01:02  | 

Giá xe tay ga vẫn rớt thảm

Hiện nhiều loại xe máy đang bán thấp hơn giá đề xuất của các hãng từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng/xe.

Mặc dù từ đầu năm đến nay có nhiều mẫu xe mới đã ra mắt thị trường với mức giá rất hấp dẫn, nhưng hiện các cửa hàng đại lý của các hãng Honda, Yamaha, Piaggio... trên địa bàn Hà Nội vẵn vắng bóng người mua, thậm chí ngay cả người đến xem xe và tìm hiểu thông tin cũng ít hơn trước rất nhiều.

Xe máy liên tục giảm giá

Sức tiêu thụ của thị trường đang có chiều hướng đi xuống, nhiều nhà sản xuất xe máy đã buộc phải giảm giá các sản phẩm của mình, kèm theo đó là các hình thức khuyến mại khá “khủng”.

Cụ thể giá xe tại các đại lý của Honda, hãng xe chiếm thị phần lớn nhất ở Việt Nam như sau: Xe PCX khoảng 53,5 triệu đồng (giá đề xuất 59 triệu), Lead khoảng 34,5 - 35,5 triệu đồng (gía đề xcuất 35,5 – 36,5 triệu đồng), Air Blade FI là 36,2 triệu đồng (giá đề xuất 38 triệu đồng), Air Blade phiên bản 3D là 38 triệu đồng (giá đề xuất 39 triệu đồng), Vision là 25,5 – 26,5 triệu đồng (giá đề xuất 28,5 triệu đồng).

Dù Honda Việt Nam đang áp dụng chương trình khuyến mãi thông qua hình thức phát hành phiếu quà tặng lên tới 888 ngàn đồng cho các mẫu xe máy trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI nhưng tình trạng ế ẩm cũng không được cải thiện hơn.

Cũng như Honda Việt Nam, hãng Yamaha cũng áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 400 ngàn đến 700 ngàn đồng/xe, tùy từng mẫu xe. Tại một số cửa hàng, đại lý, các mẫu xe như Nouvo LX 135cc, Cuxi, Mio Classico còn giảm từ 1 đến 3 triệu đồng/xe. Theo đó giá hiện tại của những chiếc xe này lần lượt là khoảng 33,4 triệu, 30 triệu, và 22,5 triệu đồng.

Thậm chí, ngay cả mẫu xe tay ga Nozza từng được “thổi giá” lên đến gần 40 triệu đồng thì nay cũng chỉ còn khoảng 33,2 triệu đồng, so với giá bán lẻ đề xuất là 33,9 triệu đồng.

Xe giảm giá mạnh, lượng người mua vẫn không tăng

Ngoài các hãng xe trên, Piaggio hiện cũng áp dụng chương trình khuyến mãi tặng một phiếu ưu đãi miễn phí ba lần bảo dưỡng xe định kỳ đầu tiên, thậm chí các đại lý còn giảm giá từ 1 đến 3 triệu đồng/xe so với ba tháng trước. Hiện các dòng xe bán chạy nhất của hãng là Vespa S 125 ie, Vespa LX 150 ie, Liberty RST 125 có khoảng giá lần lượt là 70 triệu, 128 triệu và 89 triệu đồng.

Ngoài các thương hiệu "ngoại" gặp khó khăn, các mẫu xe của doanh nghiệp trong nước sản xuất lắp ráp như Sufat, Lisohaka thì giá cũng giảm 2-5 triệu đồng/xe mà lượng tiêu thụ vẫn rất chậm.

Không chỉ những chiếc xe sản xuất trong nước gặp khó khăn về đầu ra, tình hình ế ẩm cũng lan sang xe nhập khẩu. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, xe máy nhập khẩu trong tháng 4 chỉ khoảng 1.000 chiếc, giảm đến 4.000 chiếc so với tháng 3. Cả 4 tháng đầu năm cũng chỉ nhập về khoảng 14.000 chiếc, giảm 50,1% về lượng và giảm 43,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Vì sao xe ế?

Theo lý giải của nhiều đại lý, trong thời buổi kinh tế khó khăn, người dân phải cân nhắc lại việc chi tiêu và mua sắm mới.

Chẳng hạn, để mua một chiếc PCX, ngoài việc mua xe hết 54 triệu đồng, tính cả tiền nộp lệ phí trước bạ, chi phí đăng ký, lấy biển số xe thì tổng số tiền mà khách hàng sẽ phải bỏ ra sẽ lên tới hơn 60 triệu đồng. Vì lý do đó, hiện nay nhiều người đã từ bỏ ý định mua xe mới mà chuyển sang mua xe cũ hoặc …sửa chiếc xe hiện tại của mình.

Một trong những lý do không kém phần quan trọng là trong khi nhu cầu chững lại, thậm chí giảm thì sản lượng của các nhà sản xuất không ngừng tăng, khiến cung cầu mất cân đối. Điều này buộc các đại lý, đặc biệt của Honda, phải bán dưới giá đề xuất, cốt sao nhanh chóng quay vòng vốn, đạt doanh số làm đẹp lòng nhà sản xuất để khi hàng khan sẽ được ưu tiên như luật bất thành văn...

Một đại lý Honda cho biết, họ liên tục bị lỗ khoảng 1 tỷ đồng/tháng trong suốt gần 1 năm qua và nếu tình trạng này kéo dài, đại lý này sẽ phải đóng cửa. Được biết, để cứu đại lý - người chung thuyền - Honda Việt Nam đã đồng loạt giảm lượng xe giao xuống các đại lý, giúp đại lý giảm hảng tồn, đồng thời có thể đẩy giá bán tiệm cận hơn giá đề xuất...

Theo Vnmedia

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm