07:45  | 

Mẹo nâng cao tuổi thọ cho xe máy của bạn

Một trong những điều tối quan trọng để sử dụng xe mô tô được bền lâu và tiết kiệm nhiên liệu thì trước hết bạn phải hiểu rõ chiếc xe của mình. Đó là lý do tại sao, trước đây, khi chất lượng và công nghệ sản xuất còn chưa phát triển thì những ai sở hữu xe mô tô đều là những thợ máy chuyên nghiệp, hay chí ít là cũng có khả năng sửa chữa và bảo dưỡng chính chiếc xe của mình.

Ngày nay, chất lượng và độ tin cậy của xe ngày càng được cải thiện, đặc biệt, các nhà sản xuất trang bị đi kèm rất nhiều tính năng đảm bảo an toàn và ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất, về mặt lý thuyết, có thể nói những sản phẩm này có độ an toàn tuyệt đối mà bạn có thể yên tâm sử dụng.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn xem nhẹ việc bảo dưỡng bảo trì định kỳ cho chiếc xe của mình vì qua quá trình sử dụng, chắc chắn chất lượng và hiệu quả vận hành của xe sẽ ngày một hao mòn và kém đi. Và tai nạn hoặc rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi xe có một lỗi nhỏ hoặc hỏng hóc mà bạn không biết.

Chính vì vậy, nhà sản xuất luôn cung cấp dịch vụ sau bán hàng và chế độ bảo hành cho khách hàng để đảm bảo khả năng vận hành hiệu quả của máy móc và thiết bị. Ngoài ra, chất lượng và tuổi thọ của xe phụ thuộc vào mức độ quan tâm và chăm sóc của người sử dụng.

Việc kiểm tra độ an toàn và trạng thái của xe một cách thường xuyên là rất cần thiết. Rất nhiều bộ phận trên xe cần phải được bảo trì, vệ sinh, bôi trơn, sửa chữa hoặc thay mới định kỳ. Và những gì bạn cần làm trước hết đó là tham khảo và thực hiện theo quy trình bảo dưỡng do nhà sản xuất khuyến nghị. Ngoài ra, trong bài viết này, sẽ trình bày một số điều lưu ý để tối ưu chất lượng và độ an toàn trước khi khởi hành cho chiếc xe của bạn.

Trước khi khởi động bắt đầu một ngày mới, bạn cần phải kiểm tra một số chi tiết và bộ phận quan trọng để đảm bảo xe vận hành tốt nhất.

Lốp xe

Đối với chuyến đi dài ngày, bạn nên có lốp dự phòng, đây không phải là lời khuyên mới mẻ, nhưng bạn không nên bỏ qua, phòng trường hợp xe bạn bị nổ lốp hoặc bị vật nhọn bằng kim loại xuyên thủng thì bạn có thể thay ngay trước khi lốp cũ bị hỏng nặng hơn.

Nếu bạn sử dụng thường xuyên, thì việc kiểm tra áp suất lốp là điều rất quan trọng, tốt nhất là kiểm tra mỗi tuần 1 lần, để đảm bảo áp suất đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Đồng thời bạn phải chú ý xem độ mòn mặt lốp để đảm bảo độ bám đường tốt nhất khi vận hành.

Gai lốp sau nhanh bị mòn hơn lốp trước, đặc biệt đối với tay lái hay drift lốp sau hoặc biểu diễn chạy xe 1 bánh sau, thì bạn càng phải kiểm tra thường xuyên hơn và thay mới khi cần. Còn đối với lốp trước, để đảm bảo chất lượng và độ bền thì bạn cần hạn chế sử dụng phanh trước đột ngột.

Vành xe

Đây là bộ phận mà bạn hay bỏ qua. Tuy nhiên, để đảm bảo độ bền và vận hành tốt, bạn cũng nên kiểm tra xem có bất kỳ vết nứt hay rạn nào không và lau chùi xe để tránh bị bùn đất bám lâu ngày có thể gây rỉ sét, đồng thời kiểm tra các điểm tiếp xúc với lốp.

Để kiểm tra kỹ hơn, bạn nên nâng xe lên, sau đó quay bánh xe và để ý xem có âm thanh lạ phát ra không. Đó là dấu hiệu cho biết vành xe của bạn còn hoạt động tốt hay không.

Hệ thống treo

Hay hệ thống giảm xóc của xe rất quan trọng, nó đảm bảo độ êm ái và ổn định cho xe khi vận hành, vì thế, bạn cần bảo trì bảo dưỡng bộ phận này thường xuyên để độ đàn hồi của hệ thống hoạt động tốt nhất có thể.

Hãy học cách điều chỉnh hệ thống treo để phù hợp với nhu cầu đi lại của bạn

Dầu và dung dịch làm mát

Với mỗi loại xe và động cơ sẽ có loại dầu động cơ hoặc dầu làm mát máy tương thích cho hiệu quả làm mát cao nhất và thời gian thay định kỳ cũng khác nhau, chính vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về chiếc xe của mình, thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát, dầu bôi trơn để xem có bị rò rỉ hay không. Chế độ làm mát động cơ rất quan trọng, vì đây là yếu tố giúp kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe.

Các chi tiết và bộ phận nhỏ

Có thể bạn nghĩ rằng chân phanh, tay phanh, chân ga, hay các chi tiết phụ nhỏ nhặt khác thì không cần quá chú trọng bảo trì kiểm tra, nhưng bạn cũng nên chăm sóc các bộ phận này để chúng hoạt động chính xác và bền lâu hơn.

 Điều chỉnh tay phanh, tay ga đúng vị trí sẽ cho hiệu quả vận hành tối ưu

Hệ thống phanh

Nếu nhân viên kỹ thuật đề nghị bạn thay dây phanh, thì bạn nên làm vậy. Đồng thời, dầu phanh cũng nên kiểm tra và thay mới theo lịch bảo dưỡng định kỳ.

Thường thì khi thay mới một chi tiết trên xe, bạn luôn có ý định tìm kiếm loại chất lượng hơn. Đặc biệt là đối với bộ phận đảm bảo an toàn như hệ thống phanh thì bạn đừng ngại ngần khi lựa chọn loại tốt nhất và hiện đại nhất để trang bị cho xe.

Hệ thống điện

Bạn phải thường xuyên kiểm tra xe đèn phanh (cả đèn trước và sau), đèn báo rẽ, đèn pha và một số thiết bị chiếu sáng hỗ trợ khác trang bị cho xe của bạn. Đây là thao tác rất quan trọng, vì hệ thống chiếu sáng giúp bạn di chuyển an toàn hơn trong bóng đêm.

Để làm được như vậy, trước hết bạn cần phải tìm hiểu kỹ nguyên tắc hoạt động của hệ thống điện trên xe và công suất sử dụng cho hệ thống chiếu sáng trên xe bạn. Thông tin về hệ thống điện trên xe bạn rất quan trọng khi bạn ứng dụng một số thiết bị di động khác sử dụng nguồn điện ngay trên chiếc xe của mình như Bluetooth, GPS, …

Lời kết

Lái xe mô tô luôn cho bạn cảm giác tự do, lý tưởng và nhiều trải nghiệm thú vị. Dù là xe đường phố nhẹ nhàng, xe thể thao hầm hố hay xe địa hình mạnh mẽ thì việc hiểu rõ chiếc xe của bạn là rất quan trọng. Hơn nữa, mỗi dòng xe, mỗi thương hiệu xe sẽ có những đặc trưng khác nhau vì việc khám phá chiếc xe bạn sở hữu cũng sẽ cho bạn những thông tin bất ngờ và bổ ích.

Ví dụ, bạn biết rõ mức tiêu thụ nhiên liệu, dung tích bình xăng, hay bất kỳ thông tin nào liên quan đến tình trạng xe, thì chắc hẳn bạn sẽ tự tin và yên tâm cầm lái chiếc xe của mình. Vì vậy, đừng ngần ngại khám phá và tìm hiểu từng chi tiết nhỏ trên chiếc xe của mình.

Lê Thư (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm