22:50  | 

Piaggio Typhoon 125 - Xe ga giá rẻ mang phong cách Ý

Nếu mức tiêu thụ khoảng 6l/100km là đích đến đầy tham vọng của các nhà sản xuất ôtô thì đối với các hãng xe hai bánh cũng không nằm ngoài xu thế đó, hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu vẫn luôn là vấn đề trọng yếu được quan tâm vì giá xăng dầu chưa bao giờ có xu hướng đi xuống!

Typhoon 125 là ví dụ điển hình đón đầu xu thế này khi hãng xe Piaggio đưa ra con số ấn tượng đến khó tin, khi Typhoon chỉ tiêu tốn 2,6 l/100km với động cơ bốn thì 124cc, xilanh đơn. Tuy nhiên, đấy là con số mà Typhoon đạt được với điều kiện lý tưởng. Còn với quãng đường thử nghiệm thực tế, người lái dừng và khởi động thường xuyên, gặp nhiều trở ngại trên đường do mật độ xe tham gia giao thông khá dày thì mức tiêu thụ nhiên liệu tăng lên 4,5l/100km.

Như vậy, Piaggio vẫn tỏ ra không thua kém các đối thủ của dòng xe ga khác về độ “ăn xăng”. Nhưng Typhoon lại hấp dẫn bởi mức giá bán chỉ 2.699 USD, đây là lợi thế vượt trội so với 2 đối thủ cạnh tranh Yamaha Zuma 125 (3.350 USD) và PCX của Honda 3.399 USD.

Về khía cạnh kinh tế thì các đối thủ khó cạnh tranh với Typhoon khi giá bán chỉ 2.699 USD

Đam mê đến từ nước Ý

Đối với người còn chưa biết nhiều thì Piaggio là hãng xe chuyên sản xuất scooter đến từ nước Ý. Trong khi dòng xe MP3 với thiết kế ba bánh tương tự với mẫu xe máy truyền thống là sản phẩm nổi tiếng nhất tại Mỹ, ngoài ra hãng xe này sản xuất nhiều mẫu xe moto truyền thống khác. Công ty mẹ, chính là tập đoàn Piaggio, cũng sở hữu khá nhiều nhãn hiệu quen thuộc khác, như Vespa, Aprilia, Gilera và Moto Guzzi.

Đối với mẫu Typhoon 125, Piaggio chú trọng đơn giản hóa thiết kế và tập trung vào những đường nét góc cạnh khỏe khoắn như chính tên gọi của nó “Cơn bão”. Được trang bị động cơ 124cc, Typhoon có công suất đạt 9,6 mã lực tại mô men xoắn cực đại là 6,0 ft-lb.

Có lẽ ưu điểm vượt trội của Typhoon 125 đó là sự linh hoạt trên đường phố và mạnh mẽ trên đường địa hình. Nếu chỉ nhìn tổng thể kiểu dáng của Typhoon thì người lái có vẻ ái ngại trước diện mạo nhỏ nhắn và hơi hướng thời trang của nó nếu định sử dụng cho đường địa hình và gồ ghề.

Typhoon sở hữu thiết kế nhỏ gọn  và dễ sử dụng

Tuy nhiên, cảm giác này nhanh chóng mất đi khi bạn cầm lái Typhoon vì sức mạnh của khối động cơ 4 thì 125 cc có thể giúp chiếc scooter này đạt tốc độ tối đa lên gần 100km/h và khả năng tăng tốc ấn tượng khi dừng tại các điểm đèn giao thông. Ngoài ra, nhờ trang bị bộ lốp cỡ 120/80-12 trước và 130/80-12 sau với thiết kế mặt bám đường ghồ ghề nên Typhoon vận hành khá chắc chắn và cứng cáp không thua kém các mẫu xe thể thao off-road. Nhược điểm của Typhoon là ở tốc độ cao tay lái hơi rung do trọng lượng của xe khá nhẹ, chỉ 117kg (trọng lượng khô) nên khả năng bám được không thực sự tốt.

Giống các mẫu xe khác, Piaggio trang bị cho Typhoon bộ phanh đĩa trước đường kính 220mm và phanh tang trống sau, tuy nhiên, giảm xóc dạng xe off-road là điểm nhấn cho Typhoon.

Đèn pha của Typhoon có ánh sáng khá mạnh đủ thức tỉnh các tài xế đi ngược chiều lúc lơ đễnh

Tương tự các mẫu xe khác, chiều cao yên tiêu chuẩn của Typhoon là 70cm nhờ phần yên trước hơi dốc xuống vì vậy với người lái có chiều cao khiêm tốn vẫn có thể ngồi thoải mái đồng thời với người cao trên 1,7m vẫn có thể cầm lái chiếc scooter này nhờ phần yên sau cao hơn phía trươc. Ngoài nhược điểm bám đường kém và khó vận hành trên đường trơn hay gió mạnh thì Typhoon còn bị hạn chế vì dung tích cốp xe khá nhỏ để có thể đựng một số vật dụng phổ thông như mũ bảo hiểm hay chai nước trong khi đó, phần dưới tay lái cũng không được thiết kế móc treo đồ hay hốc chứa nhỏ nào.

Mặc dầu vậy, với người trẻ nào không đủ khả năng tài chính để sở hữu những chiếc mô tô thể thao loại đắt tiền thì Typhoon 125 là mẫu xe thay thế phù hợp. Hiện nay, Piaggio sản xuất Typhoon 125 với hai lựa chọn màu cơ bản đó là đen và vàng. Với giá thành khá rẻ và thông số cơ bản tương đương các đối thủ cạnh tranh thì bạn có thể yên tâm lựa chọn Typhoon để đi lại hằng ngày hay những chuyến off-road thú vị.

Lê Thư (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm