20:31  | 

Giá rẻ, Honda SH mộng chiếm “ngôi vương”

Một trong những xe tay ga hạng sang được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt Nam đã có một cuộc cách mạng về giá chỉ bằng phân nửa so với thế hệ trước. Cuộc chiếm ngôi vương trong phân khúc xe máy hạng sang xem ra đang trải hoa hồng với Honda SH.

>> SH giá rẻ bất ngờ lộ diện rõ ràng hơn trước giờ G

>> Honda VN giới thiệu SH mới, giá bán hơn 60 triệu đồng

Giữa tháng 7 năm nay, Honda Việt Nam đã chính thức đưa vào thị trường mẫu xe SH thế hệ mới với giá bán chỉ bằng phân nửa so với mẫu xe đời trước cũng chính do Honda lắp ráp, phân phối tại Việt Nam. Lý giải về cuộc cách mạng về giá đó là do Honda đã nội địa hoá lên tới 93% (tính theo giá trị) đối với sản phẩm mới này. Đồng thời, sức hấp dẫn của SH còn gia tăng bởi những công nghệ mới, phù hợp với thói quen sử dụng tại Việt Nam.

Xuất chiêu hạ giá để dẹp “xe Tầu”

Nhắc lại cuộc cách mạng về giá bán thì ai cũng biết, Honda tiên phong ở sản phẩm Wave Alpha và chiếc Super Dream. Trở về hơn một thập kỷ về trước, khi wave “Tầu”, dream “Tầu” nhan nhản trên thị trường xe máy với giá chỉ hơn 10 triệu đồng/chiếc, Honda Việt Nam liền tung ra sản phẩm Wave Alpha với mức giá cạnh tranh. Ngay sau đó, thị phần của “xe Tầu giá bèo” bị giảm đi nhanh chóng. Cho đến nay, xe “Tầu” đã chìm vào cõi vĩnh hằng bởi kiểu đầu tư mang tính thời vụ. Rồi từ Wave Alpha, hàng tá những phiên bản Wave 100S, Wave RS, Wave RSX… liên tục thâm nhập và len lỏi không chỉ ở những thành phố lớn và cả những miền thôn quê. Điều đó minh chứng được rằng, giá xe phù hợp với đông đảo đối tượng người tiêu dùng có mức thu nhập thấp.

Tất nhiên, cuộc chạy đua về giá khiến chất lượng Wave ở Việt Nam không bì được với Wave Thái Lan về độ êm, sự bóng bẩy sành điệu và đặc tính vận hành nhưng nó vẫn giữ được những phẩm chất đáng quý như bền bỉ, tiết kiệm và chi phí sử dụng thấp. Những phẩm chất đó đã tạo được niềm tin với đại đa số khách hàng sử dụng và khiến Wave trở nên phổ biến trên thị trường xe số.

Niềm tin đến từ chất lượng

Phân khúc xe tay ga hạng sang rộ lên vào những năm cuối của thế kỷ 20, khi đó những chiếc xe Honda Spacy, Honda @ rồi Yamaha Majesty, Suzuki Avenis, Piaggio X9 đều là thước đo của sự giàu có, sành điệu thời bấy giờ. Và phong trào “chơi” xe tay ga hạng sang chỉ dành cho các “cậu ấm, cô chiêu” thuộc gia đình có điều kiện thì mới đủ tiền “tậu” xe. Nhưng theo dòng thời gian, độ bền của từng sản phẩm đều được khẳng định.

Honda @, mẫu xe chơi hạng sang một thời.

Nếu như cho đến thời điểm này, những chiếc Honda @ đều còn được sử dụng , giá trị bán lại nằm ở mức 20 triệu đồng, thậm chí Spacy còn có mức giá bán lại khủng hơn hơn rất nhiều. Có những thời điểm “sốt”, spacy cũ lên tới cả trăm triệu đồng thì những cái tên như Yamaha Majesty, Suzuki Avenis, Piaggio X9 đều lặng lẽ nằm ở đâu đó trong những xưởng sửa xe mà gió bụi thời gian đã phủ kín. Những sản phẩm này giờ đây nếu còn “chất” cũng chỉ đáng giá vài ba triệu đồng. Lý do chỉ bởi sau thời gian sử dụng, mẫu mã xuống nhanh, máy tã và giá trị bán lại quá thấp. Như vậy, sinh thời cùng nhau qua các công ty nhập khẩu thương mại, nhưng dường như chỉ có dòng Honda @ là có sự phát triển và gìn giữ giá trị tốt nên tiếp theo sau sự thành công đó là Honda Dylan, PS, SH rồi SHi lần lượt chiếm lĩnh thị phần xe tay ga hạng sang.

Quyết chiếm ngôi vương

Bất ngờ lớn nhất khi Honda giới thiệu SH thế hệ mới tại Việt Nam là khi giá bán 66 triệu đồng cho bản SH 125i và 80 triệu cho SH150i. Mức giá mới được công bố giảm tới 40% so với giá bán cũ. Con số đó gây bất ngờ cho cả giới truyền thông, kinh doanh và ngay cả khách hàng. Thế nên mới có nhiều trường hợp tiếc hùi hụi chia sẻ trên mạng xã hội rằng: “Lỡ mua chiếc SH nhập ngoại, phom cũ trước thời khi SH mới được công bố với giá đắt gấp 3 lần SH mà Honda Việt Nam trình làng”.

SH mới chiếm ưu thế về giá bán, thương hiệu, công nghệ và tiện ích phù hợp với người Việt Nam.

Điểm đáng nói ở đây là SH thế hệ mới được giới thiệu tại Việt Nam là sản phẩm toàn cầu và Việt Nam được chọn là thị trường đầu tiên để giới thiệu. Như vậy, thiết kế, đặc tính cũng giống hệt như sản phẩm lắp ráp tại Italy. Điều đó sẽ gây áp lực lớn đến các công ty nhập khẩu bởi ít ai mua một sản phẩm giá gấp đôi thậm chí gấp ba lần mà hình thức, đặc tính cũng không có nhiều điểm nổi bật hơn. Có chăng, chỉ hơn gắn cái mác “hàng ngoại”!.

Với mức giá trên được công bố, Honda đã đánh đúng vào phân khúc mà Piaggio với sản phẩm Vespa LX, Liberty và SYM Việt Nam với sản phẩm Shark 150 đang nắm giữ. Ngoài giá bán, Honda SH có lợi thế về thương hiệu qua nhiều năm có mặt trên thị trường Việt Nam. Hơn nữa, các đặc tính như bền bỉ, chi phí sử dụng hợp lý, giá trị bán lại cao lại có dáng sành điệu là những vũ khí nặng ký của Honda SH mới.

Đồng thời, những công nghệ thiết thực của SH mới cũng khiến dòng xe tay ga khác phải ghen tỵ. Đầu tiên phải kể đến dòng động cơ mới mang tên eSP với cải tiến đáng chú ý là két làm mát cho động cơ được gắn trực tiếp vào lốc máy, vì vậy, việc tản nhiệt động cơ sẽ không gây ra tình trạng nóng “rát đùi” như ở dòng xe cũ. Động cơ được tích hợp bộ đề ACG hoạt động trên cơ chế điện tử rất êm ái và dễ dàng tái khởi động.

Hệ thống ngắt tạm thời Idling Stop có khả năng tự động ngắt động cơ, chuyển qua chế độ chờ tiết kiệm năng lượng khi xe dừng lại quá 3 giây. SH mới được trang bị hệ thống chân chống bên có công tắc ngắt máy tức thì ngay khi hạ chân chống xuống, giúp người sử dụng an toàn hơn. Một tính năng hữu ích đối với người sử dụng có trên SH là hệ thống xác định vị trí xe thông qua bấm nút điều khiển trên chìa khoá. Vị trí của xe sẽ được thông báo bằng còi và đèn báo.

Xem ra với những lợi điểm trên, kế hoạch 40.000 xe mỗi năm của Honda rất khả thi. Honda đã bắt đầu cuộc chinh phục ngôi vương trong phân khúc xe tay ga hạng sang, khi mà đối thủ “truyền kiếp” Yamaha vẫn chưa có bất kỳ động thái nào tham gia vào phân khúc này.

Lê Hùng (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm