11:00  | 

Thiết kế của Focus 2013 sắp về Việt Nam có gì đặc biệt?

Một trong những điểm nổi bật của mẫu xe Ford Focus 2013 sẽ ra mắt tại Việt Nam vào cuối năm chính là thiết kế nội ngoại thất, hứa hẹn mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm thú vị.

>> Chính thức ra mắt Ford Focus mới tại Thái Lan

>> 7 công nghệ cao cấp của Ford Focus sắp về Việt Nam

Martin Smith, Giám đốc điều hành Thiết kế, Ford châu Âu cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra một chiếc xe Focus tuyệt vời khi lái lẫn khi ngồi bên trong xe. Thiết kế năng động và độc đáo của xe Focus mới đã truyền tải thông điệp của chúng tôi về một chiếc xe tối ưu dành cho người lái. Với thiết kế ngoại thất sành điệu, bắt mắt cùng thiết kế nội thất thể thao, Ford Focus hoàn toàn mới sẽ là niềm tự hào của khách hàng khi lái xe trên đường phố.”

Thiết kế ngoại thất năng động và bắt mắt

Cả hai kiểu xe của xe Focus mới đều thể hiện tính năng động và thể thao với ngôn ngữ thiết kế kinetic, góp phần tăng uy tín cho những mẫu xe vừa và nhỏ mới nhất của Ford.

Tháng 9, Ford Focus 2013 sẽ có mặt tại triển lãm ôtô Việt Nam

Với thiết kế đầu xe ấn tượng, kiểu dáng sành điệu, các đường gờ nổi sắc nét cùng dáng vẻ đậm chất thể thao, xe Focus mới sẽ mang đến những trải nghiệm lái khó quên dành cho khách hàng.

Phiên bản xe bốn cửa sành điệu và xe năm cửa thể thao đã được chăm chút tỉ mỉ để tạo nên những vẻ đẹp rất riêng. Mỗi thiết kế thân xe đều có dấu ấn riêng với phần đuôi xe độc đáo trong khi thiết kế đầu xe lại có chung vẻ ngoài ấn tượng với thiết kế lưới tản nhiệt hình thang nằm thấp xuống rất điển hình của thương hiệu Ford.

Thiết kế nội thất độc đáo, chú trọng nhiều đến người lái

Nét năng động của thiết kế ngoại thất còn được thể hiện đậm nét trong không gian cabin. Xe Focus hoàn toàn mới có có thiết kế nội thất hiện đại. Điểm nhấn thiết kế nằm ở buồng lái với bảng điều khiển sành điệu. Điều khiển trung tâm bao quanh người lái, giúp lái xe điều khiển xe và quan sát các chỉ số một cách tiện lợi.

Tập trung vào tính tiện dụng, xe Focus có thiết kế băng ghế trước đậm chất thể thao và rất thoải mái. Bên trong cabin có nhiều chỗ để đồ để cất những chiếc cốc lớn, có các hộc cửa trước và sau, chưa kể là băng ghế sau có thể xếp gập linh hoạt 60/40 để tạo thêm không gian để đồ đạc và hành lý bên dưới ghế.

Các phiên bản Focus cao cấp được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng không gian, tạo cảm giác mới mẻ và ấn tượng bên trong cabin khi lái đường dài vào ban đêm. Hệ thống này sử dụng ánh sáng đỏ đặc biệt cùng với đèn LED để tạo ra những chùm sáng tỏa đều quanh bảng điểu khiển trên trần xe, nắm cửa, các ngăn cửa, chỗ để chân, bảng điều khiển và chỗ để cốc.

Yếu tố quan trọng trong thiết kế nội thất chính là sự tỉ mỉ, khóe léo trong quá trình thực hiện. Thiết kế hiện đại và mạnh mẽ của cabin, hình dáng tạo hình của bảng điều khiển và chất lượng vật liệu cao cấp sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời cho các chuyến đi xa thường chỉ tìm thấy trên những chiếc xe hạng sang.

Tính năng động trong thiết kế nội thất còn được nhấn mạnh với bộ sưu tập màu sắc xe hiện đại, bắt mắt nhưng phù hợp với phong cách sành điệu và thời trang của Focus. Lớp phủ crôm bóng mượt không chỉ thu hút sự chú ý của hành khách về xúc giác lẫn thị giác mà còn nổi bật chất lượng cao cấp của ca bin xe.

Các chuyên gia của Ford đã sử dụng hệ thống phần mềm máy tính 3D xây dựng các mô hình ảo – CAVE – trong quá trình thiết kế nội thất. Hệ thống CAVE tạo ra một phiên bản nội thất ảo có kích thước thật của một chiếc xe. Dựa trên đó, thiết kế buồng lái, vị trí ghế ngồi, tầm nhìn, hay thậm chí là sự phản chiếu trên bảng điều khiển sẽ được xem xét, thử nghiệm để tìm ra phương án tối ưu nhất ngay ở giai đoạn đầu của khâu thiết kế.

“Chúng tôi muốn nội thất xe phù hợp hoàn toàn với người lái như việc họ mang vừa vặn một chiếc găng tay vậy,” – ông Smith nói. “Thiết kế buồng lái sành điệu cùng vật liệu cao cấp đã thật sự đưa không gian cabin của xe Focus lên một tầm cao mới.

Chất lượng được trau chuốt

Ford Focus hoàn toàn mới mang đến cho khách hàng chất lượng xe hàng đầu cùng công nghệ chế tác xe tỉ mỉ, từ lớp phủ crôm tinh tế trên hệ thống thông gió đến tiếng “cốp” nhẹ nhàng khi đóng cửa xe.

Những nỗ lực đặc biệt của đội chế tác xe bao gồm:

• Chú ý thiết kế bề mặt và các phần nối các linh kiện sao cho tối ưu hóa chất lượng và có kiểu dáng đẹp mắt nhất. Chăm chút và phát triển nó trong quá trình sản xuất

• Đạt được gam màu chuẩn và ăn khớp giữa các bộ phận trang trí bằng nhựa dẻo thông qua thiết bị đo tìm màu cải tiến giúp xác định màu chính xác

• Lập trình cẩn thận quy trình Chào khách và Tạm biệt khách của hệ thống đèn và màn hình hiển thị bên trong xe khi khách lên hoặc xuống xe

• Đảm bảo ánh sáng nội thất của đèn LEDS xanh biển mới chiếu sáng liên tục với cường độ và màu sắc phù hợp

Đội phát triển còn thực hiện quy trình lắp ghép kỹ thuật số trước (DPA) – tức sử dụng các công cụ phân tích bằng máy tính để xác định chất lượng của từng linh kiện, lắp ráp chúng ngay tại giai đoạn đầu của thiết kế.

Khả năng đánh giá chất lượng từng chi tiết linh kiện ảo trước khi có sẵn các linh kiện thật và tiếp tục các đánh giá chúng trong suốt quá trình thực hiện đã tạo ra một bước cải thiện lớn về chất lượng chế tạo xe.

Kumar Galhotra, Phó Chủ tịch về Phát triển sản phẩm, Ford Châu Á Thái Bình Dương và Châu Phi cho biết: “Đội thiết kế và chế tạo xe đã làm việc chặt chẽ với nhau để đảm bảo vật liệu được chọn có chất lượng tốt nhất, mỗi khớp nối, lỗ hở và bán kính phải chính xác tuyệt đối trước khi các linh kiện được phê duyệt. Việc chú ý kĩ lưỡng đến từng chi tiết sẽ khiến khách hàng đánh giá cao hơn chất lượng của xe.”

Các mốc lịch sử của Focus:

• 1998 – Focus ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm Ôtô Geneva.

• 1999 – Tính đến tháng 3, 100.000 chiếc đã được bán chỉ tính riêng tại Châu Âu, cùng với 200.000 đơn đặt hàng khác đang chờ xe lúc ấy.

• 2000 – Focus được giới thiệu ở các thị trường Bắc Mỹ, đoạt giải thưởng "Xe của năm tại Bắc Mỹ" .

• 2001 – Focus trở thành sản phẩm linh động về nhiên liệu đầu tiên của châu Âu – có khả năng chạy bằng nhiên liệu E85.

• 2001 – Focus trở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới vào cuối năm với doanh số 917.000 chiếc.

• 2002 – Giới thiệu các phiên bản tính năng cao đầu tiên, ở Bắc Mỹ được gọi là Focus STV và tại châu Âu có tên Focus ST170. Phiên bản Focus ST đầu tiên cũng được giới thiệu ở châu Âu.

• 2003 – Lần đầu tiên ra mắt Focus C-MAX tại Triển lãm ôtô Geneva.

• 2004 – Chiếc Focus thứ 2 triệu được sản xuất tại Saarlouis (tháng 2).

• 2005 – Mẫu Focus Bắc Mỹ có thiết kế nội thất và kiểu dáng ngoại thất mới – lần đầu tiên được thiết kế lại.

• 2006 – Chiếc Focus thứ 4 triệu được sản xuất tại Saarlouis.

• 2006 – Focus đoạt danh hiệu vô địch dành cho nhà sản xuất tại giải World Rally Championship của FIA.

• 2007 – Năm cuối cùng sản xuất phiên bản Focus hatchback và wagon tại các thị trường Bắc Mỹ.

• 2007 – Mẫu Focus mới được giới thiệu tại Bắc Mỹ (tháng 10), gồm 2 phiên bản sedan và Focus coupe (lần đầu tiên). Ra mắt hệ thống thông tin trên xe SYNC® nổi tiếng.

• 2008 – Thay đổi lớn về kiểu dáng của Focus tại Châu Âu, giới thiệu thiết kế ngoại thất mang ngôn ngữ kinetic và thiết kế nội thất mới.

• 2008 – Số lượng Focus sản xuất tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Châu Phi đạt gần nửa triệu chiếc với các nhà máy tại Phi-líp-pin, Nam Phi, Việt Nam và Trung Quốc.

• 2009 – Bắt đầu sản xuất Focus RS phiên bản mới đặc biệt – mẫu Focus có tính năng cao nhất từ trước đến nay – tại Châu Âu.

• 2009 –Ra mắt Ford Focus ECOnetic mới, loại xe đầu tiên của Ford Châu Âu trang bị chức năng tự động tắt/khởi động máy, hệ thống thu hồi năng lượng thông minh, hiển thị chế độ lái xe tiết kiệm nhiên liệu (Ford Eco Mode) và hệ thống pu-li/đai dẫn động máy phát có ứng suất thấp (Low Tension FEAD).

• 2010 – Ra mắt toàn cầu mẫu Focus thế hệ mới tại Triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ (tháng 1).

• 2012 – Ra mắt Focus thế hệ mới tại Triển lãm ôtô Bangkok 2012.

Hoàng Tuấn (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm