất cả như phải đồng nhất thành một khối. Đó là lý do tại sao phải cần tới những giải pháp thật đặc biệt và thiết thực.

PV: Có phải ông đang thiết kế những chiếc xe ''siêu hiếm''?

FM: Trước đây chúng tôi chỉ làm vài chiếc, nhưng bây giờ đã tăng thêm thành dăm ba mẫu xe mỗi năm. Nhu cầu về loại xe ''hàng độc'' này hiện đang rất thịnh hành. Đó không chỉ là những thiết kế mang tính cá nhân như bánh xe mà phải là thứ gì đó thật độc đáo và không thể đụng hàng. Tất nhiên để giữ tính cá biệt thì số lượng xe sẽ rất hạn chế.

PV: Chương trình Tailor Made đã được khởi động thế nào thưa ông?

FM: Mới đầu tôi quyết định thành lập một phòng thí nghiệm vật liệu ở trung tâm thiết kế Ferrari. Tôi liên hệ với một số công ty để được giúp đỡ và một lượng lớn vật liệu đã được gửi đến từ khắp nơi, kể cả loại chưa từng được sử dụng. Thấy vậy, Montezemolo liền đề nghị khách hàng xem họ có muốn làm gì với chúng không. Đó quả là ý tưởng hay.

PV: Thách thức lớn nhất trên cương vị hiện nay của ông là gì?

FM: Nó là sự kết hợp của rất nhiều thứ: tạo ra những biểu tượng mới, thành lập một studio hoàn toàn mới và duy nhất trên thế giới. Chưa từng có tiền lệ về những thứ như thế ở bất kỳ công ty nào cả, thử thách này không hề nhỏ chút nào.

PV: Điều gì đã kích thích ông sáng tạo?

FM: Hình khối là một dạng siêu ngôn ngữ. Nó không rõ ràng, mà là những mật mã. Tôi nhìn vào những chiếc tàu, những kiến trúc, máy chữ hay những sản phẩm khác và thấy cái cách chúng ảnh hưởng tới ôtô. Khi tôi là một đứa trẻ tôi đã rất ngưỡng mộ Syd Mead, một người nhìn xa trông rộng và thật sự thông thái. Ông ấy đã tưởng tượng ra những thứ chỉ có ở tương lai nhưng không hề vớ vẩn, không hề viển vông chút nào.

Ôtô là một sản phẩm phức tạp. Nên chúng tôi luôn được truyền cảm hứng từ những thứ khác.

PV: Nghiệp thiết kế của ông đã tiến triển theo thời gian như thế nào?

FM: Điều quan trọng là làm việc với nhiều dự án và học hỏi mọi lúc mọi nơi. Đó chính là cách của riêng tôi. Ai đó nhìn thấy tôi và nói ''ông ấy làm được rồi''. Đó là điểm bắt đầu cho tôi. Tôi vẫn còn chưa xong mà. Thử thách còn ở phía trước và không được ngừng học hỏi. Nếu bạn hiểu điều đó bạn sẽ đạt được những thành quả nhất định.

Ngọc Tuấn (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm